Chẩn đoán và điều trị rối loạn miễn dịch và dị ứng hôm nay

Các test phát hiện tự kháng thể liên quan với các bệnh tự miễn

Kháng nguyên đã chiết xuất ra và đã làm tinh khiết được cố định vào một hố lõm vi chuẩn độ hay những hạt bằng plastic.

Các xét nghiệm tìm tự kháng thể cũng tương tự như những xét nghiệm phát hiện kháng thể chống kháng nguyên lạ. Có 4 phương pháp thường được áp dụng trình bày dưới đây.

Rất nhiều tự kháng thể là không đặc hiệu cho một thể bệnh nào đó (như kháng thể kháng nhân, yếu tố dạng thấp). Các test cho những tự kháng thể gần đây nhất rất hay được dùng khi chẩn đoán lâm sàng không chắc chắn trong đó một kết quả âm tính làm cho chẩn đoán của một vài bệnh tự miễn không được chắc chắn. Thí dụ một test kháng thể - kháng nhân âm tính làm cho chẩn đoán bệnh lupút ban đỏ hệ thống không được chắc chắn vì kháng thể này thấy trong huyết thanh của hơn 95% bệnh nhân bị lupút.

Ngưng kết kháng nguyên bề mặt hồng cầu

Hồng cầu (của người, cừu) được ủ với acid tannic hay các hóa chất khác làm cho bề mật tế bào trở nên dính. Sau đó hồng cầu được ủ với kháng nguyên đặc hiệu tinh khiết (như thyroglobulin) và kháng nguyên này được hấp thu trên bề mặt tế bào. Tế bào phủ kháng nguyên lơ lửng trong huyết thanh bệnh nhân và kháng thể được phát hiện bằng phản ứng ngưng kết hồng cầu, các latex phủ kháng nguyên được thay thế cho hồng cầu trong các test cố định latex.

Nghiệm pháp miễn dịch liên kết men (Enzyme Linked – immunoassays - ELISA)

Kháng thể của nhiều kháng nguyên tổ chức khác nhau có thể được phát hiện dễ dàng bằng test ELISA. Kháng nguyên đã chiết xuất ra và đã làm tinh khiết được cố định vào một hố lõm vi chuẩn độ hay những hạt bằng plastic. Huyết thanh bệnh nhân được cho thêm vào và các protein dư thừa đã được loại bỏ bằng rửa và ly tâm. Một kháng thể thứ hai hợp với một enzym (như alkalin phosphatase) được cho thêm vào, cơ chất của enzym lúc ấy đựợc cho vào và màu sắc tạo thành sẽ được đo bằng quang phổ kế. Test này cũng có thể được áp dụng để phát hiện kháng nguyên bằng cách để kháng thể trên bề mặt đĩa plastic. Nghiệm pháp ELISA được áp dụng rất rộng rãi trong xét nghiêm lâm sàng.

Soi hiển vi miễn dịch huỳnh quang

Kỹ thuật thường rất hay dùng để phát hiện kháng thể kháng nhân. Một cắt đoạn lạnh của gan chuột hay các cơ chất khác được cắt và đặt trên lam kính. Huyết thanh bệnh nhân đặt trên lớp cắt đoạn và được rửa kỹ. Để lên đo globulin miễn dịch của thỏ chống người liên kết với chất huỳnh quang (fluorescein) và rửa sạch. Kháng thể kháng nhân được gắn một cách đặc hiệu vào nhân và chất liên kết huỳnh quang gắn vào kháng thể người. Tính huỳnh quang của nhân quan sát được bằng kính hiển vi huỳnh quang chỉ rõ test dương tỉnh.

Cố định bố thể

Kháng nguyên đặc hiệu, huyết thanh chưa biết cần xét nghiệm và bổ thể cũng tác động vào nhau. Hồng cầu cừu được phủ bằng kháng thể kháng hồng cầu cừu sau đó được cho thêm vào hỗn hợp phản ứng trên trong 30 phút ở 370C. Hiện tượng tan hồng cầu cừu chỉ rõ là có bổ thể (dính vào bề mặt hồng cầu cừu). Thiếu vắng hiện tượng tan hồng cầu cừu cho thấy bổ thể đã được cố định bởi tương tác của kháng thể trong huyết thanh với kháng nguyên đặc hiệu. Thiếu vắng hiện tượng tan là một test dương tính chứng tỏ sự hiện diện kháng thể đặc hiệu trong huyết thanh.

Điều trị các bệnh tự miễn

Việc điều trị các bệnh tự miễn gồm nhiều cách tiếp cận khác nhau. Loại trừ việc sản sinh tự kháng thế bằng các corticosteroid và các chất độc tế bào thường là hiệu nghiệm. Các Thu*c chống viêm như aspirin. Các chống viêm không phải steroid, colchicin và các corticosteroid giải toả sự nguy hại tổ chức khỏi phức hợp miễn dịch. Thay huyết tương (plasmapheresis) để loại bỏ các tự kháng thể độc hại và các phức hợp miễn dịch lưu hành liên quan với các Thu*c độc tế bào thường hay được sử dụng trong một số bệnh. Tất cả những mô hình này đều trực tiếp trên các triệu chứng vì những nguyên nhân cơ bản của các rối loạn này vẫn còn chưa rõ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanmiendich/cac-test-phat-hien-tu-khang-the-lien-quan-voi-cac-benh-tu-mien/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY