Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiểu rõ các biện pháp Tr*nh th*i để tránh mang thai ngoài ý muốn và nạo Ph* thai

MangYTe – Theo các chuyên gia, khi có kiến thức về các biện pháp Tr*nh th*i, nhất là các biện pháp hiện đại và tiếp cận với các phương tiện Tr*nh th*i chất lượng sẽ góp phần hạn chế được việc mang thai ngoài ý muốn cũng như hệ lụy của việc nạo Ph* thai không an toàn.

Tiếp tục hành trình nâng cao ý thức người dân về các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại, phòng Tr*nh th*i an toàn

Hiện nay, theo số liệu của tổng cục thống kê, mỗi năm dân số việt nam tăng thêm khoảng 1 triệu người. trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) vẫn tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. do đó, nhu cầu sử dụng các phương tiện Tr*nh th*i tiếp tục tăng, đặc biệt là ở nhóm vị thành niên, thanh niên.

Tuy nhiên, hiện tại, vẫn còn những khoảng trống trong công tác cung cấp dịch vụ khhgđ. theo số liệu báo cáo chính thức của vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em (bộ y tế) tình trạng Ph* thai ở việt nam đang ở mức rất cao với 250.000 - 300.000 ca mỗi năm.

Theo kết quả điều tra biến động dân số và khhgđ 1/4/2016 của tổng cục thống kê, cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15 - 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Hiểu rõ các biện pháp Tr*nh th*i để tránh mang thai ngoài ý muốn và nạo Ph* thai - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, giới trẻ cần có kiến thức về các biện pháp Tr*nh th*i để tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo Ph* thai. ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, việc mang thai ngoài ý muốn xuất phát từ việc thất bại của các biện pháp Tr*nh th*i hoặc sử dụng biện pháp Tr*nh th*i không hợp lý. theo thống kê năm 2017, có đến 35,6% phụ nữ sử dụng biện pháp Tr*nh th*i theo cách truyền thống như biện pháp xuất tinh ngoài *m đ*o, biện pháp tính vòng kinh, biện pháp cho bú vô kinh.

Mặc dù vẫn đem lại hiệu quả, nhưng tỷ lệ rủi ro khi sử dụng các biện pháp này rất cao do phụ thuộc nhiều vào việc duy trì cho con bú, tính ổn định của chu kỳ kinh nguyệt và thiếu kiểm soát trong việc xuất tinh.

Bên cạnh đó, việc không hiểu rõ cơ chế hoạt động và không duy trì liên tục sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i cũng dẫn đến mang thai bất ngờ. Ph* thai không an toàn khiến phụ nữ, nhất là trẻ em gái ở lứa tuổi vị thành niên gặp nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản. theo nghiên cứu của quỹ dân số liên hợp quốc tại việt nam, các biến chứng khi mang thai và sinh con tiếp tục là những nguyên nhân hàng đầu gây ra Tu vong mẹ cho các em gái tuổi từ 15-19 ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Mặt khác, nếu đi đến hôn nhân hoặc sinh con thì bản thân các em gái sẽ mất đi cơ hội học hành, không có công ăn việc làm, thiếu kiến thức chăm con. Bên cạnh đó, em bé sinh ra từ những bà mẹ trẻ này sẽ có sức khỏe yếu ớt, còi cọc, chậm phát triển.

Thực tế, trong những năm qua, báo chí truyền thông đã phản ánh nhiều câu chuyện đau lòng về hệ lụy của nạo Ph* thai. có nhiều bạn gái trẻ vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ chỉ vì "lỡ" quan hệ T*nh d*c sớm rồi phải âm thầm đi "xử lý" giọt máu của mình ở những cơ sở Ph* thai "chui".

Hay cũng có bà mẹ vì lỡ kế hoạch đã giấu gia đình đi Ph* thai ở một cơ sở Ph* thai không phép, để rồi Tu vong ngay trên bàn phẫu thuật vì băng huyết để lại ba đứa con thơ tội nghiệp. và còn rất nhiều những bà mẹ khác phải mang trong mình nỗi day dứt khôn nguôi khi phải nhắm mắt bỏ đi giọt máu của mình. chính vì thế, hiểu rõ về các biện pháp Tr*nh th*i, nhất là các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại và tiếp cận với các phương tiện Tr*nh th*i chất lượng sẽ góp phần hạn chế được việc mang thai ngoài ý muốn.

Theo ông nguyễn doãn tú, tổng cục trưởng tổng cục ds-khhgđ (bộ y tế), phòng Tr*nh th*i an toàn mang lại rất nhiều lợi ích như giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình; tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.

Bên cạnh đó, phòng Tr*nh th*i giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình.

Các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại được sử dụng phổ biến hiện nay như: đặt dụng cụ tử cung; bao cao su; triệt sản nam và nữ; Thu*c Tr*nh th*i gồm Thu*c uống Tr*nh th*i hàng ngày - viên Tr*nh th*i khẩn cấp, Thu*c tiêm và que cấy Tr*nh th*i đều có tác dụng ngăn ngừa sự thụ tinh để phát triển thành thai nhi.

Nguyễn Mai

tin liên quan

    Đẩy mạnh xã hội hóa để đảm bảo không bị thiếu hụt nguồn phương tiện Tr*nh th*i
  • Vì sao người dân nên lựa chọn sử dụng các phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa sức khỏe sinh sản thuộc Đề án 818?
  • Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/hieu-ro-cac-bien-phap-tranh-thai-de-tranh-mang-thai-ngoai-y-muon-va-nao-pha-thai-20201109061714078.htm)

Tin cùng nội dung

  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY