Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Hay chóng mặt và ngất khi đứng dậy đột ngột là bệnh gì?

Dạo này em thường xuyên bị chóng mặt hoa mắt và ngất khi em đang ngồi mà đứng dậy đột ngột. Em chưa rõ nguyên nhân, Mangyte ơi?

Chào bác sĩ,

Dạo này em thường xuyên bị chóng mặt hoa mắt và ngất khi em đang ngồi mà đứng dậy đột ngột. Em chưa rõ nguyên nhân làm sao.

Cứ đêm nào mà em mất ngủ là sáng ra em đứng dậy là bị chóng mặt rồi bị ngất luôn. Em mong BS giúp đỡ và cho em biết nguyên nhân.

(Đình Thiệp - Quảng Ninh)

Chào em,

AloBacsi không rõ trước đây em có bệnh lý gì hay không(huyết áp, tim mạch, đái tháo đường,...), và ngoài triệu chứng chóng mặt, ngấtcòn có biểu hiện nào khác (yếu, tê tay chân, co giật)? Nếu không có những vấnđề kể trên, bác sĩ nhận thấy tình trạng em có thể do hạ huyết áp tư thế hoặcrối loạn tiền đình. Tuy nhiên, cũng không loại trừ các bệnh lý nguy hiểm kháccủa hệ thần kinh, tim mạch; bác sĩ cần phải thăm khám trực tiếp mới biết chínhxác nguyên nhân em ạ.

Trước mắt, em cần thay đổi thói quen: tránh ngồi (hoặc nằm)- đứng dậy mà nên thay đổi tư thế từ từ để cơ thể kịp thích nghi. Nếuđã thay đổi tư thế chậm mà tình trạng này vẫn không cải thiện, em nên đến khámchuyên khoa Nội thần kinh, em nhé.

Thân mến,

BS Bùi Diễm Khuê - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hay-chong-mat-va-ngat-khi-dung-day-dot-ngot-la-benh-gi-n117570.html)

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Bố tôi 70 tuổi, bị tăng huyết áp, vẫn uống Thu*c hàng ngày đều đặn nhưng cách đây 3 ngày tự nhiên tăng cao đột ngột, đo 200/110mmHg.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Nhiệt độ giảm đột ngột như hiện nay rất dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt đấy!
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Theo YHCT, bệnh rối loạn tiền đình thuộc phạm vi chứng huyễn vựng. Huyễn vựng là chứng bệnh làm cho đầu váng, mắt hoa, trời đất quay cuồng như ngồi trên chiếc xuồng, đứng dậy thì muốn té...
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY