Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng thiết bị chăm sóc hô hấp cho bệnh nhân COVID-19

Để đánh giá năng lực chăm sóc hô hấp và đáp ứng ô-xy y tế ứng phó dịch COVID-19 và các tình huống khẩn cấp khác tại Việt Nam, Bộ Y tế phối hợp với tổ chức PATH tiến hành khảo sát thực trạng trang thiết bị và vật tư y tế chăm sóc hô hấp tại 27 cơ sở y tế

Ngày 02/4/ 2021, tại hà nội, bộ y tế việt nam và path đã cùng tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng thiết bị chăm sóc hô hấp và ô xy y tế của 27 bệnh viện điều trị cho bệnh nhân covid-19 tại việt nam trong khuôn khổ dự án điều phối ứng phó chăm sóc hô hấp trong bối cảnh đại dịch covid-19. hội thảo do pgs.ts. nguyễn trường sơn, phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19, thứ trưởng bộ y tế, trưởng tiểu ban điều trị chủ trì.

PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng nguyễn trường sơn cho biết: mặc dù chúng ta đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực, được nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. nhưng tình hình dịch covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng người nhập cảnh trái phép vào việt nam từ các quốc gia có dịch qua đường biên giới, đồng thời vắc-xin covid-19 vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng, do vậy nguy cơ bùng phát dịch covid-19 tại việt nam vẫn luôn thường trực. đòi hỏi, hệ thống y tế việt nam vẫn phải chủ động ứng phó phù hợp.

Chăm sóc hô hấp và ô-xy y tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh nhân covid-19. các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng trên 60% các ca nhiễm covid-19 diễn biến nặng đã phải sử dụng liệu pháp ô-xy để hỗ trợ hô hấp trong quá trình điều trị. giai đoạn dịch covid-19 vừa qua đã chứng kiến một sự khủng hoảng trong việc đáp ứng nguồn cung cấp ô-xy và các thiết bị cung cấp ô-xy y tế (máy thở) trên phạm vi toàn cầu. tại nhiều quốc gia, do không chuẩn bị tốt dẫn tới việc thiếu hụt ô-xy và thiết bị chăm sóc hô hấp, đã làm gia tăng số người Tu vong do covid-19.

Để đánh giá năng lực chăm sóc hô hấp và đáp ứng ô-xy y tế ứng phó dịch covid-19 và các tình huống khẩn cấp khác tại việt nam so với tiêu chí của tổ chức y tế thế giới (who), bộ y tế phối hợp với tổ chức path tiến hành khảo sát thực trạng trang thiết bị và vật tư y tế chăm sóc hô hấp tại 27 cơ sở y tế có điều trị bệnh nhân covid-19 (bao gồm 4 bệnh viện tuyến trung ương, 15 bệnh viện tuyến tỉnh và 8 bệnh viện tuyến huyện trên 21 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương) trên cơ sở bộ công cụ khảo sát của who. mục đích của cuộc khảo sát là để đánh giá thực trạng, mức độ thu dung và điều trị bệnh nhân covid-19 và các dịch bệnh mới nổi nguy hiểm khác trong tương lai.

Cuộc khảo sát là một phần trong dự án do path, quỹ bill & melinda gates và các đối tác triển khai nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong việc định hướng và thực hiện một kế hoạch chăm sóc hô hấp toàn diện để ứng phó với đại dịch covid-19 và nâng cao hệ thống y tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - đại diện tổ chức PATH tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, bà nguyễn thị tuyết nga - đại diện tổ chức path tại việt nam cho rằng: ô-xy là thành phần thiết yếu trong điều trị bệnh nhân covid-19 và nhiều bệnh khác. ước tính có khoảng 20% bệnh nhân covid-19 cần được nhập viện và trong đó 25% số bệnh nhân cần điều trị tích cực và sẽ yêu cầu lưu lượng ô-xy cao, còn lại sẽ cần lưu lượng ô-xy thấp. ô-xy y tế cần được trù tính tương tự như những thành phần mà bệnh viện bắt buộc cần có, như hệ thống điện nước...

Ông Spike Nowak - chuyên gia tổ chức PATH, chia sẻ kết quả khảo sát tại hội nghị.

Trong báo cáo chia sẻ về cuộc khảo sát, ông Spike Nowak - chuyên gia tổ chức PATH cho biết: Bộ Y tế Việt Nam và PATH sử dụng bảng khảo sát thiết kế bởi WHO để định lượng nguồn cung ô-xy và trang thiết bị chăm sóc hô hấp ở 27 bệnh viện. Khảo sát đánh giá định lượng trang thiết bị hiện có nhằm ưu tiên thứ tự phân bổ những thiết bị cần thiết để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nhu cầu được tính toán bằng cách sử dụng tiêu chuẩn thiết bị được đề xuất từ WHO ESFT và phân tích dữ liệu để tính toán khoảng thiếu hụt hoặc dư thừa...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về kết quả phân tích và đưa ra các khuyến nghị dựa trên các số liệu thu được từ việc đánh giá nhanh năng lực chăm sóc hô hấp của 27 bệnh viện hiện đang điều trị bệnh nhân COVID-19, bao gồm tính sẵn có và việc sử dụng các thiết bị cung cấp ô-xy và các thiết bị hô hấp khác tại những đơn vị này.

Khảo sát sơ bộ cho thấy 27 bệnh viện đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị và ô-xy y tế để ứng phó với 3 tình huống dịch bệnh: 1.000, 3.000 hoặc 30.000 ca nhiễm COVID-19. Đối với kịch bản lên đến 100.000 ca nhiễm, cần huy động nhiều bệnh viện và nguồn lực khác để có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Phản hồi từ các bệnh viện, đối tác và các Vụ, Cục tại Hội thảo góp phần quan trọng cho Dự án hoàn thiện phân tích dữ liệu điều tra 1.447 bệnh viện trên toàn quốc, là cơ sở cho việc xây dựng chiến lược quốc gia để tăng cường khả năng tiếp cận các phương pháp trị liệu ô-xy và các thiết bị cần thiết cho chăm sóc hô hấp, đồng thời hỗ trợ việc lập kế hoạch đề xuất nhu cầu hỗ trợ trang thiết bị và ô-xy y tế, sẵn sàng ứng phó với đại dịch hô hấp cấp tính như COVID-19.


Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoi-thao-chia-se-ket-qua-khao-sat-thuc-trang-thiet-bi-cham-soc-ho-hap-cho-benh-nhan-covid-19-n189317.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY