Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hửng nắng - Nghệ thuật giao tiếp của những người tự kỷ

Tây Nguyên tháng 4 rực rỡ với hàng triệu con bướm vàng

Hội chứng tự kỷ khiến cho khả năng giao tiếp của người mắc bệnh tự kỷ thường kém hơn so với những người bình thường do thiếu hụt khả năng xử lý thông tin. Vẽ tranh biếm họa là cách rất tốt giúp cho những người mắc bệnh tự kỷ dễ dàng bày tỏ suy nghĩ, ước muốn nói lên suy nghĩ của mình.

Tháng 4 hằng năm được coi là tháng nhận thức về hội chứng tự kỷ toàn cầu thông qua chiến dịch “Thắp đèn xanh lơ - Light it up blue” diễn ra trên toàn thế giới.

Nhân dịp này, Tòhe mở triển lãm online "Hửng nắng", giới thiệu tranh của 7 bạn có hội chứng tự kỷ trong lớp học nghệ thuật đặc biệt của Tòhe gồm: Văn Minh Đức, Phạm Bình Minh, Lee Nguyễn Sahae, Hoàng Anh Thắng, Phạm Khôi Nguyên, Đỗ Bạch Dương, Nem (Hà Đình Chí).

Tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển suốt đời, do những rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ có thể xảy ra với bất cứ ai, nó khiến người bệnh khó thể hiện cảm xúc, đặc biệt là rất khó để nói chuyện hay trò chuyện qua lại với người khác.

Tòhe là doanh nghiệp xã hội Việt Nam thành lập năm 2006, chuyên tổ chức những sân chơi sáng tạo nghệ thuật miễn phí cho trẻ em đặc biệt (trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật, trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn), với nhiều chương trình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Kidstallation - Nghịch ngợm với Nghệ thuật sắp đặt, Lọ mọ cùng trò chơi dân gian… 

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 4 trên fanpage Facebook của sự kiện Hửng nắng. Không chỉ được xem các bức tranh dạng tĩnh như triển lãm thông thường, công chúng còn được xem những hình ảnh động của các tác phẩm qua các video và cả những clip giới thiệu "tác giả - tác phẩm".

"Tự kỷ không phải là một khiếm khuyết, những nghệ sĩ bé đặc biệt của Tòhe có những tài năng độc đáo, riêng biệt rất đáng ngưỡng mộ.

Đối với chúng tôi, các bạn không chỉ là những người bạn, người nghệ sĩ rất hồn nhiên và tự do, các bạn còn thực sự là những người thầy, giúp chúng tôi nhận ra tình yêu thương, lòng kiên nhẫn và sự ấm áp trong những tâm hồn vô cùng thuần khiết, đẹp đẽ" - đại diện Tòhe chia sẻ.

"Hửng nắng" là những mảng màu sắc cuộc sống, là hy vọng của người tự kỷ. Họ cũng mong ước được sống, làm việc, hòa nhập và đóng góp cho xã hội.

Dưới đây là hình ảnh những bức tranh sinh động dưới nét vẽ của các bạn tự kỷ:

Diệu Linh (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/hung-nang--nghe-thuat-giao-tiep-cua-nhung-nguoi-tu-ky-post76494.html)

Tin cùng nội dung

  • Con trai tôi học lớp 3 bị tự kỷ - aspagor hang động - đang khám và điều trị ngoại trú theo đơn bác sĩ.
  • Nếu các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lợi ích rõ rệt của loại Thuốc này thì nó sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY