Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm độc nôn ra máu sau đắp lá chữa bỏng

Nghệ An-Bé trai 5 tuổi nhiễm độc nôn ra máu, vết thương nhiễm trùng, chảy mủ sau khi được thầy lang đắp lá chữa bỏng.

Ngày 9/9, bác sĩ đường thị hải chi, khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng, bệnh viện sản nhi nghệ an, cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng nặng nề, bỏng vùng ngực bụng, lưng, tay đùi, bộ phận sinh dục. đáng nói, toàn bộ vùng bỏng đều được đắp thuốc lá và có mùi hôi.

Gia đình kể lại sau khi trẻ bị bỏng nước sôi, người nhà đưa nạn nhân đến thầy lang và được người này dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng kết hợp uống kháng sinh.

Một tuần sau, trẻ yếu hơn, nôn ra máu, vùng bỏng xuất hiện mủ, đi ngoài phân đen. lúc này, gia đình mới đưa trẻ đến viện thăm khám.

Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách, xử trí theo phác đồ.

Hiện, bé tỉnh táo hơn, không còn nôn ra máu nhưng vẫn sốt cao (39,5°C) kèm rét run. Các bác sĩ tiếp tục dùng thuốc hạ sốt, giảm đau và chăm sóc theo các phương pháp điều trị chuyên sâu để chóng hồi phục.

Bé trai bị bỏng nước sôi nhưng không đi viện, tự ý dùng thuốc nam khiến vùng da nhiễm trùng, nhiễm độc, có mùi hôi. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ cho biết việc người dân tự ý điều trị tại nhà, nghe theo lời mách khi bị bỏng bảo vẫn tái diễn dù được cảnh báo nhiều lần. việc đắp lá vào vết thương, vết bỏng có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hoặc từ không nhiễm trùng thành nhiễm trùng. ngoài ra, trẻ em, đặc biệt nhóm dưới 6 tháng tuổi có hệ miễn dịch yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cao hơn.

Nếu trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo, gia đình cần ngâm bộ phận bị bỏng vào nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ c, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng).

Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp. khi trẻ bị bỏng điện, bạn cần nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát để đánh giá hô hấp tuần hoàn. nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì ép tim ngoài lồng ngực đúng cách, đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

Gia đình và người chăm sóc nên học kỹ thuật sơ cứu để hạn chế tổn thương cho trẻ khi không may gặp tai nạn sinh hoạt.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhiem-doc-non-ra-mau-sau-dap-la-chua-bong-4509129.html)

Chủ đề liên quan:

đắp thuốc nam hoại tử nghệ an

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY