Kinh tế xã hội hôm nay

Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đội nắng tham gia ngày hội đánh cá cầu may

MangYTe - Dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng sáng nay (14/6) hàng nghìn người dân Hà Tĩnh vẫn đổ về vực Đồng Hoa (thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) tham gia lễ hội đánh cá.

Hàng năm, cứ vào dịp tháng 4, 5 âm lịch, khi mà người dân xã xuân viên thu hoạch xong mùa màng thì chính quyền xã nơi đây lại tổ chức lễ hội đánh cá.

Đây là ngày hội truyền thống gần 300 năm nay. lễ hội mang đậm màu sắc dân gian độc đáo, được tổ chức hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư, phát triển nông nghiệp nông thôn.

Dù bận bịu công việc nhưng người dân nơi đây vẫn giành thời gian tham gia lễ hội.

Đúng 6h, khi mặt trời vừa ló rạng cũng là lúc người dân lỉnh kỉnh mang theo dụng cụ đánh bắt cá như nơm, đó, lưới… để hòa mình vào không gian lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian.

Đầm vực Đồng Hoa thuộc thôn Nam Viên, xã Xuân Viên là nơi được chọn tổ chức lễ hội có chiều dài gần 1km với diện tích 30 ha, bắt nguồn từ dãy núi Hồng. Nguồn nước ở đầm không chỉ là nơi cung cấp nước tưới cho hoa màu mà còn là nơi có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống.

Theo ông lê văn tòng (50 tuổi, ở xã xuân viên) cho biết: "khu vực đầm vực đồng hoa này thường ngày chính quyền cấm không cho đánh bắt cá, mỗi năm chỉ được đánh một ngày duy nhất. vì vậy người dân chúng tôi ai cũng hăng hái chuẩn bị công cụ từ nhiều ngày trước. ngày hội này có từ lâu lắm rồi và nó trở thành truyền thống của dân làng chúng tôi".

Những người tham gia không được dùng kích điện để xuống bắt cá. mỗi lần ai bắt được cá to lại hô to để mọi người cùng hò reo theo tán thưởng hào hứng, tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp khắp cả đầm.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được nhiều cá hoặc bắt được con cá to thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm trong suốt năm ấy.

Từ sáng sớm người dân đã về vực Đồng Hoa để chuẩn bị tham gia lễ hội.

Dụng cụ họ mang theo đánh bắt cá như nơm, đó, lưới…

Người dân hào hứng chuẩn bị dụng cụ đánh bắt cá trước giờ khai hội

Sửa soạn dụng cụ để hòa mình vào lễ hội.

Đúng 6h, hàng ngàn người dân kéo nhau xuống đầm Vực đánh bắt cá

Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được nhiều cá và cá to thì năm đó làm ăn mùa màng gặp nhiều thuận lợi.

"Chiến lợi phẩm" của 3 bố con.

Người dân vẫn hăng hái đánh cá giữa thời tiết nắng nóng.

Một thanh niên khoe "thành tích" của mình.

Anh Nguyễn Bá Sơn (ở xã Xuân Phổ, Nghi Xuân) vui mừng khi bắt được con cá chép to.

Trên bờ người dân hò reo cổ vũ.

Hàng nghìn người "đội nắng" tham gia ngày hội đánh cá tại Hà Tĩnh

Sơn Nguyễn

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hang-nghin-nguoi-dan-ha-tinh-doi-nang-tham-gia-ngay-hoi-danh-ca-cau-may-20200614091546556.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY