Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội chứng mãn kinh phổ biến nhưng ít được chú ý

Hội chứng niệu Sinh d*c có thể làm suy giảm đáng kể sức khỏe, chức năng T*nh d*c và chất lượng cuộc sống của phụ nữ mãn kinh...

Nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm là những triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh, nhưng bên cạnh các triệu chứng điển hình này còn có một số biểu hiện của hội chứng niệu Sinh d*c (gsm) như: khô *m đ*o, đau rát khi quan hệ T*nh d*c và tiểu buốt...

GSM từng được gọi là teo âm hộ, để mô tả khi các mô bên ngoài và bên trong *m đ*o trở nên mỏng hơn, khô hơn và kém linh hoạt hơn do ít estrogen hơn. Tiến sĩ Stephanie Faubion, giám đốc y tế của NAMS cho biết, khái niệm mới của GSM thừa nhận rằng các triệu chứng không chỉ ở *m đ*o và chúng thực sự bao gồm cả các triệu chứng tiết niệu.

Phần lớn phụ nữ sau mãn kinh bị ảnh hưởng bởi hội chứng này, nó có thể làm suy giảm đáng kể sức khỏe, chức năng T*nh d*c và chất lượng cuộc sống. nhưng phụ nữ gặp phải các triệu chứng này có thể không biết tại sao chúng lại xảy ra hoặc không biết tới các phương pháp điều trị có sẵn. trong những năm gần đây, các liệu pháp mới đã được chấp thuận và hiệp hội mãn kinh bắc mỹ (nams) đã công bố các khuyến nghị điều trị mới cho tình trạng này.

Theo đó, nên sử dụng các sản phẩm không kê đơn như kem dưỡng ẩm và chất bôi trơn trước. Nếu những lựa chọn này không hiệu quả, có thể dùng liều pháp kê đơn cung cấp estrogen hoặc các hormone khác trực tiếp vào *m đ*o dưới dạng kem, vòng, viên nén và Thu*c đặt.

Liệu pháp estrogen đường uống (toàn thân) có thể được cân nhắc nếu các triệu chứng ở *m đ*o đi kèm với các triệu chứng gây suy nhược như bốc hỏa và mất ngủ. Tuy nhiên, những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến liệu pháp hormone này khiến nó trở thành một lựa chọn để dự phòng.

Bích Ngọc

(Theo Drug 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoi-chung-man-kinh-pho-bien-nhung-it-duoc-chu-y-n180700.html)
Từ khóa: mãn kinh

Chủ đề liên quan:

hội chứng mãn kinh phổ biến

Tin cùng nội dung

  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY