Chẩn đoán và điều trị rối loạn miễn dịch và dị ứng hôm nay

Hội chứng suy giảm miễn dịch: AIDS, chẩn đoán và điều trị

Trong AIDS, các miễn dịch cho thấy một suy giảm nặng có chọn lọc chức năng và số lượng lympho bào T cùng với giảm nhẹ số lượng lympho bào B. Người bệnh thường bị vô ứng (anergy).

AlDS là nhiễm mạn tính loại virus làm suy giảm miễn dịch (HlV) gây tổn hại đe dọa tế bào T. Ngoài giảm CD4 (tế bào T giúp đỡ) còn có tăng CD8 (tế bào T ngăn chặn/độc tế bào) mà đa số những tế bào này có phenotyp độc tế bào.

Chức năng tế bào B bị tổn thương, do vậy rất nhiều cá thể bị nhiễm HIV bị giảm globulin gamma máu rõ rệt và những bệnh nhân AIDS thiếu đáp ứng bình thường với những kháng nguyên khi gây miễn địch (tiêm chủng). Tự kháng thể và phức hợp miễn dịch lưu hành trong máu đều có. Phần lớn cá thế bị nhiễm có tiến triển dần dần từ khỏe mạnh đến bị bệnh phải trong qua nhiều năm, yếu tố quyết định về miễn dịch của định mệnh lâm sàng ở người bị nhiêm HIV hiện còn chưa được biết.

Trong AIDS, các miễn dịch cho thấy một suy giảm nặng có chọn lọc chức năng và số lượng lympho bào T cùng với giảm nhẹ số lượng lympho bào B. Người bệnh thường bị vô ứng (anergy). Các test in vitro về chức năng tế bào T máu ngoại biên như chức năng đáp ứng tăng sinh với các kháng nguyên và các chất gây phân bào thường bị giảm nặng hoặc không có. Số lượng tuyệt đối lympho bào bị giảm nặng (thường là < 500 tế bào/µl) và tỷ lệ của tế bào T ngăn chặn/độc tế bào thường thấp rõ rệt hơn bình thường. Mặc dù suy yếu tế bào T trong nhiễm HIV là hậu quả của sự hủy hoại tế bào CD4 bởi virus, thì những cơ chế khác làm suy yếu tế bào T và làm mất đáp ứng miễn dịch cũng đều hoạt động. Những thay đổi miễn dịch thấy ở những người huyết thanh dương tính chưa có triệu chứng gì thì thường là không rõ rệt như những bệnh nhân AIDS.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanmiendich/hoi-chung-suy-giam-mien-dich-aids-chan-doan-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY