Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hormon có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị Alzheimer hơn

Phụ nữ có nhiều thay đổi liên quan đến bệnh Alzheimer trong não hơn nam giới. Tình trạng này có thể liên quan đến sự gián đoạn nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh.

Tác giả nghiên cứu, Lisa Mosconi tại Đại học Y Weill Cornell, New York, Hoa Kỳ cho biết: Khoảng hai phần ba số người sống chung với bệnh Alzheimer là phụ nữ, và chúng ta thường cho là do phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các yếu tố nội tiết tố có thể dự đoán ai sẽ có các thay đổi trong não. Chúng tôi thấy rằng những thay đổi trong các đặc điểm hình ảnh não, còn gọi là các dấu ấn sinh học trong não, cho thấy tình trạng mãn kinh có thể là yếu tố dự báo tốt nhất về thay đổi não liên quan đến bệnh Alzheimer ở phụ nữ.

Nghiên cứu bao gồm 85 phụ nữ và 36 nam giới, trung bình 52 tuổi, không có vấn đề về suy nghĩ hoặc trí nhớ. Những người tham gia nghiên cứu được quét não để xác định hàm lượng các mảng beta-amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer; khối lượng chất xám và trắng; và tốc độ não chuyển hóa glucose, một dấu hiệu của hoạt động não bộ.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có điểm số kém hơn trên tất cả các thang đo này. So với nam giới, phụ nữ có trung bình nhiều mảng beta-amyloid hơn 30% và chuyển hóa glucose thấp hơn 22% so với nam giới. Phụ nữ cũng có khối lượng chất xám và trắng ít hơn 11% so với nam giới.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy phụ nữ trung niên có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, có lẽ do nồng độ hormone estrogen bị sụt giảm trong và sau khi mãn kinh. Mosconi cho biết.

Mặc dù tất cả các hormon giới tính đều có khả năng gây ra các thay đổi về não, chúng tôi thấy rằng sự sụt giảm estrogen có vai trò trong việc gây ra các bất thường về dấu ấn sinh học liên quan đến bệnh Alzheimer ở những phụ nữ chúng tôi quan sát. Cụ thể là, xu hướng mất chất xám của họ cho thấy một sự chồng chéo về mặt giải phẫu ở mạng lưới estrogen trong não.

Tuy nhiên, theo TS Mosconi, chúng ta cần các nghiên cứu lớn hơn và theo dõi người tham gia trong một khoảng thời gian dài hơn.

Hà Phương

(Theo Drug 6/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hormon-co-the-la-nguyen-nhan-khien-phu-nu-de-bi-alzheimer-hon-n176311.html)

Chủ đề liên quan:

alzheimer estrogen hormon mãn kinh

Tin cùng nội dung

  • Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên của cơ thể phụ nữ, một giai đoạn tất yếu mà mỗi người đều phải trải qua trước khi thực sự bước vào tuổi già, bị coi là “già”.
  • Ở tuổi trung niên do nồng độ oestrogen giảm. Chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp nên ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng khiến cho rất nhiều phụ nữ ở tuổi mãn kinh tăng cân
  • Mangyte-Trong y học cổ truyền, trạng thái “mãn kinh đàn ông” chủ yếu là do thiên quý, tinh khí và thận khí suy giảm. Ngoài dùng Thu*c, châm cứu bấm huyệt, tập luyện khí công dưỡng sinh…, một phương thức khá đơn giản và độc đáo là lựa chọn và sử dụng các thực phẩm thông dụng hàng ngày cho từng thể bệnh.
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Vào tuổi này, khi làm chuyện ấy, nếu chẳng may nam giới bị thất trận vài ba lần thì lập tức họ lo lắng, nghi ngờ “năng lực” của mình.
  • Tăng cân gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng, khó chịu, bực bội, nóng bừng trong người… Cô bé Amanda Lewis không hiểu điều gì đang thực sự xảy đến với mình.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY