Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hợp tác thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Ngày 28/2/2019, Bệnh viện Mắt TW, tiến hành ký kết hợp tác thực hiện thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể nhân tạo lần đầu tiên được sản xuất trong nước, là sản phẩm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nhà máy thiết bị Vật liệu sinh học (MEDEP).

Đây là giai đoạn 2 của dự án, thực hiện thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường một cách rộng rãi. hai sản phẩm được nghiên cứu, thử nghiệm ngay là thủy tinh thể nhân tạo hydrophilic và hydrophobic đơn tiêu cự. sau đó đến các sản phẩm thủy tinh thể còn lại.

Hiện nay bệnh đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới và việt nam. việt nam hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trên 80% tỷ lệ người mù ở việt nam có thể phòng, chữa được; 1/3 trong số đó do nhà nghèo không có tiền chữa trị… các nguyên nhân gây mù chính hiện nay qua điều tra cho thấy, đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa 2 mắt ở việt nam với 74%, sau đó đến bệnh bán phần sau (6.3%), bệnh glôcôm, tật khúc xạ ...

Theo các báo cáo của bệnh viện mắt tư, sự giảm không đáng kể số lượng người mù 2 mắt do đục thể thủy tinh cũng như tăng số lượng người thị lực kém 2 mắt do đục thể thủy tinh chỉ ra rằng mức độ phẫu thuật thể thủy tinh hiện tại quá thấp để bao phủ những ca đục thể thủy tinh mới mắc mỗi năm. tồn đọng ngày càng tăng là do dịch tễ học và xu hướng già hóa dân số. như vậy, việc mở rộng dịch vụ chăm sóc mắt, đặc biệt là phẫu thuật thể thủy tinh chưa đủ để đáp ứng những thay đổi về dịch tễ học…

Dự án đầu tư sản xuất thủy tinh thể đầu tiên tại việt nam đầu tư được khởi công vào tháng 10.2015 với tổng vốn đầu tư 436 tỷ đồng. trong đó tập trung nghiên cứu, sản xuất và cung ứng cho thị trường các loại thủy tinh thể nhân tạo như: thủy tinh thể đơn tiêu cự; thủy tinh thể đơn tiêu cự điều chỉnh loạn thị đều; thủy tinh thể mềm chỉnh loạn thị; thủy tinh thể mềm lọc tia uv; thủy tinh thể mềm lọc ánh sáng xanh; thủy tinh thể nội nhãn đa tiêu cự hiệu chỉnh loạn thị theo dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ nước ngoài. công trình đã được bộ khoa học công nghệ chọn là chương trình khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia 2016-2020.

Sau khi nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, các sản phẩm thủy tinh thể nhân tạo đạt chất lượng sẽ là nguồn cung ứng tiên phong cho nhu cầu điều trị bệnh đục thủy tinh thể tại việt nam. qua đó cũng sẽ hạn chế và tiến tới không phải nhập khẩu thủy tinh thể nhân tạo; giúp cho những người có thu nhập thấp và trung bình trong nước có cơ hội chữa trị bệnh đục thủy tinh thể bằng sản phẩm trong nước chất lượng cao và giá thành phù hợp.

//suckhoedoisong.vn/cms.php?mod=user&act=login

Linh Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hop-tac-thu-nghiem-lam-sang-thuy-tinh-the-dau-tien-san-xuat-tai-viet-nam-n154152.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY