Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hong Kong cảnh báo dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát theo nhóm

Chủ tịch Ủy ban Cố vấn về bệnh truyền nhiễm thuộc Hiệp hội Y khoa Hong Kong cho biết sự xuất hiện nhiều ca bùng phát theo nhóm là không bất ngờ, vì virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn virus cúm.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Hong Kong, Trung Quốc ngày 4/2/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cho đến nay, 9 trong số các trường hợp mới nhiễm bệnh được xác nhận tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) có liên quan đến ngôi chùa Fook Wai Ching She tại quận North Point, trên đảo Hong Kong.

Ngày 26/2, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn về bệnh truyền nhiễm thuộc Hiệp hội Y khoa Hong Kong, ông Lương Tử Siêu, cho biết các trường hợp cá biệt tại ngôi chùa ở North Point không được coi là “trường hợp siêu lây nhiễm," chỉ là theo nhóm.

Ông cho biết sự xuất hiện nhiều ca theo nhóm là không bất ngờ, vì thời gian virus

Tính đến 9 giờ (giờ địa phương) ngày 26/2, Hong Kong đã ghi nhận 85 ca nhiễm bệnh, trong đó có 2 ca Tu vong, 64 người vẫn đang điều trị tại bệnh viện trong khi 18 người đã khỏi bệnh và xuất viện.

[Hơn 80.000 người mắc COVID-19 ở 41 quốc gia và vùng lãnh thổ]

Trước đó, ngày 25/2, trưởng nhóm chuyên gia chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc, ông Bruce Aylward, cho biết các nước trên thế giới chưa sẵn sàng để kiểm soát dịch

Cảnh báo trên của quan chức WHO được đưa ra sau khi tổ chức này vừa thông báo dịch COVID-19 đã lên đến đỉnh tại Trung Quốc đại lục khi nó khiến hơn 2.600 người Tu vong và hơn 77.000 người bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, với phần còn lại của thế giới, tình hình lại đang có chiều hướng xấu đi khi WHO đã ghi nhận gần 2.700 ca nhiễm bệnh và hơn 40 trường hợp Tu vong trên toàn cầu.

Trước việc tiếp tục diễn biến phức tạp tại các nước khác ngoài Trung Quốc đại lục, Trưởng nhóm chuyên gia WHO-Trung Quốc đề nghị các nước cần lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở hạ tầng y tế, khu vực cách ly cũng như các trang thiết bị phục vụ điều trị các bệnh nhân nặng như máy thở ôxy.

Ông Aylward đã dẫn đầu nhóm chuyên gia của WHO đến thị sát tại Trung Quốc trong thời gian 2 tuần và vừa qua trở về Thụy Sỹ ngày 24/2. Qua chuyến thị sát, ông khẳng định Trung Quốc đang nghiêm túc đối phó với dịch COVID-19 và đang làm tốt công việc.

Người đứng đầu nhóm chuyên gia bày tỏ quan ngại về hệ thống trang thiết bị y tế của các nước nghèo sẽ khó có khả năng đáp ứng nếu lan rộng.

Ông cũng bác bỏ giả thuyết rằng số ca nhiễm COVID-19 hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng và không có bằng chứng hỗ trợ giả thuyết này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/hong-kong-canh-bao-dich-benh-covid19-co-the-bung-phat-theo-nhom/625198.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Tại nước ta, thống kê mỗi năm có khoảng 500.000 người bị bệnh tiêu chảy, trong đó có những bệnh nhân tiêu chảy cấp, xảy ra chủ yếu ở trẻ em với các trường hợp Tu vong.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY