Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Huấn luyện chó ngửi mẫu máu, phát hiện ung thư phổi chính xác 97%

Các chú chó săn thỏ được Trường Y khoa Chấn thương chỉnh hình Lake Erie huấn luyện để ngửi mẫu máu, phát hiện ung thư phổi.

Đây là kết quả nghiên cứu đăng tải trên tập san của hiệp hội chấn thương chỉnh hình Mỹ. Họ hy vọng đây là khởi đầu để phát triển công nghệ mới sàng lọc ung thư qua ngửi mùi.

Chó săn thỏ được biết tới bởi mang gene khứu giác siêu trội, trong 8 tuần đã nhận ra sự khác biệt giữa những mẫu máu của người khỏe mạnh với người mắc ung thư phổi, với độ chính xác lên tới 97%. Nhờ thành công này, các nhà nghiên cứu sẽ huấn luyện chó ngửi mùi để phát hiện ra ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột, sử dụng công nghệ phát hiện ung thư giống như làm các xét nghiệm khi mang thai.

GS.TS.Thomas Quinn, người dẫn đầu công trình cho biết chó có khả năng tự nhiên giúp sàng lọc ung thư hơn bất kể công nghệ tiên tiến nhất của chúng ta. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng công nghệ này để phát hiện ung thư giai đoạn sớm, bởi hiện nay phát hiện sớm ung thư chủ yếu dựa vào các thiết bị chẩn đoán hình ảnh đắt tiền, trở ngại lớn ở nông thôn và vùng sâu vùng xa.

BV

(theo People)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huan-luyen-cho-ngui-mau-mau-phat-hien-ung-thu-phoi-chinh-xac-97-n159312.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY