Hình ảnh bệnh lý hô hấp hôm nay

Tràn dịch màng phổi, Tràn khí màng phổi, Tràn mủ màng phổi, Tứ chứng Fallot, U phổi chèn ép tĩnh mạch chủ trên, Ung thư phổi màng phổi thứ phát, Ung thư phổi phải áp xe hoá

Hội chứng Pierre Marie trên x quang

Hội chứng này gặp trong bất kỳ loại K biểu mô tế bào nào, nhưng hay gặp nhất trong K biểu mô tế bào vảy, K biểu mô tuyến ít gặp nhất trong K biểu mô tế bào nhỏ.

Đại đa số các khối u ung thư phổi. Phổ biến nhất, nó phát sinh từ các pseudo-phân tầng biểu mô niêm mạc của đường hô hấp phế quản nhưng cũng có thể phát sinh từ các biểu mô cuối đường hô hấp nhỏ và phế nang. Trên thế giới, ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến nhất gây Tu vong liên quan ung thư.

Chẩn đoán ung thư phổi và phân loại hiện nay chủ yếu dựa trên kính hiển vi, thỉnh thoảng bổ sung bằng các xét nghiệm miễn dịch. Việc sử dụng các dữ liệu microarray được tạo ra trong tương lai có khả năng cải thiện triệt để phân loại bệnh.

Các khối u phổi được chia thành hai loại chính

Ung thư tế bào nhỏ (SCLC 20-25% các trường hợp) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC 70-80% các trường hợp) dựa trên lâm sàng và sự xuất hiện mô học.

Loại u hiếm khác bao gồm

Carcinoid (điển hình hoặc không điển hình),

Ung thư biểu mô,

Blastomas phổi,

Ung thư tế bào khổng lồ và trục.

Ung thư tế báo không nhỏ được chia thành ba loại mô học bệnh chính:

Ung thư biểu mô tế bào vảy,

Adenocarcinoma và

Ung thư biểu mô tế bào lớn.

Trong khi ở một số quốc gia, ung thư tuyến là bệnh phổ biến nhất, ở các nước khác, trong khi tần số tương đối của ung thư tuyến đang tăng lên, ung thư biểu mô tế bào vảy vẫn chiếm ưu thế.

Hình ảnh u phổi (mũi tên trên cùng) trong pierre marie. hình ảnh hạch trung thất to (mũi tên phía dưới) ở bệnh nhân nam, 61 tuổi - pierre marie

Hội chứng pierre marie: này gặp trong bất kỳ loại k biểu mô tế bào nào, nhưng hay gặp nhất trong k biểu mô tế bào vảy, k biểu mô tuyến & ít gặp nhất trong k biểu mô tế bào nhỏ.

Các biểu hiện bao gồm:

U phổi.

Ngón tay dùi trống (cơ chế chưa được biết). Theo kết quả của một công trình nghiên cứu trên 111 bệnh nhân bị K phổi phát hiện thấy tỷ lệ có ngón tay, chân dùi trống gặp khoảng 29% & biểu hiện này gặp ở nữ nhiều hơn nam giới.

Hình ảnh xương khớp phì đại (hypertrophic osteoarthropathy): Tỷ lệ gặp khoảng 5% bệnh nhân K phổi loại biểu mô không phải tế bào nhỏ, biểu hiện bằng:

Đau khớp với tính chất đau không đối xứng (các khớp hay bị như cổ chân, cổ tay & đầu gối), dày màng xương dài & u phổi.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoi-chung-pierre-marie-tren-x-quang-46972.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Một số lưu ý khi kiểm tra răng miệng bằng phim X quang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY