Bệnh truyền nhiễm hôm nay

HIV, bệnh lậu có lây qua nước bọt không, Mangyte ơi?

Chỉ dùng miệng kích thích D**ng v*t của cháu, ngoài ra không làm gì cả. Có thể lây bệnh lậu, Chlamydia và HIV?
Chào bác sĩ,

Mới đây tụi em có làm "chuyện ấy" với nhau. Chúng em mới chỉ hôn nhau, làm bên ngoài và "quan hệ bằng miệng" thôi ạ.

Hiện, em rất lo bị lây bệnh. Sau 1 tháng mất ngủ, em đi xét nghiệm bệnh lậu và Chlamydia, kết quả âm tính. 3 tháng sau em xét nghiệm HIV cũng âm tính. Nhưng em vẫn rất lo, không ăn ngủ được. Bao lâu cháu phải đi xét nghiệm lại để biết chắc chắn là không bị lây bệnh ạ?

 (Nguyễn D.N., TPHCM)
Ảnh minh họa - nguồn Internet

Chào em,

Để tránh lo lắng quá mức, chúng ta cùng tìm hiểu một chút về cơ chế lây các bệnh này nhé. Bệnh lậu, Chlamydia hay HIV không lây qua nước bọt, em nhé.

Khi "quan hệ" với bạn gái qua đường miệng, nếu bạn gái nhiễm HIV và đồng thời niêm mạc miệng có bị tổn thương như viêm loét niêm mạc miệng làm chảy máu thì khi đó em có nguy cơ lây nhiễm HIV (lây qua đường máu) nếu như trên D**ng v*t của em cũng có tổn thương như bị trầy, xước.

Trong trường hợp người bạn của em mà có nhiễm HIV thì em có thể đến trung tâm phòng chống HIV/AIDS để được tư vấn sử dụng Thu*c phòng sau phơi nhiễm với HIV. Thời gian sử dụng Thu*c phòng càng sớm, càng tốt và tốt nhất là trong vòng 72 giờ kể từ khi có hành vi có nguy cơ. Để chắc chắn em có lây nhiễm hay không, thì sau từ 3 - 6 tháng, em nên kiểm tra xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng HIV. Em cần chú ý quan hệ T*nh d*c an toàn.

Xin nhắc lại với bạn rằng HIV chỉ lây qua ba đường:- Đường máu.- Quan hệ T*nh d*c không an toàn.- Người mẹ nhiễm HIV truyền sang thai nhi.Vì thế bạn hãy yên tâm mà vui sống, đừng bận tâm hay ám ảnh nữa nhé!
Dù sao em cũng đã cẩn thận đi làm các xét nghiệm, các kết quả cũng âm tính cả nên em có thể hoàn toàn an tâm là không bị mắc các bệnh này.

Thường thì 3 tháng kể từ ngày có "sự cố", virus HIV sẽ hiện rõ nguyên hình trong máu. Riêng vi trùng lậu và Chlamydia nếu bị lây sẽ "thấy liền bằng mắt".

Hy vọng các tư vấn trên đây có thể giúp em an tâm hoàn toàn.

Thân mến,

BS Chuyên khoa của AloBacsi
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hiv-benh-lau-co-lay-qua-nuoc-bot-khong-alobacsi-oi-n274712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY