Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hẹp động mạch cảnh: Dễ nhầm lẫn

Người bệnh dễ nhầm lẫn giữa bệnh động mạch cảnh, động mạch cột sống với rối loạn tiền đình hoặc thiếu máu do đều cùng triệu chứng chóng mặt, méo miệng thoáng qua.
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Thời gian qua, BV Tim Tâm Đức (quận 7 - TPHCM) tiếp nhận khá nhiều trường hợp gặp các triệu chứng như chóng mặt, yếu nửa người, mù một mắt tạm thời hoặc méo miệng thoáng qua. Trong quá trình siêu âm Doppler, các bác sĩ phát hiện những bệnh nhân trên bị hẹp động mạch cảnh (hệ thống động mạch ở cổ đưa máu lên nuôi não).

Những triệu chứng tương tự

Cách đây hơn một năm, bà B.H (60 tuổi, tiền sử bị cao huyết áp) thường xuyên cảm thấy chóng mặt nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày và đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm. Tại Bệnh viện Tim Tâm Đức, các bác sĩ phát hiện bà bị hẹp động mạch cảnh bên trái nặng nên đặt stent để thông mạch. Sau một thời gian điều trị, hiện bà không còn chóng mặt và trở lại làm việc bình thường.

Một ca đặt stent động mạch cảnh tại BV Tim Tâm Đức (TPHCM)

Gần đây, một bệnh nhân nam 49 tuổi bị bệnh đái tháo đường đã 20 năm phải nhập viện vì đau ngực trái và được chẩn đoán cơn đau thắt ngực ổn định có điện tâm đồ gắng sức dương tính. khi chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hẹp 3 nhánh động mạch vành, có những cơn chóng mặt và cảm giác buồn ngủ thường xuyên dù ngủ mỗi ngày 8 giờ.

Theo ths-bs nguyễn huỳnh khương, trưởng khoa bệnh lý mạch máu bv tim tâm đức, kết quả siêu âm mạch máu cho thấy bệnh nhân hẹp 90% động mạch cảnh trong bên phải. hội chẩn nội ngoại khoa cần phải can thiệp động mạch cảnh trước khi phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho bệnh nhân. sau một tháng làm phẫu thuật nong và đặt một stent mạch cảnh, bệnh nhân được làm phẫu thuật bắc cầu. đến nay, sau 6 tháng theo dõi, bệnh nhân hết hoàn toàn triệu chứng chóng mặt, hết cảm giác buồn ngủ khi đã ngủ đủ giấc.

ThS-BS Nguyễn Huỳnh Khương cho biết thêm: “Nhiều bệnh nhân chủ quan vì nghĩ đơn giản đó là một trong các triệu chứng của nhiều bệnh lành tính như rối loạn tiền đình, thiếu máu mãn… Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như nam giới lớn tuổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, có bệnh mạch vành, hút Thu*c lá thì tình trạng chóng mặt có thể là triệu chứng của bệnh động mạch cảnh hay động mạch cột sống”.

Phát hiện sớm để ngừa tai biến

Theo các bác sĩ, nguồn gốc hẹp động mạch cảnh là do xơ vữa động mạch, thường xuất hiện ở chỗ chia đôi động mạch cảnh lan lên trên. Nếu tỉ lệ hẹp vào khoảng 50% thì cơ thể không thể hiện triệu chứng.

Để phòng ngừa, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân phải cố gắng giảm và loại bỏ những yếu tố nguy cơ (nếu có) như điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ Thu*c lá, tránh béo phì. đồng thời cũng nên sống gần gũi với thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn… với những người thuộc nhóm nguy cơ hoặc cao tuổi nên kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

AloBacsi.vnTheo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hep-dong-mach-canh-de-nham-lan-n36207.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY