Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai phụ nữ khỏi bị mù nhờ giác mạc của người xa lạ

Nhờ đôi giác mạc từ người đàn ông ch*t não hiến tặng, hai phụ nữ ở TP HCM và Bạc Liêu tìm lại được ánh sáng sau nhiều năm.

Sáng 12/8, một người đàn ông 64 tuổi, ở Bình Dương, bị T*i n*n lao động nghiêm trọng. Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175 TP HCM, nhanh chóng chuyển biến nặng. Trước lúc hôn mê, người cha trăn trối với hai con, nếu ông qua đời, hãy hiến tất cả mô tạng của ông, làm món quà cứu những phận đời khác.

Trưa cùng ngày, chức năng não của bệnh nhân chỉ còn 3 điểm sinh tồn, tổn thương không phục hồi, não không còn tưới máu. Thực hiện ý nguyện của cha, người nhà liên hệ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

Tiến sĩ, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân được chuyển tiếp tới Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức tích cực, tìm cơ hội sống. Mặc dù vậy, sau nhiều lần hội chẩn, làm các xét nghiệm toàn diện, hồi sức tích cực không đáp ứng, các bác sĩ xác định, bệnh nhân đã ch*t não.

Cùng lúc, quy trình đánh giá chức năng mô tạng, cơ quan của người hiến cũng được tiến hành. tim, gan, thận của người đàn ông có bệnh lý nên không hiến được, chỉ còn hai giác mạc trong, khỏe mạnh có thể ghép. gia đình ông vẫn giữ quan điểm đồng ý hiến tặng nên các thủ tục diễn ra thuận lợi.

Ngày 14/8, bệnh nhân vân, 67 tuổi, quê tp hcm, và bệnh nhân lan, 53 tuổi, quê bạc liêu cùng vào phòng phẫu thuật, nhận ghép giác mạc từ người đàn ông tốt bụng.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 ngô văn hồng, trưởng khoa mắt, bệnh viện chợ rẫy, các bệnh nhân được chọn trong danh sách chờ ghép mô tạng đã đăng ký trước đó. chức năng thị giác mắt trái của bệnh nhân tốt nhưng giác mạc bị hỏng hoàn toàn, nếu không thay thế sẽ mù mắt trái vĩnh viễn.

Bà vân bị viêm loét giác mạc 20 năm trước, đã từng ghép giác mạc ở nước ngoài nhưng bị sẹo hóa, đào thải mảnh ghép. gần đây tình trạng mắt bên trái xấu đi nhiều, nhìn rất kém.

Còn bà lan, năm 2018, trong một lần chở hàng đi chợ bằng xe máy, bị côn trùng bay vào mắt. cơn đau bỏng rát bên mắt trái đột ngột, khiến bà loạng choạng tay lái, ngã ra đường. bệnh nhân chủ quan nên chỉ đến hiệu Thu*c mua Thu*c về nhỏ và uống giảm đau. một thời gian sau, thị lực mắt mờ dần, bệnh nhân đi khám mới biết, giác mạc mắt trái có sẹo lớn, gây hỏng.

Ba ngày sau phẫu thuật, giác mạc mới trong, nhìn thấy rõ đồng tử, thị lực từ 0/10 đạt 1/10. bác sĩ hồng nhận định, tình hình như vậy khá khả quan. hai bệnh nhân đủ điều kiện để ra viện. 3 đến 4 tháng nữa, khi cắt chỉ, tình trạng loạn thị giảm, bệnh nhân có thể phục hồi 50% thị giác mắt trái.

Bệnh nhân Lan chia sẻ: "Khi bác sĩ tháo băng, mắt trái tôi bắt đầu nhìn thấy màu sắc, tôi thực sự rất vui mừng. Tôi chân thành biết ơn người đã tặng cho tôi một phần cơ thể của ông ấy. Cầu mong cho gia đình người hiến luôn khỏe mạnh, bình an".

Theo bác sĩ, nguyên nhân gây sẹo giác mạc, chủ yếu là do chấn thương khi lao động, bị côn trùng, di vật bắn vào mắt. hoặc người bệnh bị bệnh lý về mắt, tự mua Thu*c sai chỉ định, dùng gây tổn thương nặng, để lại sẹo giác mạc. ước tính việt nam có khoảng 300.000 người bị sẹo giác mạc làm mất thị lực. đây cũng là nguyên nhân gây mù lòa thứ ba ở mỹ.

Ghép giác mạc là một phẫu thuật ghép mô, ít phức tạp, ít bị đào thải mô ghép hơn so với ghép tạng. ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để phục hồi thị lực cho các bệnh nhân bị mù, gần mù do viêm hay sẹo giác mạc. hậu phẫu, bệnh nhân cần điều trị, theo dõi sát, tránh các biến chứng như viêm nhiễm, thải ghép, tăng nhãn áp.

Sáu năm qua, bệnh viện chợ rẫy đã thực hiện thành công 18 ca ghép giác mạc từ người cho ch*t não. tất cả các bệnh nhân đều phục hồi một phần thị lực, trở về đời sống bình thường. riêng bệnh nhân ghép giác mạc đầu tiên, thị lực mắt ghép đạt 7/10.

* Tên bệnh nhân được thay đổi

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-phu-nu-khoi-bi-mu-nho-giac-mac-cua-nguoi-xa-la-4148363.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY