Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hoại tử da do dị ứng Thuốc trị gout

Quảng Ninh-Bệnh nhân nam 50 tuổi, nhập viện Đa khoa Bãi Cháy, trong tình trạng sốt 39 độ, chảy máu miệng, loét Sinh d*c, bọng nước khắp cơ thể.

Trước đó ông mệt mỏi, ăn uống kém, hơi thở hôi, tiền sử bệnh gout, đang uống Thuốc tại nhà. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử thượng bì (hội chứng Lyell) do dị ứng với Thuốc allopurinol điều trị gout.

Bệnh nhân được truyền dịch, chăm sóc vùng mắt, niêm mạc miệng, Sinh d*c, da trợt loét và cân bằng điện giải... sau thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống tốt, da bong non, liền nhanh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Phượng, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bãi Cháy, ngày 4/6 cho biết Hội chứng Lyell hay hoại tử thượng bì nhiễm độc, là phản ứng nặng của da và niêm mạc. Nguyên nhân phổ biến là do dị ứng Thuốc.

Dấu hiệu lâm sàng bệnh là sốt trên 39 độ và có các triệu chứng giống cúm xuất hiện từ một đến ba ngày trước khi tổn thương da, niêm mạc. Kế đó, da thường nổi dát đỏ, sau vài giờ đến một ngày tổn thương lan tỏa, liên kết lại với nhau thành đám lớn, gây ngứa và đau.

Khi bệnh tiến triển, dát đỏ lan tỏa sẫm màu do hoại tử, hình thành các mụn nước, bọng nước, tổn thương có thể trợt diện rộng, giống như bị bỏng. nó còn bị trợt loét và xuất hiện ở bất kỳ bề mặt niêm mạc nào như miệng, mắt, Sinh d*c. ở miệng có thể dẫn tới loét ảnh hưởng tới ăn uống, ở mắt có thể gây viêm kết mạc, loét giác mạc, dính mi cầu, ở Sinh d*c có thể ảnh hưởng tới tiểu tiện...

Hội chứng Lyell nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có tới 25% bệnh nhân Tu vong do các biến chứng như rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, sốc nhiễm trùng, chảy máu dạ dày ruột, không dung nạp được glucide và dinh dưỡng kém...

Các nhóm Thuốc hay gây hội chứng lyell là nhóm Thuốc điều trị gout (allopurinol), nhóm Thuốc điều trị bệnh lý thần kinh (cacbamazebin-tegretol), các nhóm Thuốc kháng sinh và Thuốc giảm đau chống viêm không steroid và các loại Thuốc nam, Thuốc bắc không rõ nguồn gốc. tuy nhiên, dị ứng Thuốc là do cơ địa của từng người mà gây ra phản ứng với Thuốc chứ không phải là do bản thân các loại Thuốc trên.

Bác sĩ khuyến cáo, với người bệnh bị hội chứng Lyell, việc chăm sóc, điều trị kịp thời đóng vai trò tiên quyết trong việc cứu sống bệnh nhân. Ngay khi thấy các dấu hiệu đầu tiên, người bệnh cần phải đến khám chuyên khoa da liễu khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý dùng Thuốc không được kê đơn dẫn đến dị ứng với các thành phần của Thuốc.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoai-tu-da-do-di-ung-thuoc-tri-gout-4289149.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY