Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Hải Phòng: Xe tải trọng lớn tung hoành đường phố

Từ nhiều tháng nay, dọc các tuyến đường 353, Đồ Sơn, đường đê biển quốc gia… luôn diễn ra tình trạng từng đoàn xe chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép thậm chí còn chạy cả vào đường cấm. Cùng với hoạt động này là việc vương vãi của vật liệu cùng nỗi lo lắng của người dân, du khách. Tuy nhiên khi đặt vấn đề này với lực lượng chức năng thì họ có dấu hiệu lảng tránh.

Xe tải tung hoành, dân lãnh đủ

Xe tải lớn bé các loại, từ hơn chục tấn đến vài chục tấn, trên xe có gắn những logo khá quen thuộc với người dân Hải Phòng như Hoàng Trường, Sao Đỏ, Thanh Tú, Sáng Hưởng, Dương Ngọc, Suvinco, Thương binh Trường Sơn… đang hoạt động rầm rộ giữa ban ngày, chở vật liệu từ các bến bãi di chuyển ra phía quận Đồ Sơn để phục vụ san lấp cho các dự án tại đây.

Trong những ngày phóng viên ghi nhận sự việc, không khó để phát hiện những dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ của những binh đoàn xe tải này bởi chúng hoạt động một cách công khai, nhộn nhịp và ngang nhiên.

Xe tải nặng phóng "bạt mạng" trên đường dân sinh

Vào các ngày cuối tuần, xe tải trọng lớn thậm chí còn hoạt động ngang nhiên hơn, chạy cả trên các tuyến đường cấm, không che chắn cẩn thận dẫn đến đất, đá, cát vương vãi, phủ một lớp bụi dày, trải dài nhiều km trên cung đường du lịch biển Đồ Sơn. Hậu quả tất yếu là, đường thì bụi mù mịt, người dân sống hai bên đường thì thường xuyên bị tra tấn bởi ô nhiễm không khí nặng nề.

Tại khu vực cổng xe ra vào các dự án, cổng ra vào các bến, bãi vật liệu xây dựng, tại khu vực 2 đầu cầu Rào 1, đặc biệt là tại các khu vực đường có độ cong lớn, các nút giao thông, tình trạng đất, cát, sỏi… vương vãi ra đường rất phổ biến, làm giảm độ bám mặt đường, gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Không chỉ phải sống chung với bụi bặm, người dân còn phải sống chung với sự sợ hãi thường trực, người lớn, trẻ nhỏ không dám ra đường vì lo T*i n*n giao thông sẽ xảy ra. Điều này đang gây bức xúc lớn cho người dân địa phương.

Xe tải nặng công khai chạy trên đê biển bất chấp biển cấm tải trọng

Tìm hiểu được biết, trước hiện tượng này, thông qua Hội đồng nhân dân các cấp, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng nhưng chưa có kết quả. Nhiều người đặt nghi vấn, liệu có hay không việc các cơ quan hữu trách bất lực trong việc xử lý các xe tải trọng lớn này, thậm chí có hiện tượng “nhắm mắt làm ngơ” để mặc cho sai phạm diễn ra?

Xe vô tư chạy vào đường cấm

Không xử phạt được lỗi nghiêm trọng nào

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Giới – Trưởng phòng PC08 CATP Hải Phòng. Sau khi PV thông tin đến ông Giới về tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến 353 – Đồ Sơn của binh đoàn xe chở vật liệu xây dựng, ông Giới cho biết đang bận họp, đề nghị PV liên hệ với ông Vũ Tường Linh - Đội trưởng Đội Tham mưu. Sau đó, PV liên hệ nhiều lần với ông Linh nhưng không ai nghe máy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Thanh tra giao thông (TTGT) hiện chỉ có một đội gồm 5 người quản lý địa bàn 3 quận, địa bàn thì rộng, nhân lực lại hạn chế. Tuy nhiên, trước tình hình vi phạm giao thông gia tăng tại tuyến 353 – Đồ Sơn, TTGT cũng thường xuyên bố trí cán bộ trực chốt để ngăn chặn, xử lý.

Mặt đường khu du lịch Đồ Sơn luôn phủ một lớp cát bụi rất dày

“Trước mắt, tôi đã giao anh em tập trung trực chốt ngay tại cổng ra vào các bãi vật liệu xây dựng, nếu phát hiện xe tải để vương vãi vật liệu ra đường sẽ cho xử lý ngay, xử lý cả xe và chủ bãi. Chính vì sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng TTGT, nhiều chủ bến bãi đã chủ động hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường quét dọn hằng ngày. Tình trạng xe chạy để vương vãi đất cát ra đường là không còn nữa”, ông Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tình trạng mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông trên tuyến 353 – Đồ Sơn chỉ giảm được trong vòng vài ngày, sau đó, đâu lại vào đấy. Các binh đoàn xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục diễu phố, vô tư vương vãi đất cát ra đường. Không những thế, số lượng đầu xe còn có chiều hướng gia tăng, xuất hiện thêm nhiều xe biển ngoại tỉnh. Có chủ bến bãi còn tự ý phá rào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để tạo lối tắt ra đường 353.

Đất cát vương vãi trên nhiều đoạn đường

Đặc biệt, trên tuyến đê biển quốc gia, tình trạng vi phạm còn nghiêm trọng hơn với hàng loạt xe tải trọng từ 15 tấn trở lên vô tư vận chuyển vật liệu bất chấp biển cấm. Tình trạng vương vãi đất, đá rất phổ biến và đã tồn tại từ lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân tại đây.

Có một điểm lạ là, trong các báo cáo về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, không ghi nhận được trường hợp xe quá khổ, quá tải nào thậm chí là cả lỗi đi vào đường cấm mặc dù tình trạng này diễn ra rất phổ biến. Điều này khiến dư luận nghi ngờ, liệu có hay không việc xử lý vi phạm kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” để đối phó, che mắt người dân?

Sở dĩ tình trạng xe quá khổ, quá tải gia tăng đột biến thời gian gần đây là vì trên địa bàn quận Đồ Sơn hiện đang triển khai nhiều dự án bất động sản rất lớn. Trong đó, quy mô “khủng” nhất là siêu Dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư, dự toán kinh phí lên đến hơn 25.000 tỷ đồng. Đến nay, ước tính đã có hàng triệu mét khối vật liệu xây dựng được sử dụng, trên diện tích 480 ha đất lấn biển hoàn toàn.

Hiện, Dự án đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện hạng mục Bãi tắm nhân tạo, bao gồm: Hồ tắm, bãi cát, quảng trường, cảnh quan xung quanh và đường vào… để kịp khánh thành công trình đúng dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng ngày 13/5.

Biên bản làm việc của TTGT và công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (thuộc tập đoàn Geleximco)

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, dù với bất cứ lý do gì thì cũng không thể viện cớ để đánh đổi sự an toàn của người tham gia giao thông và an toàn kết cấu công trình cầu, đường, đê biển quốc gia vì lợi ích riêng.

Thanh tra giao thông thành phố cũng cho biết, ngoài việc yêu cầu các chủ bến, bãi, các đơn vị vận tải ký cam kết, chủ đầu tư các dự án cũng phải ký cam kết và thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết liên quan đến an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện dự án.

Cũng theo tìm hiểu, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến 353 – Đồ Sơn, UBND thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng và Ban An toàn giao thông thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh tình trạng nêu trên, quyết tâm lập lại trật tự, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Song có một điều rất khó hiểu là không rõ vì lý do gì mà tình trạng vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên trước bức xúc của ngươi dân trên địa bàn.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Đạt - Tân Thắng

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/hai-phong-xe-tai-trong-lon-tung-hoanh-duong-pho-69811.html)

Chủ đề liên quan:

hải phòng xe tải

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY