Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hàng chục bệnh viện ở Bangkok ngừng xét nghiệm COVID-19 do thiếu nguồn cung

Trong bối cảnh số ca mắc mới tại Thái Lan đang tăng đột biến, mới đây ít nhất 12 bệnh viện ở thủ đô Bangkok của Thái Lan thông báo tạm ngừng xét nghiệm COVID-19 do nhu cầu cao và thiếu nguồn cung cấp, trong bối cảnh số ca mắc mới tăng đột biến.

Các bệnh viện tại thủ đô Bangkok đã đưa ra thông báo trên, đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội, các ứng dụng nhắn tin. Một số bệnh viện cho biết việc đình chỉ xét nghiệm  chỉ kéo dài vài ngày và số khác không đưa ra ngày tiếp tục xét nghiệm trở lại cho người dân.

Thủ đô Bangkok đang là tâm điểm của một đợt bùng phát dịch mới ở Thái Lan với số ca mắc mới tăng từ vài chục ca mỗi ngày lên vài trăm ca, khiến Chính phủ phải tăng cường các biện pháp kiểm soát, truy vết tiếp xúc để tìm những người có nguy cơ cao đưa đi cách ly.

Chính phủ đã tổ chức xét nghiệm hàng loạt tại một số  quận của Bangkok, nơi các ổ dịch  đã được báo cáo, chủ yếu liên quan đến các quán bar hoặc địa điểm giải trí đã được yêu cầu đóng cửa trong 2 tuần. Ngoài ra, từ đêm 10/4, các địa điểm như massage, những tụ điểm kinh doanh giải trí ban đêm ở 41/77 tỉnh trên toàn Thái Lan cũng sẽ phải đóng cửa trong 14 ngày để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, nhất là trong dịp Tết té nước truyền thống.


Xét nghiệm COVID-19 cho những đối tượng liên quan tới các ổ dịch

Trong ngày 9/4, cơ quan y tế Thái Lan thông báo có thêm  559 ca nhiễm COVID-19 mới và một ca Tu vong mới. Đến nay, số ca mắc COVID-19 tại Thái Lan đã lên hơn 31.600 người, gần 100 người Tu vong.  

Chính phủ Thái Lan thì gần một phần ba số bộ trưởng trong nội các cũng đang tự cách ly do có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh.

Sự gia tăng đột biến các ca bệnh diễn ra đúng ra vào thời điểm khó khăn đối với Thái Lan, trước lễ hội Songkran hàng năm. Lễ hội còn có tên là Lễ Té nước nổi tiếng với nhiều cuộc tụ tập đông người, người tham gia dùng nước té vào nhau cầu chúc cho nhau nhiều may mắn. Trong động thái mới nhất, Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã quyết định hủy bỏ tất cả các hoạt động đón mừng Tết cổ truyền Songkran, tại tất cả các quận của thủ đô nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng hơn sau khi một ổ dịch mới có liên quan với các địa điểm giải trí ở Thong Lor nhanh chóng lan sang các khu vực khác.

Thái Lan cũng đã xác nhận sự hiện diện  của biến thể virus có khả năng lây truyền cao B117 có nguồn gốc ở  Anh.  Biến thể của virus SARS-CoV-2 - B117 đã được tìm thấy ở hơn 100 quốc gia và được cho là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát dịch bệnh mới số lượng mắc kỷ lục. 


Người dân Thái Lan xếp hàng chờ đến lượt xét nghiệm COVID-19

Lực lượng đặc nhiệm phòng chống dịch COVID-19 của Thái Lan kêu gọi các cơ quan ở khu vực  công và doanh nghiệp  tư nhân khuyến khích cho nhân viên làm việc tại nhà và tránh việc di chuyển không cần thiết. Cơ quan này cũng cho biết, mặc dù Thái Lan đã có sự thay đổi về thời gian cách ly được giảm xuống còn 7 - 10 ngày, thay vì 14 ngày bắt buộc, thì đến nay khi dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng quy định này có thể sẽ được xem xét lại.

Trước nguy cơ Thái Lan phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ ba trong khi nhiều bệnh viện thông báo sắp hết giường bệnh, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng thành lập các bệnh viện dã chiến dành cho hơn 3.000 bệnh nhân ở Bangkok và các vùng phụ cận.

Dự kiến vào tháng 6 tới,  Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, quốc gia này hiện đã tiêm chủng cho khoảng hơn 300.000 người là các nhân viên y tế hoặc những đối tượng có nguy cơ cao, những người dễ bị tổn thương.

Xem thêm: >>>>> Thủ tướng Thái Lan tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

Hải Yến

(Theo Reuters)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6071462df8ec6eb3cc168a12)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY