Khoa học hôm nay

Hồ ma xuất hiện ở Mỹ: Giải mã điều đáng sợ ẩn giấu dưới lòng hồ, chuyên gia cảnh báo thảm họa rình rập

Mưa lũ ở Mỹ đã hồi sinh nhanh chóng Hồ Tulare ở bang California nước này.

Tờ The Guardian mô tả, nơi đây là một phần của hồ Tulare ở California, Mỹ với làn nước trong xanh trải dài hàng dặm và những chú chim bay lượn quanh bờ biển, người ta có thể dễ dàng quên rằng, vài tháng trước, ở đây, tất cả những điều vừa kể trên đều không tồn tại.

Nhưng rồi, thi thoảng, một đường dây điện hay một hàng rào vươn lên khỏi mặt nước sẽ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần tiếp tục tìm hiểm về những gì nằm dưới mặt nước này.

Tất cả bị nhấn chìm

Hồ nước rộng lớn kể trên từng là vùng nước ngọt lớn nhất ở phía Tây Mississippi trước khi bị các kênh đào nông nghiệp rút cạn nước. Hồ Tulare đã bất ngờ quay trở lại trong năm nay giữa hàng loạt cơn bão và lũ lụt dữ dội nước chủng vùng đất nông nghiệp ở vùng nông thôn hạt Kings.

Hàng trăm mẫu đất trồng bông, cà chua,.. khu nhà ở của người dân, đường giao thông và cơ sở hạ tầng bị nhấn chìm trong hồ, phần lớn nằm ngoài tầm nhìn của những du khách đang tới chiêm ngưỡng hồ nước. Những du khách này đã dừng lại ở các điểm quan sát với hy vọng được tận mắt nhìn thấy hồ nước lịch sử.

"Nước hồ xa khuất tầm mắt," Nate Ferrier, trung sĩ ở văn phòng cảnh sát hạt Kings, nói.

Vùng thung lũng trung tâm, là trung tâm nông nghiệp của California đã phải chịu một đợt hạn hán khắc nghiệt trong nhiều năm trước khi mùa đông đến, kéo theo một loạt cơn bão làm biến đổi khu vực này, khiến hồ nước xuất hiện trở lại và đe dọa các cộng đồng lân cận.

Ngay sau đó, văn phòng cảnh sát trưởng đã làm việc tích cực để ứng phó với thảm họa, bao gồm cả việc giải cứu người lái xe vào khu vực và bị chìm xuống hồ nước. Nhiều loài động vật chết quanh bờ hồ.

Những cơn bão đã qua, tuy nhiên hồ nước vẫn còn đó. Dưới hồ nước, từng đàn cá đã sinh sôi. Có thể quan sát thấy những con chim bay khắp hồ nước, định cư ở một số khu vực trông như đầm lầy.

"Đó thực sự là một cảnh tượng đáng được chiêm ngưỡng," ông Ferrier nhận xét.

Hồ Tulare

Điều đáng sợ gì ở dưới lòng hồ?

Tuy nhiên, sự tàn phá mà những cơn bão đã gây ra cũng vẫn có thể được nhìn thấy khi nhìn xuống dưới mặt hồ.

Ông Ferrier cho biết, nước không an toàn để bơi lội hay để tái tạo ở bất cứ khả năng nào. "Đây là đất nông nghiệp, ngay dưới hồ nước này là đất nông nghiệp. Dưới đó có nhiên liệu, có dầu, phân bón, hóa chất trừ sâu và nhiều chất hóa học khác."

Ngoài ra, dưới nước này là đường dây điện và các thiết bị quan trọng để cung cấp năng lượng cho khu vực. Denny Boyles, phát ngôn viên của công ty cho biết, công ty điện lực của khu vực, Pacific Gas and Electric (PG&E), đã thực hiện nỗ lực lớn để lấy thiết bị của mình từ hồ nước. Công việc này bao gồm kiểm tra nước hồ và đưa vào khu vực máy bay trực thăng.

Denny Boyles cho biết: "Chúng tôi phải đưa vào các đội lặn vì một số thiết bị của chúng tôi đã ở quá sâu."

Ông Boyles nói rằng, bất cứ thiết bị gì không chịu được môi trường ngập lụt trong thời gian dài đều phải được lấy lại.

Cảnh báo về thảm họa

Dù nước trong hồ đã dần dần rút đi, nhưng các quan chức cho biết rằng nó có thể sẽ giữ nguyên kích thước này trong vòng ít nhất 1 năm nữa. Các chuyên gia cảnh báo hồ nước vẫn có thể tăng kích thước, đồng thời, kêu gọi các quan chức hành động tích cực hơn, bao gồm một kế hoạch phối hợp để ứng phó với lũ lụt.

Nhà nghiên cứu Deirdre Des Jardins nói với Los Angeles Times: “Năm nay chúng ta không còn khả năng dự báo nữa,” nhà nghiên cứu cảnh báo rằng thời tiết năm tới có thể mang đến “lượng mưa cực lớn”.

Trong khi đó, các quan chức xung quanh hồ đang chuẩn bị cho một chặng đường dài. Văn phòng cảnh sát trưởng khu vực gần đây đã nhận được một chiếc xuống máy để tuần tra vùng nước. "Chúng tôi chưa bao giờ cần tới một chiếc xuống máy. Giờ đó là cách duy nhất để di chuyển trên hồ vì những mảnh vỡ do những trận mưa," Ferrier nói.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự trở lại của "hồ ma" Tulare

Sự xuất hiện trở lại của hồ ma

Các hình ảnh vệ tinh được chụp hồi tháng 5 cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở Thung lũng Trung tâm của California và dự báo rằng lũ lụt có thể tồn tại trong 2 năm tới trên vùng đất nông nghiệp khô cằn này.

Mặc dù hồ Tulare thường khô hạn, nhưng thỉnh thoảng nó sẽ xuất hiện trở lại do các trận lũ lụt, lượng mưa cao bất thường nên được gọi là "hồ ma".

Hình ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs cung cấp cho thấy quá trình chuyển đổi từ một lưu vực khô hạn thành một hồ nước rộng và sâu chạy khoảng 10 dặm từ bờ này sang bờ khác trên vùng đất vốn được sử dụng để trồng hạnh nhân, cà chua, bông và các loại cây trồng khác.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://cafef.vn/ho-ma-xuat-hien-o-my-giai-ma-dieu-dang-so-an-giau-duoi-long-ho-chuyen-gia-canh-bao-tham-hoa-rinh-rap-188230704201441222.chn

Theo Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/-ho-ma-xuat-hien-o-my-giai-ma-dieu-dang-so-an-giau-duoi-long-ho-chuyen-gia-canh-bao-tham-hoa-rinh-rap/20231012094740747)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY