Bài thuốc dân gian hôm nay

Học viện Y Dược Học cổ truyền Việt Nam: Trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển Thuốc Nam

Với mục tiêu mở rộng giao lưu thông tin khoa học, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển Thuốc Nam, góp phần nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đồng thời, tôn vinh, tưởng nhớ lương y Nguyễn Kiều, người đã có công lớn trong việc và sử dụng Thuốc Nam để chữa bệnh cho nhân dân, mới đây, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Thừa kế, và

Bài báo cáo về Kết quả Bộ tiêu chí chẩn đoán rối loạn lipid máu theo Y học cổ của PGS.TS PHạm Quốc Bình, Phó Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ Việt Nam

Tại Hội thảo, Thầy Thuốc nhân dân, BS. Nguyễn Hồng Siêm, chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của Thuốc Nam trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đây, BS. Nguyễn Hồng Siêm hi vọng các cây Thuốc sẽ được trồng rộng rãi ở nhiều nơi, là nguồn dược liệu quý để sản xuất ra các bài Thuốc chữa bệnh cho người dân.

Hội thảo lần này có 8 báo cáo khoa học của các báo cáo viên về Thuốc Nam. Các báo cáo đều nêu bật được lợi ích và hiệu quả của các vị Thuốc, các bài . Đặc biệt, có nhiều bài Thuốc được thừa kế từ bài Thuốc của lương y Nguyễn Kiều, đề cập trong một số báo cáo như: Đánh giá tác dụng giảm đau của bài Thuốc TK1 kết hợp điện châm điều trị bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát, Chẩn trị thực tiễn và ứng dụng bài Kê khương đường lương y Nguyễn Kiều,…

Bài báo cáo của BS, Lê Anh Quốc với đề tài "Bước đầu đánh giá hiệu quả điều trị thông kinh cơ năng của bài Thuốc kiên cung hoàn"

Hội thảo cũng giới thiệu một số bài Thuốc namcủa lương y Nguyễn Kiều. Như bài Thuốc "Trật đả đơn giản" chữa trị các loại bệnh do ứng huyết gây ra; giảm sưng đau, các vết bầm tím, đau mỏi các khớp. Bài Thuốc này đã trở thành một trong 10 nguồn chữa bệnh độc đáo của Trường Tuệ Tĩnh.Hiện nay, bài Thuốc này được nhiều học trò kế thừa, ứng dụng, phát triển, sản xuất bằng công nghệ hiện đại. Một số bài “Trật đà” của lương y Nguyễn Kiều được cấp phép lưu hành trên thị trường góp phần Thuốc Nam và chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Lương y Nguyễn Kiều sinh năm 1891 tại xã Hòa Long (Lai Vung, Đồng Tháp), vốn là thầy Thuốc bắc nổi tiếng song xuất phát từ lòng yêu nước, thương dân, ông đã theo con đường của Tuệ Tĩnh, say mê Thuốc nam chữa bệnh giúp người lao động. Ông sớm giác ngộ cách mạng, hiệu Thuốc của ông đã trở thành địa điểm liên lạc, đồng thời làm kinh tế cho tổ chức cách mạng.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoc-vien-y-duoc-hoc-co-truyen-viet-nam-trao-doi-kinh-nghiem-trong-nghien-cuu-va-phat-trien-thuoc-nam-n166415.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY