Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hồi sinh cẳng tay bị đứt lìa cho một bệnh nhân

MangYTe – Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật vi phẫu nối cẳng tay thành công cho một bệnh nhân bị máy nghiền bột gạo cắt đứt lìa cẳng tay, giúp bệnh nhân thoát cảnh bị tàn phế.

Anh T.Đ.T (44 tuổi, Hà Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giây phút mình bị các lưỡi dao của máy nghiền bột cắt đứt phăng cẳng tay bên trái. Anh T kể, vợ chồng anh trông vào nghề làm bún. Trong quá trình làm việc, cẳng tay trái - tay thuận của anh bị máy cắt đứt lìa, máu chảy xối xả làm anh không khỏi hoảng loạn và lo lắng. Ngay sau đó, anh được gia đình cầm máu tạm thời và đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam sơ cứu cầm máu, giảm đau và bảo quản lại phần tay đứt rời. Sau đó, anh được chuyển ngay lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi được thăm khám, hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ chuyên khoa tạo hình, thẩm mỹ phối hợp cùng với các bác sĩ chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu cấp cứu nối lại cẳng tay đứt rời cho người bệnh.

Năm ngày sau mổ, ngày 20-4, cẳng tay đứt rời đã thực sự được “hồi sinh” trên cánh tay tưởng như tàn phế của anh T.Đ.T. Bàn tay đã bắt đầu có cử động và cảm giác. Hiện tại, người bệnh vẫn được tiếp tục theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa, trong thời gian tới người bệnh còn phải trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng để có thể vận động lại được gần như xưa.

BS Tô Tuấn Linh, Khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia ca mổ cho biết cũng giống như ba trường hợp trước đó, đây là một ca mổ rất khó khăn. Tổn thương bị cắt bằng các lưỡi dao của máy nghiền bột, tổn thương ở vị trí cao 1/3 trên cẳng tay, các thành phần tổ chức và mạch máu thần kinh bị dập nát nhiều. Bên cạnh đó, phần tổn thương lại có nhiều dị vật dính vào, nên trong quá trình phẫu thuật vừa phải bảo đảm làm sạch dị vật và tổ chức dập nát nhưng lại không được cắt bỏ quá nhiều để vẫn bảo đảm chức năng của bàn tay sau mổ.

"Ngoài ra việc nối ghép lại mạch máu và thần kinh cho bệnh nhân là kỹ thuật rất khó, phải thực hiện hoàn toàn dưới kính hiển vi với các dụng cụ và kim chỉ rất nhỏ, việc phẫu thuật phải được sự phối hợp nhuần nhuyễn của các chuyên khoa phẫu thuật và gây mê hồi sức để có thể rút ngắn thời gian mổ, bảo đảm tái tưới máu cho phần tay đứt rời sớm nhất có thể", BS Linh nói.

Theo PGS, TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, mỗi năm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận hàng trăm trường hợp người bệnh đứt rời các phần cơ thể như tay chân, da đầu, môi mũi tai, D**ng v*t do các nguyên nhân T*i n*n khác nhau. Trong đó, có không hiếm các trường hợp đặc biệt như vết thương đứt rời cả hai tay, hai chân hay phối hợp trong các bệnh cảnh đa chấn thương nặng khác.

Đây là những ca bệnh phức tạp, bởi đứt rời hai tay hoặc hai chân là các tổn thương nặng không chỉ đe dọa tính mạng người bệnh mà tổn thương mất cả hai tay hoặc hai chân cùng lúc là có thể ảnh nặng nề đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh sau này. Vì thế, có những đêm bệnh viện đã phải huy động nhiều kíp vi phẫu thuật làm việc gần 15 giờ liên tục để kết hợp xương, nối gân và nối các mạch máu, thần kinh bằng vi phẫu thuật cứu sống cả hai chi thể cũng như tính mạng người bệnh.

PGS Hà cũng cho biết thêm, các tổn thương đứt rời bộ phận cơ thể do T*i n*n khác thường gặp ở các nước đang phát triển như ở Việt Nam, vì thế, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ và an toàn lao động để tránh các T*i n*n đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong hai tuần giãn cách xã hội vừa qua để phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận xử lý cấp cứu tối khẩn cấp nối ghép lại cho bốn ca đứt rời cẳng tay, cẳng chân như trường hợp anh T.Đ.T.

PHẠM TUẤN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/goc-tu-van/item/44168702-hoi-sinh-cang-tay-bi-dut-lia-cho-mot-benh-nhan.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY