Tâm linh hôm nay

Hộ niệm có làm người lâm chung được vãng sinh?

Nếu như căn cứ theo 4 điều sau đây để hộ niệm thì hầu hết đa số những người được hộ niệm đều được vãng sinh.

> Cậu bé 14 tuổi nhất tâm niệm Phật được vãng sinh

Tứ chủng vãng sinh

Theo Tịnh Độ tông người tu Tịnh Độ khi mệnh chung được vãng sinh về thế giới Phật A Di Đà với bốn điều kiện gọi là Tứ chủng vãng sinh.

1. Chánh niệm (tự tại) vãng sinh: Trong Kinh A Di Đà nói: những người nào khi sắp lâm chung tâm thần không điên đảo, nhất tâm chánh niệm, niệm Đức Phật A Di Đà quyết được vãng sinh.

2. Cuồng loạn vãng sinh: Trong Quán Kinh nói: Những người hạ hạ phẩm vãng sinh, những người này suốt đời làm ác nghiệp, khi sắp lâm chung, những khổ tướng lửa rực, dầu sôi, chặt chém... cảnh địa ngục hiện ra bức bách, làm họ sợ sệt loạn cuồng, lúc bấy giời gặp thiện tri thức tiếp dẫn niệm Phật, người ấy phát lòng niệm Phật theo, chỉ trong vòng từ 1 đến 10 niệm, nhờ công đức đó mà được đới nghiệp vãng sinh Tịnh Độ.

3. Vô ký vãng sinh: Những người này bình sinh đã quy niệm Tam Bảo, tín tâm sẵn có, huân tập một phần công đức Phật, nhưng khi sắp mệnh chung, tâm thần quá yếu đuối, chỉ có trong trạng thái vô ký không thể niệm Phật được. Dù vậy, nhờ nghiệp nhơn niệm Phật quá khứ nên vẫn được vãng sinh ở cõi Tịnh Độ.

4. Ý niệm vãng sinh : Những người trong lúc sắp mạng chung không thể niệm Phật phát ra thành tiếng chỉ ý niệm, niệm Phật A Di Đà cũng quyết được vãng sinh Tịnh Độ.

Hộ niệm là một vấn đề rất hệ trọng đối với những người tu theo pháp môn Tịnh độ, niệm Phật cầu vãng sinh. Những người mà tịnh nghiệp của họ đã thuần thục, hiện đời họ đã niệm Phật chứng được niệm Phật Tam Muội, tức được nhất tâm bất loạn, Thánh cảnh hiện tiền rồi, thì việc hộ niệm không cần thiết nữa. Vì họ đã vãng sinh ngay trong hiện đời rồi.

Ngoài ra, nếu chưa được như thế, thì giờ phút sắp lâm chung, đối với việc hộ niệm hay trợ niệm là điều tối thiết yếu. Đời người, khi sắp mất, hay cuối nẻo đường trần có 3 lối rẽ để đi. Một là tiến thẳng lên Thánh đạo, vãng sinh Cực Lạc tức thời, lối đi này chỉ dành cho những người cực thiện.

Hai là lối đi vào thiện đạo và ba là lối đi vào ác đạo. Lối đi vào thiện đạo dù có được tốt đẹp ít khổ, nhưng vẫn còn quanh quẩn luân chuyển vào nhân đạo hoặc thiên đạo.

Thứ ba là lối đi vào ác đạo, đây là con đường trầm luân thọ khổ muôn kiếp, mà không một ai muốn bước chân vào. Tuy không muốn, nhưng nghiệp ác hiện đời đã gây tạo, thì phải tránh như thế nào đây? Cho nên đối với hai kiểu người sau này, thì việc hộ niệm trong giờ phút sắp lâm chung thật vô cùng quan yếu. Nhưng phải hộ niệm như thế nào để cho người sắp lâm chung mới được lợi lạc vãng sinh? Đó là điều mà người đóng vai trò hộ niệm giúp cho những người lâm chung.

Chính vì lý do này, hộ niệm đóng một vai trò vô cùng quan trọng trên hành trình sinh tử của mỗi người. Hộ niệm là phương cách thiết thực và trí tuệ nhất để hỗ trợ cho người sắp lâm chung có được sự chuẩn bị và lựa chọn sáng suốt để đối diện với cái ch*t một cách tự tại, bình an và nắm bắt những cơ hội hy hữu trên tiến trình ch*t để thay đổi toàn bộ đời sống kiếp sau.

> Hướng dẫn cách tụng và tải Kinh A Di Đà

HT. Thích Từ Không

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/ho-niem-co-lam-nguoi-lam-chung-duoc-vang-sinh-d39772.html)

Tin cùng nội dung

  • Có người đi chùa đã lâu mà vẫn còn hỏi con người ch*t còn hay hết. Có người lại quá tin vào thuyết linh hồn tồn tại theo tín ngưỡng dân gian mà chấp “trước tưởng” lao vào cúng kiếng người quá cố và Thượng đế mong được gia trì phù hộ.
  • Lâm chung được vãng sinh về cực lạc có những biểu hiện sau: Tâm không loạn động; biết trước giờ ch*t; tự mình niệm Phật; mùi thơm lạ tỏa khắp nhà; có hào quang; tự nói kệ để khuyên dạy đệ tử; nhạc trời trổi giữa hư không, hay có nhiều điềm lành hiện ra như trời bừng sáng vì ánh hòa quang Phật và Bồ tát chiếu đến, chim bay về ca hót v.v...
  • Trong những năm gần đây, phong trào hộ niệm cho người sắp lâm chung phát triển rầm rộ tại Việt Nam cũng như ở các cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Sự trợ giúp của ban hộ niệm cho người sắp mất để giúp họ giữ được chánh niệm vào những giây phút cuối cùng là một phước duyên tốt lành cho người sắp ra đi.
  • Cận tử nghiệp là nghiệp lúc sắp ch*t hay những sức mạnh tâm lý của con người trước lúc tắt thở. Nghiệp này cực kỳ hệ trọng trong việc hướng dẫn nghiệp thức đi tái sinh. Những tư tưởng cuối cùng của người ch*t sẽ tạo nên một cận tử nghiệp (thiện hoặc bất thiện).
  • Kinh tạng còn ghi lại khá nhiều trường hợp Đức Phật đích thân trợ niệm hoặc dạy các đệ tử đi trợ niệm cho người bệnh hoặc người sắp lâm chung.
  • Hộ niệm là bổn phận chung của Chư Tôn Đức Tăng-Ni và các phật-tử tại-gia, nên cùng nhau phối hợp chặt chẽ, hài hòa. Vạn sự khởi đầu nan nhưng bằng sự hiểu biết và quyết tâm mạnh mẽ, việc hộ niệm có thể trở thành một tập tục hữu ích nhất là trợ duyên tích cực cho người sắp lâm chung được vãng sinh về Thế giới An Lạc.
  • Chúng ta nên biết! Con người không ai hoàn hảo, tu hành dùng đã tinh tấn nhưng nghiệp nặng sâu dày chưa thể dứt sạch trong một lúc.
  • Phát tâm Bồ-Đề tức là nguyện làm Phật để độ tận chúng sinh ở khắp mười phương nhưng không phải là khi về Tây phương Cực Lạc mới làm mà phải thực hành ngay ở đời này.
  • Tu xuất gia hay tại gia, là minh sư hay khờ dại, khôn hay dại, thắng hay bại v.v... điều quan trọng nhất chính là khi lâm-chung có được Phật tiếp-dẫn về Tây phương Cực-Lạc hay không?
  • Trong Đại Kinh Khoa Chú 2014, Hòa thượng Tịnh Không luôn tán thán vị Hòa thượng Hải Hiền: Hòa thượng Hải Hiền sống 112 tuổi, đó không phải là thọ mạng vốn có của ngài mà là A Di Đà Phật giúp ngài kéo dài tuổi thọ. Việc này Hòa thượng Hải Hiền đã nói rõ với chúng ta.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY