Bạn nên biết hôm nay

Hội chứng tim mạch khiến người khỏe đột tử

Hà Nội-Hội chứng Brugada thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý, có thể khiến người khỏe mạnh ngất xỉu hoặc ngừng tim đột ngột.

Ngày 1/10, bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Trung tâm Tim Mạch, Bệnh viện E, cho biết thời gian qua tiếp nhận một số người bệnh trẻ tuổi nhưng đột ngột ngừng tuần hoàn dù không có tiền sử bệnh tim mạch. Đơn cử, một bệnh nhân hơn 40 tuổi đau ngực dữ dội, ngừng tuần hoàn chỉ sau 5-10 phút. Ngừng tuần hoàn là trạng thái tim ngừng cung cấp máu cho cơ thể, đặc biệt là các cơ quan quan trọng như não, tuần hoàn vành, phổi... Người bệnh được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi.

Một bệnh nhân khác 43 tuổi, quê ở Bắc Giang, ngừng tuần hoàn, được cấp cứu sốc tim tại bệnh viện tỉnh, trong quá trình chuyển viện tiếp tục ngừng tim ba lần và đột ngột. Xét nghiệm chuyên sâu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng Brugada, sau đó cấy máy phá rung tim tự động để ngừa nguy cơ đột tử. Người bệnh kể với bác sĩ rằng có anh và em trai qua đời đột ngột không rõ nguyên nhân khi còn rất trẻ.

Hội chứng Brugada là bệnh di truyền, biểu hiện chủ yếu là những rối loạn về hệ thống dẫn truyền dẫn tới rối loạn nhịp tim. Hiện chưa có số liệu chính xác về tỷ lệ mắc hội chứng này, song theo một số báo cáo, tỷ lệ khoảng 5/10.000 dân.

Theo bác sĩ, hội chứng brugada có thể đe dọa tính mạng nhưng nguy hiểm là thường không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu nào đáng chú ý. dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra hội chứng brugada gồm ngất xỉu, tim đập không đều hoặc đánh trống ngực, ngừng tim đột ngột, đột tử. tuy nhiên đa phần bệnh nhân đột ngột có dấu hiệu bệnh, không báo trước, khó nhận biết triệu chứng. một số bệnh nhân sau khi hồi phục cho biết cảm thấy tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, mất ý thức rất nhanh, vào bệnh viện chỉ phát hiện bất thường khi đo điện tim.

Bác sĩ Huy khám bệnh nhân tim mạch tại Bệnh viện E. Ảnh: Minh Ngọc

Bác sĩ Huy khuyến cáo đây là bệnh có yếu tố di truyền, những người khỏe mạnh song có người thân đột tử không rõ nguyên nhân, nên kiểm tra sức khỏe để phát hiện các bất thường về tim mạch nếu có. Từ đó, người bệnh sẽ được can thiệp sớm để phòng nguy cơ đột tử.

Ngoài ra, một số người mắc bệnh mạch vành cũng có nguy cơ đột tử, bệnh diễn biến nhanh. Nhóm này cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, uống thuốc đúng và đủ liều, thăm khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-chung-tim-mach-khien-nguoi-khoe-dot-tu-4517898.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY