Tin tức hôm nay

Tin tức

Hành trình vượt bệnh Covid-19 của gia đình có 6 F0

“Đối mặt với việc mắc bệnh Covid-19, ai cũng sợ. Nhưng bạn phải thật bình tĩnh, luôn nghĩ rằng mình sẽ chiến thắng nó và lúc này chuẩn bị tâm lý vững vàng rất quan trọng”, anh Đào Anh Tuấn tâm sự về hành trình cả nhà anh 6 người F0 đã cùng vượt qua dịch bệnh bình an trở về nhà.

Cho đến khi mọi người trong gia đình đã về nhà và có kết quả âm tính lại, anh Tuấn vẫn không hiểu vì sao cả nhà lại mắc Covid-19. Đầu tháng 8, người khởi phát bệnh đầu tiên trong gia đình anh là bố. Và lần lượt 5 ngày sau đó, mọi người trong nhà cùng nhiễm bệnh, được quyết định đưa đi cách ly. Lúc này ai cũng lo lắng vì bố mẹ anh cao tuổi và có bệnh lý nền.

Chiếc xe tải nhỏ bé được lắp vội hai hàng ghế chở theo 4 gia đình vào khu cách ly. Tôi không bao giờ nghĩ đến một ngày “được” ngồi trên xe ưu tiên, mui trần đi đến đâu còi hú vang đến đó và mọi người 2 bên đường nhìn với ánh mắt ngưỡng mộ (thực ra là thương hại thì đúng hơn, vì lúc đó trên xe có 3 em bé và 4 người già)”, anh Tuấn nhớ lại ngày đầu tiên cả gia đình được đưa đi cách ly.

Gia đình anh Tuấn được đưa đi cách ly ở 3 cơ sở khác nhau. (Ảnh minh họa: NT)

Ban đầu, 6 người trong nhà anh Tuấn được cách ly chung ở một phòng học tại một trường trung học. Những hoang mang đầu tiên bắt đầu hiện ra, phòng không có chỗ nằm, nhà vệ sinh chung cả dãy, không có phòng tắm. Dù ai cũng đang sốt, ớn lạnh, nhưng việc đầu tiên là phải dọn được chỗ nằm cho người già, trẻ nhỏ.

“Đêm đầu tiên ở khu cách ly thật khủng khiếp. Bố mẹ tôi tiếp tục sốt cao, đặc biệt là mẹ tôi lúc thì lạnh lúc thì nóng”, Tuấn nhớ lại.

Ba anh em thay nhau chườm mát, xoa bóp cho mẹ. Cơn sốt của bà vừa hạ nhiệt thì đến bố anh sốt cao, đến lúc bố đỡ sốt hơn lúc thì lại đến cơn sốt của mẹ, cứ lần lượt như vậy đến hết đêm. Anh tâm sự, những lúc như này mà không có người thân bên cạnh thật nguy hiểm, dù người thân đó cũng đang bị bệnh. Từ trường hợp của bản thân, anh Tuấn nhận thấy nếu chỉ có bố hoặc mẹ mình trong khu như này thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Ngày thứ hai trong khu thu dung, cả nhà dậy ra sân trường phơi nắng. Lúc này, cả nhà đã mất hết vị giác và cả khứu giác, không muốn ăn uống. Nhìn những hộp cơm có dán chữ hộp cơm “tình thương” mà lòng không cầm được, cố gắng để nhai và nuốt. Mẹ tôi thậm chí đến cháo họ phát cho, còn phải pha thêm nước lọc để cho dễ nuốt mà cũng chỉ được ăn một phần nhỏ, anh Tuấn kể.

Đêm xuống từ lúc 10 giờ trở đi lại thi nhau sốt. Cả nhà lại thay nhau chăm sóc cho nhau. Từ đun nước để xông, hòa nước chanh mật ong cho bớt ho, lau người khi sốt, thường xuyên đo nhiệt độ. Cứ thế, 3 đêm liên tiếp, mọi người quay vòng chăm nhau.

Ngày thứ 4 được cách ly cùng nhau, mẹ anh Tuấn được đưa lên Bệnh viện dã chiến số 8 vì có yếu tố bệnh nền. Tôi có xin hoặc cho mẹ mình ở lại đợi kết quả PCR để cả nhà có thể đi cùng hoặc cho xin đi cùng luôn với mẹ trong hôm đó, vì tôi biết rất nguy hiểm nếu mẹ không có người nhà đi cùng, Tuấn lo lắng. Nhưng cuối cùng, mẹ anh Tuấn vẫn được đưa đi cách ly một mình và lúc đó, bà cũng rơi vào tình trạng nặng, phải hỗ trợ thở bằng ô-xy.

Một lớp học là nơi cách ly ban đầu của gia đình anh Tuấn.

Đến ngày thứ 5, những người còn lại trong nhà được chuyển lên Bệnh viện dã chiến số 10. Nơi đây chuyên để điều trị những người bệnh nhân nhẹ và không có triệu chứng.

Lên đến nơi thì bệnh viện thông báo không nhận bố mình do bố cao tuổi. bố lại phải một mình quay về trường học nằm đó phải chờ thêm 2 ngày nữa mới được sắp xếp chuyển được lên khu điều trị covid-19 của bệnh viện phạm ngọc thạch. cũng rất may là bố cũng đã qua giai đoạn toàn phát của covid-19 nên những ngày nằm chờ ở trường học không có biến cố gì”, anh tuấn kể. vậy là thêm một người nữa trong nhà phải cách ly ở chỗ khác.

Ngày thứ 7, anh xin chuyển được sang cùng viện và cùng phòng với mẹ. Cơ thể hơn 10 ngày bị những cơn sốt hành hạ, mất vị giác, không ăn được gì gần như kiệt quệ, những bước lên cầu thang như lết. Nhưng anh chợt khựng lại khi thấy một nữ nhân viên y tế ngồi bệt trước cửa cầu thang, chờ để hướng dẫn anh về phòng.

“Tôi hiểu được phần nào vất vả của những người phải trực và phục vụ ở đây. Tôi chỉ ở đây vài ngày, nhưng những người đang giúp mình họ không biết khi nào được về nhà nữa”, Tuấn nói.

Vì thế, mỗi bữa cơm dù được đưa sớm hay muộn, cơm khô hay nhão, anh Tuấn cũng cố gắng phải ăn cho nhiều nhất có thể.

Những ngày nằm viện, cả gia đình anh đều bị sốt cao, mất vị giác, khứu giác.

Được con trai vào chăm, tinh thần mẹ anh Tuấn phấn chấn hơn, những cơn sốt giảm dần nhưng những cơn ho, khó thở hành hạ bà. Ngày thứ 10, bà ngã trong phòng vệ sinh khiến cho những ngày sau đó tâm lý bà rất căng thẳng và mệt mỏi. “Bà luôn kêu đau và buồn bực vì virus một phần, phần vì loãng xương và bị ngã”.

Tín hiệu vui mừng đầu tiên đến với gia đình anh Tuấn là mẹ có kết quả âm tính có thể về nhà, sau đó 2 ngày, vợ chồng em gái anh cũng khỏi bệnh. Vì lo không có ai chăm sóc cho mẹ, anh Tuấn làm đơn xin bà ở lại cùng viện, chờ anh có kết quả âm tính cùng về nhà. Bố anh cũng đã được Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị khỏi, về nhà ngày 25/8.

“Hai tuần phiêu lưu như nhập ngũ”, anh Tuấn nói. Đến nay, cả nhà anh đã trở lại cuộc sống bình thường, ăn uống thậm chí còn nhiều hơn lúc trước khi bị Covid-19, mọi vị giác khứu giác đã trở lại bình thường, dù mấy ngày điều trị có sụt đi vài cân.

Sau hành trình dài 14 ngày, cả gia đình anh đã được trở về bình an. (Ảnh minh họa: NT)

Ba tháng liền tuân thủ giãn cách ở trong nhà, anh tuấn không biết gia đình mắc covid-19 vì sao. vì thế, anh tuấn chia sẻ, trong tình hình dịch phức tạp tại tp hồ chí minh, bất cứ ai cũng có thể trở thành f0. nhưng dù thế nào thì cũng không nên quá lo lắng, vì đơn giản nó cũng chỉ như mình có thể bị sốt siêu vi, hay cảm lạnh thôi. “hãy bình tĩnh, luôn nghĩ rằng mình sẽ chiến thắng nó. đơn giản hãy coi nó như cảm cúm thôi”, anh tuấn chia sẻ.

Anh cũng chia sẻ thêm, trong cuộc chiến covid-19 căng thẳng, trong các khu cách ly, các nhân viên y tế, các nhân viên hỗ trợ rất vất vả, họ đã và đang làm việc nhiều ngày liền. nên nếu có gì chưa kịp thời, nếu có sự thiếu thốn khi phải cách ly, hãy đặt mình vào họ để cảm thông.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/hanh-trinh-vuot-benh-covid-19-cua-gia-dinh-co-6-f0-663719/)

Chủ đề liên quan:

covid-19 gia đình F0

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY