Tâm sự hôm nay

Hiểm họa do thiếu ý thức

Nguy cơ T*i n*n giao thông (TNGT) tại những lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt là điều dễ nhận thấy. Song, ngay tại những đường ngang hợp pháp, nguy cơ xảy ra TNGT vẫn luôn tiềm ẩn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn bắt nguồn từ việc thiếu ý thức tuân thủ Luật Giao thông của người dân.

“Buồn” vì người dân thiếu ý thức

Ai cũng biết tàu hỏa lao với tốc độ rất nhanh trên đường sắt dành riêng và bắt buộc mọi người phải nghiêm túc dừng xe tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ khi có tín hiệu đèn hay thanh chắn được các nhân viên hạ xuống mỗi khi có tàu đi qua. Đó không chỉ là bảo vệ an toàn cho chuyến tàu mà còn đảm bảo an toàn cho chính người tham gia giao thông. Vậy nhưng tình trạng một bộ phân người dân thiếu ý thức, cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn ngang nhiên xảy ra.

Mới đây, tại nhiều tỉnh thành, các camera an ninh giao thông gắn tại các điểm giao cắt đã ghi lại cảnh các nhân viên đường sắt đã phải rất vất vả, thậm chí nổi cáu với những tài xế ôtô, xe máy cố tình vi phạm an toàn giao thông. Cụ thể, tại tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, một clip đã ghi lại cảnh: Khi thanh chắn tàu vừa hạ xuống báo hiệu tàu sắp đến, một thanh niên cố tình điều khiển xe máy vượt qua bất chấp cả còi báo động và sự nguy hiểm của bản thân. Chứng kiến hành động này, một nữ nhân viên đường sắt đã phát khùng, cầm mũ cối và đập vào người đàn ông này, miệng không ngừng lớn tiếng. Dù không nên sử dụng bạо lực nhưng nhiều người xem clip đồng tình với hành động của nữ nhân viên gác chắn tàu vì cần răn đe kẻ ngoan cố.

Tương tự, tại địa bàn Hải Dương, hình ảnh một xe container có ý định vượt qua đường ray khi tàu sắp đến gần khiến một nữ nhân viên gác chắn tàu rất bức xúc, leo lên cabin tới 3 lần để yêu cầu người tài xế này nhanh lùi xe lại... Đây là trường hợp may mắn, suýt xảy ra T*i n*n nghiêm trọng vì chỉ vài giây sau đoàn tàu lao tới...

Nữ nhân viên cầm mũ cối đập vào người đàn ông cố vượt thanh chắn tàu (ảnh cắt từ clip).

Thực trạng đáng lo ngại

Thống kê của tổng công ty đường sắt việt nam (vnr), cả nước hiện có 5.580 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhưng chỉ có hơn 1.500 đường ngang hợp pháp, có cảnh giới, rào chắn, còn lại hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở (còn gọi là đường ngang trái phép). nguy cơ tngt tại những lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt là điều dễ nhận thấy. song, ngay tại những đường ngang hợp pháp, nguy cơ xảy ra tngt vẫn luôn tiềm ẩn mà nguyên nhân chủ yếu vẫn bắt nguồn từ việc thiếu ý thức của người dân.

2 trường hợp nói trên là may mắn vì chưa xảy ra thương vong còn trong thực tế đã có biết bao vụ T*i n*n đáng tiếc xảy ra khi người tham gia giao thông cố tình vượt thanh chắn tàu hỏa. Như vụ T*i n*n xảy ra cách đây chưa lâu tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, dù đã có tín hiệu cảnh báo song một phụ nữ điều khiển xe đạp điện vẫn cố len qua rào chắn và bị tàu tông thẳng khiến người phụ nữ này bị thương nặng và Tu vong.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, dù T*i n*n đường sắt có giảm so với năm ngoái nhưng thực trạng vẫn đáng lo ngại. Chỉ riêng tháng 9/2020, đường sắt xảy ra 5 vụ T*i n*n giao thông, làm ch*t 4 người, bị thương 1 người. Còn tính chung trong 9 tháng năm 2020, đường sắt xảy ra 71 vụ, làm ch*t 57 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 50 vụ (41,32%), giảm 44 người ch*t (43,56%) và giảm 25 người bị thương (60,98%).

Đội Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hiem-hoa-do-thieu-y-thuc-n180814.html)

Chủ đề liên quan:

thiếu ý thức ý thức

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY