Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hoa Kỳ: Tu vong vì dự phòng nhiễm COVID-19 bằng chloroquine

Chloroquine, một loại Thu*c điều trị bệnh sốt rét cũng như các tình trạng viêm như lupus, viêm khớp dạng thấp, đang được cho là một phương pháp điều trị tiềm năng cho những người mắc COVID-19. Mới đây, một người đàn ông ở Arizona (Hoa Kỳ) đã Tu vong vì tự ý dùng loại Thu*c này…

Tu vong vì uống chloroquine dự phòng COVID-19

Theo thông tin từ Bệnh viện Banner Health (Phoenix, Arizona), một người đàn ông ở Arizona đã ch*t và vợ anh ta đang trong tình trạng nguy kịch sau khi dùng chloroquine phosphate để dự phòng COVID-19. Chloroquine được chấp thuận tại Hoa Kỳ để điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Chloroquine cũng là một chất phụ gia thường được sử dụng để làm sạch bể cá. Bệnh viện Banner Health cảnh báo, chloroquine không nên uống để điều trị hoặc ngăn ngừa virus này. Hiện tại không có loại Thu*c nào được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp ngắn ngày 19 tháng 3 mới đây tại Nhà Trắng rằng chloroquine/ hydroxychloroquine sẽ được cung cấp gần như ngay lập tức để điều trị COVID-19. Tuy nhiên, sự thật là loại Thu*c này chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho sử dụng trong điều trị coronavirus rộng rãi.

Hiện FDA đã làm việc với các cơ quan chính phủ và trung tâm học thuật khác để xác định liệu chloroquine có thể được sử dụng để giảm thời gian xuất hiện triệu chứng ở những người mắc bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình hay không. Cơ quan này cũng muốn xem liệu điều trị bệnh nhân bằng chloroquine có giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh hay không. Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định hiệu quả của việc sử dụng chloroquine để điều trị COVID-19.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đã thực hiện hơn 80 thử nghiệm lâm sàng ở các nước Trung Quốc Mỹ, Anh và Hàn Quốc…. để tìm ra phương pháp điều trị COVID-19.

Chloroquine/ hydroxychloroquine có thể chống lại COVID-19?

Cloroquine (Aralen) và hydroxychloroquine (Plaquenil) lần đầu tiên được kê đơn cho bệnh sốt rét vào năm 1944. Thu*c có thể được dùng trước khi tiếp xúc với bệnh sốt rét, do ký sinh trùng truyền qua muỗi bị nhiễm bệnh, để ngăn ngừa nhiễm trùng. Các loại Thu*c cũng được sử dụng như điều trị sau khi nhiễm trùng. Thu*c chống sốt rét đôi khi được kê toa cho những người bị lupus. Hydroxychloroquine được kê toa phổ biến hơn vì ít tác dụng phụ hơn. Chloroquine có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nhưng có thể được kê đơn trong các tình huống không thể sử dụng hydroxychloroquine.

Chưa thể khẳng định được chloroquine/ hydroxychloroquine có tác dụng hay không đối với những người mắc COVID-19.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (bao gồm cả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Virology năm 2005) cho thấy chloroquine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cũng như điều trị virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), do một chủng coronavirus khác gây ra. Và nghiên cứu gần đây từ Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các gai protein trên bề mặt của COVID-19 tương tự như các gai protein được tìm thấy trên bề mặt của virus SARS. SARS-Cov-2 sử dụng rất nhiều protein khác nhau để sao chép và xâm chiếm tế bào. Gai protein là protein chính mà nó sử dụng để liên kết với một thụ thể (một loại protein khác tạo ra lối vào tế bào người). Khi điều đó xảy ra, mọi người sẽ bị nhiễm bệnh.

Chloroquine hoạt động chống lại SARS bằng cách hoạt động như một rào cản giữa các thụ thể đó, sau đó can thiệp vào khả năng của virus liên kết với các tế bào của con người. Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, những phát hiện ban đầu khá khả quan. Nghiên cứu từ Trung Quốc, được công bố trên BioScience Trends vào ngày 19 tháng 2/2020 cho thấy, điều trị bệnh nhân bị viêm phổi liên quan đến COVID-19 bằng chloroquine có thể rút ngắn thời gian nằm viện và cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Nhưng cho đến khi có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm nghiêm ngặt ở người, vẫn chưa thể khẳng định được chloroquine/ hydroxychloroquine có tác dụng hay không đối với những người mắc COVID-19.

Ngọc Nguyễn

((Theo health.com, 24/3/2020))

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e7c956bf05a2bf8b86d8612)

Tin cùng nội dung

  • Với những phụ nữ bị xem là có “nguy cơ cao” bị ung thư vú và buồng trứng, cắt buồng trứng dự phòng là một chiến lược có thể nghĩ đến để giảm nguy cơ bị bệnh.
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Ối vỡ non là một biến cố trong quá trình thai kỳ, là mối lo lắng của các bà mẹ khi mang thai, mối đau đầu với các bác sĩ.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
  • Dịch HIV/AIDS từ khi được phát hiện đầu tiên vào năm 1981, tới nay vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp dù cả thế giới đã có rất nhiều nỗ lực trong việc triển khai nhiều hoạt động phòng,
  • Bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) là nguyên nhân chủ yếu của chứng sa sút trí tuệ ở người già với số người bị mắc vào khoảng 2,1-2,5 triệu người trên toàn thế giới.
  • Rối loạn tiểu tiện hay tiểu tiện liên tục là một dấu hiệu của nhiều bệnh, đặc biệt hay gặp ở người có tuổi.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY