Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hợp tác khoa học Việt- Pháp về HIV/AIDS và viêm gan virus

Hội nghị khoa học ANRS về HIV và viêm gan virus diễn từ ngày 19-20/6/2019 tại Hà Nội, chia sẻ những kết quả mới nhất các nghiên cứu về HIV/AIDS, virus viêm gan...

Hợp tác khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu và phòng chống HIV/AIDS giữa Bộ Y tế nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ANRS được bắt đầu từ đầu năm 2000 và bước sang một giai đoạn phát triển mới với việc ký kết Bản ghi nhớ ký giữa Bộ Y tế và ANRS vào ngày 18/1/2018. Thông qua chương trình hợp tác khoa học này, nhiều nghiên cứu đã được triển khai tại Việt Nam, đặc biệt đã thiết lập được một điểm nghiên cứu về HIV/AIDS ở khu vực Đông Nam Á, tạo cơ sở để phát triển toàn diện, lâu dài quan hệ hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực nghiên cứu về virus viêm gan, HIV/AIDS và các bệnh liên quan.

Kết quả của hợp tác này đã có nhiều đóng góp cho Việt Nam như: Chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng kịp thời phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, chăm sóc và điều trị bệnh nhân; Nâng cao trình độ của cán bộ và đào tạo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm phân tử, nhiều tiến sỹ, thạc sỹ được đào tạo tại Pháp; Cung cấp trang thiết bị nghiên cứu, góp phần đưa hoạt động nghiên cứu khoa học của Việt Nam hội nhập với quốc tế, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV… Ngoài ra, ANRS đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học khác trong các lĩnh vực như:


Dùng Thu*c kháng virus sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc mới và Tu vong do AIDS

Nghiên cứu cơ bản: Dịch tễ học phân tử nhiễm HIV; Xác định đặc tính sinh học và lâm sàng nhiễm HIV trên nhóm người nghiện chích M* t*y.

Nghiên cứu sinh học - lâm sàng: Hoàn thiện các kỹ thuật chẩn đoán, chăm sóc và điều trị các bệnh về phổi trên bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam; Hiệu quả và dung nạp của phác đồ điều trị với Thu*c kháng retrovirus; Tính kháng Thu*c ARV trên thai phụ; Tính kháng Thu*c trên bệnh nhân mới nhiễm chưa điều trị ARV; Đáp ứng virút học và tần xuất có đột biến kháng Thu*c trên bệnh nhân đang điều trị với phác đồ bậc 1 trong chương trình quốc gia tại các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Phi cận Sahara.

Nghiên cứu khoa học xã hội: Hành vi T*nh d*c và yếu tố nguy cơ tại Việt Nam; Các yếu tố xã hội và sự tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế cho trẻ em sống với HIV tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 20/6/2019, nhằm cập nhật tiến độ, chia sẻ những kết quả mới nhất của các nghiên cứu đang triển khai tại Việt Nam và quốc tế về HIV/AIDS, virus viêm gan và các bệnh liên quan.

Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhieu-nghien-cuu-ve-hiv-va-viem-gan-virus-da-duoc-trien-khai-o-nuoc-ta-n159208.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY