Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Hoại tử cơ thể vì bệnh gút

Bệnh nhân Otobankens, người Hà Lan, được chuyển đến Bệnh viện Quốc tế Vũ Anh (TP HCM) giữa tuần qua trong tình trạng nhiều vị trí trên cơ thể bốc mùi hôi thối và có giòi - biến chứng hiếm gặp của bệnh gút.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân sốt cao, rét run, trụy mạch. Ngoài biểu hiện suy thận cấp, khối u ở đầu phía bên phải trán bị hoại tử nghiêm trọng. Các vị trí tay chân, đặc biệt là vùng khủy tay và khủy chân cũng bị tổn thương gây hạn chế vận động.

Bệnh nhân đang được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: Cao Lâm

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc Bệnh viện Vũ Anh cho biết, đây là trường hợp biến chứng vì bệnh gút hiếm gặp. "Ít bệnh nhân nào có những biến chứng nặng nề, gây biến dạng khớp, nhiễm trùng, hoại tử như vậy", bác sĩ Hà nói.

Để cải thiện tình trạng sốc do nhiễm trùng, bệnh nhân ngay sau đó được điều trị bằng kháng sinh, vận mạch, cắt lọc, làm sạch vết thương hoại tử và các chế độ dinh dưỡng nâng cao.

Sáng nay, sau 4 ngày điều trị, ông Otobankens đã hết sốt, chức năng thận hoạt động trở lại bình thường. Sắp tới bệnh nhân sẽ được phẫu thuật khối u và ghép da vùng trán đỉnh.

Cao Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hoai-tu-co-the-vi-benh-gut-2278946.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, tôi hay bị đau nhức các khớp ngón tay và ngón chân. Cơn đau nhức tăng lên sau khi ăn, nhất là đồ biển.
  • Từ khi chồng tôi bị bệnh gút, khả năng quan hệ giảm hẳn. Xin hỏi bệnh gút có làm suy giảm khả năng T*nh d*c?
  • Ngày nay, bệnh gút có xu hướng tăng nhanh và trẻ hoá thay vì tập trung vào tuổi trung niên như trước đây, kéo theo là nỗi lo bệnh có thể gây suy giảm T*nh d*c.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY