Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Họp báo lần đầu tiên, Tổng thống Biden đặt mục tiêu 200 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tại nhiệm

Sáng sớm 26/3 (giờ Việt Nam), tại cuộc họp báo chính thức lần đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định đã hoàn thành cam kết tiêm 100 triệu liều vắc xin và sẽ tăng mục tiêu này lên gấp đôi trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm.

Tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên trong nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên như các vấn đề về dịch bệnh COVID-19,  tiêm vắc xin, người di cư,  nội dung về các gói kích thích kinh tế, các vụ xả súng hàng loạt… cho đến giải quyết các bất đồng trong quan hệ với Trung Quốc, Nga…


Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đại dịch COVID-19- vấn đề hàng đầu mà Mỹ phải đối mặt

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “ Tôi được bầu để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất mà người dân Mỹ đang phải đối mặt - đó là đại dịch COVID-19  và sự bất ổn kinh tế ảnh hưởng tới hàng triệu triệu người Mỹ,”.

Ông  Biden  nhấn mạnh đến thành công của Mỹ trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh COVID-19 cũng như các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế nước này với dự báo tăng trưởng có thể đạt gần 6%, cao hơn nhiều so với dự báo gần 5% hồi tháng trước. Để đối phó dịch bệnh COVID-19, Tổng thống Biden đặt mục tiêu tăng gấp đôi số mũi vắc xin tiêm cho người dân trong 100 ngày đầu nắm quyền.

“Về tiêm chủng, ngày 8/12, tôi nói rằng tôi hy vọng sẽ tiêm được 100 triệu liều vắc xin cho người dân Mỹ trong 100 ngày đầu tiên”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, Chính phủ của ông đã đạt được mục tiêu đó vào tuần trước, rơi vào ngày thứ 58, sớm hơn 42 ngày so với kế hoạch. “Hôm nay tôi đặt ra mục tiêu thứ hai, sau 100 ngày nắm quyền sẽ tiêm chủng được 200 triệu liều vắc xin. Đúng vậy, 200 triệu liều vắc xin trong 100 ngày.”- Tổng thống Biden nói.


Mỗi ngày Mỹ tiêm trung bình 1,2 triệu mũi vắc xin ngừa COVID-19

Nước Mỹ hiện còn  cách mục tiêu 200 triệu liều vắc xin chưa đến 70 triệu mũi tiêm. Hiện nay, tại Mỹ trung bình mỗi ngày tiêm được khoảng 2,5 triệu mũi. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ đó, mục tiêu của Tổng thống Biden sẽ dễ dàng đạt được trước Ngày thứ 100 của nhiệm kỳ.

Nhập cư, hàn gắn mâu thuẫn trong nước, quan hệ với Trung Quốc, Triều Tiên là hàng loạt vấn đề dư luận Mỹ quan tâm

Bên cạnh dịch bệnh COVID-19 và chương trình tiêm chủng, Tổng thống Mỹ đã trả lời hàng loạt các câu  hỏi tập trung vào những thách thức của xứ sở cờ hoa hiện nay như chính sách nhập cư, quyền bỏ phiếu, kiểm soát súng đạn cũng như hàn gắn mâu thuẫn nội tại, giải quyết bất đồng với đảng Cộng hòa.

Về vấn đề nhập cư, Tổng thống Biden cho rằng không thể đảm bảo giải quyết các vấn đề gốc rễ tại các nước có người di cư nhưng có thể khẳng định chính quyền Mỹ sẽ làm tốt hơn với chính sách nhập cư nhân đạo.

Tổng thống Biden nói rằng  sự gia tăng người di cư  tại biên giới Mỹ-Mexico không phải là vấn đề về người di cư duy nhất cần phải giải quyết trong nhiệm kỳ tổng thống của ông và chính quyền của ông đang cố gắng dọn dẹp bởi các chính sách biên giới của cựu Tổng thống Trump đã “phá bỏ” hệ thống đối phó với những người vượt biên.


Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi họp báo

Để giải quyết vấn đề này, Người đứng đầu nước Mỹ  đã chỉ định Phó Tổng thống Harris phụ trách giải quyết vấn đề người nhập cư với các nước ở phía Nam.

Liên quan đến mâu thuẫn đảng phái, ông Biden bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng tiếp tục ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024 tới.

Về biện pháp giải quyết các vấn đề nóng trên thế giới hiện nay như Triều Tiên, Afghanistan hay quan hệ với Trung Quốc, quan điểm của Tổng thống Mỹ Biden cơ bản không có gì khác so với các tuyên bố và phát biểu trước đây.

Ông Biden cho biết,  chính sách với Triều Tiên là nội dung đối ngoại lớn nhất của Mỹ. Mỹ sẽ đáp trả thích đáng nếu lãnh đạo Triều Tiên có các hành động khiến căng thẳng leo thang. Tuy nhiên, ông Biden cũng để ngỏ cánh cửa đối thoại khi cho biết, Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị một số động thái ngoại giao.

Khi được hỏi về khả năng liệu Mỹ có rút khỏi Afghanistan vào tháng 5 tới theo kế hoạch của người tiền nhiệm Donald Trump, ông Biden cho rằng rất khó để có thể thực hiện đúng hạn vì một số lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, ông Biden tiếp tục khẳng định quan điểm không muốn để quân Mỹ đồn trú quá lâu. “Rất khó để đáp ứng thời hạn ngày 1/5…. để rút quân” ông Biden nói. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp gỡ các đồng minh NATO - cũng có lực lượng ở Afghanistan để tìm "cách tiến hành", ông cho biết thông tin.

Đối với  Trung Quốc, Tổng thống Biden đã thông tin  về các hành động trong quan hệ giữa hai nước, trong đó ông nhắc tới cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Biden nhấn mạnh, Mỹ không tìm kiếm đối đầu nhưng Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và cạnh tranh bình đẳng.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm kiếm đối đầu, mặc dù chúng tôi biết rằng sẽ có cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng tôi sẽ cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng chúng tôi khẳng định rằng Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế, cạnh tranh công bằng, thực hiện thương mại công bằng”.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Biden cũng tiết lộ sẽ đề xuất một số biện pháp cụ thể như đầu tư mạnh mẽ cho khoa học, công nghệ để duy trì vị thế lãnh đạo, tập hợp lực lượng đồng minh, đối tác cùng đối phó với Trung Quốc.

Cuộc họp báo chính thức đầu tiên của ông Biden sau hơn 2 tháng nắm quyền được chuẩn bị khá kỹ lưỡng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Số phóng viên được tham gia ít hơn, sau mỗi lần phóng viên đặt câu hỏi, nhân viên Nhà Trắng sẽ tiến hành vệ sinh bề mặt cho chiếc micro. Tuy nhiên cuộc họp báo này đã diễn ra sau khi một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích rằng Tổng thống Mỹ đang “trốn” trả lời báo chí. Đây cũng là khoảng thời gian dài nhất mà một Tổng thống Mỹ mới lên nắm quyền không tổ chức họp báo chính thức trong hơn 40 năm qua.

Hải Yến

(Theo Al Jazeera)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/605d52e8f8ec6e44fa2c45f2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY