Ẩm thực hôm nay

Hến xúc bánh đa - Bản hòa tấu khiến thực khách xiêu lòng

Vị ngọt tự nhiên của hến hòa lẫn vị cay nhẹ của ớt hội tụ cùng miếng bánh đa giòn rụm đúng là cực phẩm xứ Huế. Nghe là đã muốn chảy nước miếng rồi!

Hến xúc bánh đa - Nét ẩm thực xứ Huế

Hến xúc bánh đa là món ngon khiến thực khách nào cũng phải xiêu lòng khi đến với huế mộng mơ. giữa đôi bờ sông hương hiền hòa, nên thơ của xứ huế luôn chứa đựng nhiều câu chuyện về những món ăn ở nơi này. ngọn nguồn của món hến xúc bánh đa cũng vậy.

Những cồn hến ven sông hương mang đến nguyên liệu mộc mạc nhưng tạo nên nét ẩm thực đặc trưng nên người dân huế không phải lặn lội tìm kiếm nơi nào xa xôi. không chỉ nổi tiếng với nền ẩm thực cung đình nức danh cả nước, người huế còn có những món ăn dân dã đơn sơ nhưng hương vị thì đều khiến người ta quyến luyến khó quên.

Bởi vậy, hến là nguyên liệu góp phần đưa nền ẩm thực Huế đến với khắp năm châu bốn bể. Để cả những người con xa xứ mỗi khi nghĩ về quê hương lại bồi hồi nhớ hương vị mộc mạc ấy.

Món ăn tuy giản dị nhưng khiến thực khách có thể lai rai cả ngày mà vẫn thòm thèm. Vị ngọt đậm đà của hến hòa lẫn vị cay nhẹ của ớt, tỏi rồi quyện với miếng bánh đa nướng giòn rụm cứ như một cuộc gặp gỡ định mệnh vậy.

Ẩm thực xứ Huế đa dạng, trong đó hến dường như là đặc trưng bản địa giúp du khách muôn nơi nhớ về mảnh đất cố đô. Nhắc đến hến, người ta có thể kể ra muôn vàn món ăn như cơm hến, bún hến, cháo hến, ram hến, mì hến,... Nhưng khắc khoải trong nỗi nhớ về xứ mộng mơ này có lẽ là hến xúc bánh đa. Dân dã mà thấm đượm.

Gợi ý cách làm hến xúc bánh đa

Nguyên liệu cần thiết

Thịt hến: 300g (hến tươi chưa tách thịt: 1kg)

Tỏi băm, hành băm: 3 muỗng, sả băm: 4 muỗng, gừng thái sợi: 2 muỗng

Hành tây: 1 củ

Nước mắm, đường, muối, ớt tươi, rau răm, rau mùi

Lạc rang đập dập

Bánh đa: 2 cái

Cách thực hiện

Nếu bạn mua được thịt hến sẵn thì sẽ cần dùng khoảng 300g. Nếu mua hến tươi về cần sơ chế để tách lấy thịt hến. Hến mua về ngâm trong chậu nước có pha ít muối và ớt tươi cắt nhỏ để hến nhả hết cát bẩn. Rửa sạch hến nhiều lần với nước và để ráo.

Cho hến vào nồi nước, thêm xíu muối và đun sôi. Khuấy nhẹ để hến mở hết vỏ. Những phần thịt hến nổi lên thì vớt ra. Nhưng không nên xả hến qua nước lạnh luôn mà cần chờ hến nguội rồi mới xả qua nước lạnh.

Tưởng như đơn giản nhưng mỗi công đoạn cần khéo léo và tinh tế nhằm giữ được độ ngọt và mọng nước của hến, để thịt hến khi xào xong không quắt lại ăn mất ngon.

Hành tím, tỏi bằm nhuyễn. rau răm, rau mùi nhặt sạch. rửa ray với nước muối pha loãng, để ráo rồi cắt nhỏ. rau răm tạo nên hương vị đặc trưng cho món hến xúc bánh đa nhưng không nên dùng nhiều kẻo sẽ lấn át vị hến. hành tây cắt lát mỏng.

Phi thơm hành, tỏi rồi cho sả băm, gừng, ớt vào chảo đảo đều. Khi mùi thơm lan tỏa thì bạn cho hến vào xào nhanh bằng lửa lớn. Thêm 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1/3 thìa tiêu, 1/2 thìa đường. Đảo đều tất cả. Bạn có thể nêm nếm theo khẩu vị cá nhân và gia đình. Xào thêm chừng 5 phút thì cho hành tây, rau răm, rau mùi vào đảo nhanh rồi tắt bếp.

Hến xào bày ra đĩa. Rắc lạc rang đập dập lên trên cùng ít rau răm thái nhỏ, tiêu và ớt thái lát.

Thưởng thức với bánh đa giòn rụm. Bạn có thể dùng bánh đa nướng sẵn hoặc bánh đa chưa nướng và nên được nướng trên bếp than.

lưu ý: món hến xúc bánh đa nên ăn nóng sẽ ngon nhất. khi ấy, bạn sẽ thưởng thức được sự ngọt và mọng nước của hến, cay cay của rau răm lẫn ớt, the nhẹ thơm thơm của hành tây lẫn các loại rau. tất cả quyện với cái giòn rụm của bánh đa thì ngon biết mấy!!!

Chúc bạn thành công với cách làm hến xúc bánh đa này nhé!

https://afamily.vn/hen-xuc-banh-da-ban-hoa-tau-khien-thuc-khach-xieu-long-20220831030507882.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hen-xuc-banh-da-ban-hoa-tau-khien-thuc-khach-xieu-long-20220831030507882.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY