Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn

Việc tuyên truyền thay đổi hành vi về sử dụng và giữ gìn nhà vệ sinh (NVS) sạch sẽ, xây dựng NVS đạt chuẩn cho học sinh... sẽ giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và phòng chống dịch bệnh cho học sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân...

Hào hứng khi có NVS mới

Sự kiện khánh thành NVS mới tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Kiên (tỉnh Vĩnh Long) năm 2018, nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Nhà Thế giới 19/11, do nhãn hàng Vim phối hợp cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức... đã mang lại những niềm vui cho thấy và trò nơi đây. Bé Hoa Liên (học lớp 4) cho biết, em rất tự tin và thoải mái khi bước vào NVS mà không còn ngại ngần như trước nữa...

Kể từ lúc có NVS mới, các em học sinh hào hứng hơn hẳn lên, với những nụ cười rạng rỡ... Nhiều em còn gọi NVS mới này với từ rất thân thương là “ngôi nhà nhỏ” của chúng em, bởi sự khang trang và sạch sẽ như ở nhà và điều quan trọng là các em đã thể hiện ý thức bảo vệ, giữ gìn sạch sẽ.

Chị Hiền, một phụ huynh học sinh cũng không giấu nổi sự vui mừng, bởi từ nay cũng không còn phải lo lắng việc con gặp bất tiện trong khâu ở trường.

Chị chia sẻ: “Thấy con có NVS mới sạch sẽ, các con lại còn biết rửa tay đúng cách, biết giữ gìn cá nhân và chung, nên tôi cũng thấy an tâm, nhất là trong mùa bùng phát dịch các bệnh truyền nhiễm như sởi, tay chân miệng...”.

Không chỉ có bé Hoa Liên và chị Hiền, khi lắng nghe tâm tư của học sinh và phụ huynh, tôi nhận ra rằng ngôi trường trong mơ thường bắt đầu từ những điều bé nhỏ nhưng thiết thực. Nhà sạch sẽ giúp các em tự tin bước vào, không sợ sệt là cột mốc đầu tiên trước khi tiến tới những đổi mới hoành tráng hơn trong môi trường học đường.

Tuy nhiên, ở một số trường khác, nhiều học sinh vẫn đang chịu “cực hình” khi đi vệ sinh vì ô nhiễm. Vẫn còn tình trạng “ráng chịu” để về nhà “đi”, có bé còn nhắc nhau đừng uống nước nhiều để không phải bước vào NVS ở trường học. NVS nhưng lại “mất vệ sinh”, xuống cấp, thiếu những trang thiết bị cần thiết như giấy, xà phòng rửa tay, vòi xả nước... là chuyện quen thuộc ở rất nhiều trường học hiện nay.

Tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Nhà Thế giới 19/11 năm 2018 tại Vĩnh Long, đại diện Cục Quản lý Môi trường y tế cho biết: Việc xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống các dịch, bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, giun sán, tay chân miệng, góp phần cải thiện suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi. Các bệnh, dịch này vẫn đang lưu hành một phần là do chưa làm tốt công tác xử lý phân người, cụ thể là sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chấm dứt việc đi tiêu bừa bãi...

Các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Kiên tỉnh Vĩnh Long hào hứng khi có nhà vệ sinh mới.

Thấu hiểu những nỗi niềm đó và mong muốn ngày càng có thêm nhiều học sinh được tiếp cận với NVS sạch khuẩn, Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Vim cam kết chung tay cùng các Bộ (Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo), các ban ngành và các đối tác chiến lược giúp trẻ em có NVS đạt chuẩn thông qua việc triển khai chương trình truyền thông vệ sinh “Sạch học đường, sáng tương lai”, bao gồm 3 hoạt động chính: tân trang, nâng cấp khu nhà vệ sinh; truyền thông trực tiếp vệ sinh học đường tại trường học và phát động phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh giữa các lớp, các khối; thường xuyên kiểm tra, đánh giá và khen thưởng các lớp có thành tích thi đua tốt. Đây là mô hình giáo dục bền vững giúp nâng cao nhận thức vệ sinh cho các em học sinh cũng như củng cố tầm quan trọng của vệ sinh học đường cho đối tượng phụ huynh, giáo viên và ban quản lí nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Ngành hàng chăm sóc vệ sinh Gia đình, đại diện Quỹ Unilever Việt Nam có mặt tại buổi mít tinh cho biết, trong thời gian từ năm 2012 đến nay Quỹ Unilever Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện Hành trình NVS sạch khuẩn nhằm nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường, mục tiêu đến năm 2020 góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 20 triệu người dân Việt Nam. Kết quả của các hoạt động triển khai thực hiện từ năm 2012 đến nay (2018) đã xây dựng, sửa chữa và nâng cấp gần 1.000 NVS trường học; giúp nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh cho hơn 100.000 học sinh tiểu học. Trường tiểu học Nguyễn Trung Kiên là cột mốc đánh dấu 1.000 NVS đạt chuẩn này.

Được biết, ngày 22/5/2019 vừa qua, Quỹ Unilever Việt Nam đã tổ chức buổi Lễ trao tặng chương trình hỗ trợ xây dựng trường học xanh - sạch - khỏe cho 4 trường tiểu học (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) gồm: Trường Nhuận Phú Tân 1, Trường Thanh Tân 2, Trường Tân Bình và Trường Thành An. Với những điều kiện cơ sở vật chất mới, gần 2.500 em học sinh nơi đây sẽ được học tập, vui chơi trong môi trường đạt chuẩn với các điều kiện vệ sinh, nước sạch và thể chất, từ đó có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Tại sự kiện, Unilever Việt Nam cũng công bố kế hoạch hỗ trợ đầu tư và tân trang 30 điểm trường học theo mô hình xanh - sạch - khỏe, nhằm nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe học đường với tổng ngân sách hơn 9 tỷ đồng trong năm 2019 và lễ trao tặng gói hỗ trợ cho 4 trường tiểu học ở huyện Mỏ Cày Bắc đã đánh dấu bước khởi đầu của hành trình này.

Hoàng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hanh-trinh-nha-ve-sinh-sach-khuan-n161283.html)

Chủ đề liên quan:

hành tr hành trình nhà vệ sinh vệ sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY