Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Sa trực tràng hoại tử do thoa Thuốc điều trị trĩ

Đã có những trường hợp sa trực tràng hoại tử do thoa Thuốc điều trị trĩ theo kinh nghiệm dân gian.
sa trực tràng hoại tử do thoa Thuốc điều trị trĩ theo kinh nghiệm dân gian. Khi nghi ngờ bị bệnh trĩ cần đến bệnh viện để được thăm khám.

Một bệnh nhân nam 58 tuổi được ông sui mua tặng cho Thuốc thoa rụng trĩ, gồm hai loại bột, loại màu xanh và loại màu trắng. Sau khi thoa, bệnh nhân thấy đau nhiều, cảm giác ớn lạnh sốt và không ngủ được. Nhưng nghe theo lời dặn của ông sui, bệnh nhân tiếp tục thoa thêm 6 ngày nữa, đau ngày càng nhiều và bây giờ khối màu hồng mềm ngoài hậu môn đã trở thành một khối màu đen cứng. Khối sa ra ngoài hậu môn lúc đầu còn đẩy vào hậu môn được nhưng bây giờ không làm cách nào có thể đưa nó trở vào hậu môn như cũ. Bệnh nhân chỉ có thể nằm nghiêng hay ngồi một mông trên ghế. Sau hai tuần chịu đựng với đau, mất ngủ và bất tiện trong sinh hoạt, bệnh nhân phải đành vào Bệnh viện Đại học Y Dược để khám và điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán là sa trực tràng hoại tử do thoa Thuốc rụng trĩ.

sa trực tràng

Sa trực tràng là căn bệnh do trực tràng tụt qua lỗ hậu môn nằm ra ngoài. Đoạn ruột tụt ra ngoài bao gồm hết bề dày của thành trực tràng hay chỉ có mỗi lớp niêm mạc trực tràng.

Sa trực tràng là bệnh lành tính, không có biến chứng nặng nề và không có diễn biến phức tạp nhưng bệnh gây cho bệnh nhân nhiều phiền hà trong sinh hoạt và lao động.

Khối sa trực tràng lúc đầu thường nhỏ và ngắn, xuất hiện mỗi khi đi cầu. Đôi khi kèm theo chảy máu khi đi cầu làm bệnh nhân lầm tưởng với bệnh trĩ. Khi thăm khám, cho bệnh nhân ngồi ở tư thế ngồi xổm và rặn, thấy xuất hiện khối sa (hình 2). Tốt nhất là thực hiện quay phim hậu môn khi bệnh nhân đại tiện.

Các trường hợp sa trực tràng nghẹt, đẩy trở vào hậu môn khó khăn hoặc không thể đẩy được thì chắc chắn sẽ sớm dẫn đến hoại tử, cần được chẩn đoán và xử trí khẩn trương.

Các trường hợp sa trực tràng nặng, điều trị chủ yếu là bằng phẫu thuật.

Trường hợp sa trực tràng có thể đẩy trở vào hậu môn dễ dàng, phẫu thuật Orr-Loygue được ưa chuộng: mổ mở hay mổ nội soi, treo cố định trực tràng vào u nhô bằng các mảnh ghép nhân tạo (hình 3).

- Trường hợp trực tràng sa ra ngoài bị nghẹt và hoại tử hay trường hợp hoại tử do thoa Thuốc điều trị trĩ thì phẫu thuật điều trị được thực hiện là cắt đoạn đại trực tràng sa ra ngoài và nối trực tràng với ống hậu môn: Phẫu thuật Altemeier (hình 4).

- Trường hợp sa trực tràng hoại tử kể trên cũng được chúng tôi mổ theo phương pháp này. Bệnh nhân xuất viện sau 5 ngày và bệnh ổn định khi đến tái khám 4 tuần sau.

Như vậy, mỗi khi nghi ngờ bệnh trĩ bệnh nhân nên đến khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị chuẩn xác, tránh được những trường hợp đáng tiếc, vì trĩ và sa trực tràng là hai căn bệnh khác nhau và cách điều trị cũng hoàn toàn không giống nhau.

PGS.TS.BS. NGUYỄN TRUNG TÍN

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sa-truc-trang-hoai-tu-do-thoa-thuoc-dieu-tri-tri-13284.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY