Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hướng dẫn vệ sinh lưỡi đúng cách giúp bạn tự tin giữ hơi thở thơm tho

Quá trình chăm sóc răng miệng không chỉ cần chăm sóc răng, nướu mà bạn cũng cần vệ sinh lưỡi đúng cách để giúp miệng sạch một cách toàn diện.

Vệ sinh lưỡi đúng cách đem lại hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe răng miệng toàn diện và có hơi thở thơm tho. không những thế, vệ sinh lưỡi còn có tác dụng loại bỏ vi khuẩn trong miệng và giúp phòng ngừa các bệnh về lưỡi thường gặp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh lưỡi, vậy bạn cần làm gì để vệ sinh lưỡi đúng cách?

1. Vệ sinh lưỡi đúng cách bằng dụng cụ nạo lưỡi

Sau khi đánh răng sạch sẽ, sử dụng cả dụng cụ nạo lưỡi hoặc bàn chải đánh răng đều có thể đem lại hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn có trên lưỡi.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu đều đưa ra kết luận rằng, vệ sinh lưỡi nếu sử dụng dụng cụ nạo lưỡi sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. bởi vì, dụng cụ nạo lưỡi có tác dụng loại bỏ chất volatile sulfur compounds (vsc) có thể gây hôi miệng giúp hơi thở có mùi tốt hơn so với việc sử dụng bàn chải đánh răng để làm sạch lưỡi.

Sử dụng dụng cụ nạo lưỡi có tác dụng làm sạch lưỡi hiệu quả - Ảnh Internet

Đọc thêm:

Lưỡi bị trắng do đâu? Gợi ý 7 cách làm sạch lưỡi bị trắng hiệu quả

Tìm hiểu những biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Hướng dẫn vệ sinh lưỡi bằng nạo lưỡi chi tiết:

- Nên lựa chọn một loại dụng cụ nạo lưỡi phù hợp. Có thể lựa chọn mua dụng cụ nạo lưỡi bằng kim loại hoặc nhựa tại các siêu thị.

- Trong quá trình vệ sinh lưỡi, cần đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể.

- Cần đặt dụng cụ nạo lưỡi ở cuống lưỡi để vệ sinh lưỡi.

- quá trình thực hiện vệ sinh lưỡi cần nhấn nạo lưỡi và di chuyển dụng cụ nạo lưỡi từ cuống lưỡi về phía đầu lưỡi.

- Cần lặp lại các bước khi quá trình nạo lưỡi bắt đầu đến khi nạo xong vài lần. Cần chú ý đến lục nhấn khi sử dụng nạo lưỡi cho phù hợp tránh gây tổn thương đến lưỡi.

- lưu ý, đối với dụng cụ nạo lưỡi sau khi sử dụng cần được rửa dưới nước ấm. đồng thời, nạo lưỡi xong cần súc miệng để loại bỏ phần nước bọt thừa trong quá trình vệ sinh lưỡi gây ra.

- Cần nhớ làm sạch sau khi sử dụng dụng cụ nạo lưỡi.

Thực hiện nạo lưỡi cần thực hiện từ 1 đến 2 lần trong ngày. khi cảm thấy khó chịu hoặc buồn nôn lúc vệ sinh lưỡi có thể thử cách vệ sinh lưỡi trước khi ăn sáng cũng giúp giảm nhẹ tình trạng này. trong quá trình nạo lưỡi bạn cũng nên làm nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương bề mặt lưỡi.

Dùng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưỡi cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng - ảnh internet

2. Sử dụng bàn chải đánh răng vệ sinh lưỡi

Ngoài sử dụng dụng cụ vệ sinh lưỡi thì có thể sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưỡi thay thế.

Dù sử dụng bàn chải đánh răng vệ sinh lưỡi không thể hiệu quả bằng dụng cụ nạo lưỡi ở trên nhưng đây cũng là một cách vệ sinh lưỡi dễ thực hiện và tiện lợi.

Vệ sinh lưỡi bằng bàn chải đánh răng bằng cách:

- Lựa chọn bàn chải đánh răng có lông mềm.

- Sau đó đưa lưỡi ra nhiều nhất có thể.

- Nên đặt bàn chải đánh răng ở cuống lưỡi.

- Chải nhẹ và chải dọc theo lưỡi.

- Sau khi chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng, chỉ cần súc miệng để loại bỏ nước bọt thừa và rửa bàn chải lại với nước ấm.

Sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưỡi vô cùng tiện lợi vì có thể vệ sinh lưỡi ngay sau mỗi lần đánh răng.

Nước súc miệng giúp vệ sinh răng miệng và lưỡi sạch sẽ - Ảnh Internet

3. Nước súc miệng giúp lưỡi sạch

Một trong 3 biện pháp được thực hiện trong quá trình vệ sinh lưỡi đúng cách là sử dụng nước súc miệng.

Cách thực hiện, bạn có thể dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng xong để vệ sinh lưỡi và vùng khác trong miệng.

Có nhiều lựa chọn khi chọn nước súc miệng như nước súc miệng có chức năng giảm hôi miệng, giúp hơi thở thơm mát. khi cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tư vấn loại nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của mình.

Vệ sinh lưỡi đúng cách là một việc làm cần thiết trong quá trình chăm sóc răng miệng khỏe mạnh. do đó, hãy lựa chọn cho mình biện pháp vệ sinh lưỡi phù hợp, tiện lợi để giữ răng miệng khỏe và hơi thở thơm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/huong-dan-ve-sinh-luoi-dung-cach-giup-ban-tu-tin-giu-hoi-tho-thom-tho-20210612130859464.chn)

Tin cùng nội dung

  • Để tránh bị viêm da kích ứng hoặc dị ứng thì trước khi dùng kem chống nắng, bạn nên bôi thử một vùng 1cm2 trên trán hoặc vùng cạnh má (nơi có tóc che phủ)
  • Tôi đang nuôi con bú. Gần đây tôi hay bị đau nửa đầu, vậy tôi có thể dùng Thuốc ergotamin chữa đau nửa đầu được không. Mong bác sĩ cho lời khuyên
  • Thuốc chứa valproat là loại Thuốc hướng tâm thần, thường được dùng trong điều trị bệnh động kinh, rối loạn tâm thần lưỡng cực...
  • Tôi 63 tuổi, bị hen phế quản mạn tính từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng tôi hay bị các đợt lên cơn khó thở. Mong bác sĩ tư vấn tôi nên dùng Thuốc như thế nào mỗi khi bị như vậy?
  • Hiện nay trên thị trường Thu*c xuất hiện rất nhiều sản phẩm được gọi là men tiêu hóa hoặc men vi sinh.
  • Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, ngay sau xương ức và có cảm giác đau, nhất là khi nằm hoặc cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng việc thay đổi lối sống và dùng một số Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Hay phối hợp thêm chất hexaclorophen là chất kìm khuẩn mạnh. Xà phòng và chất tẩy uế chứa 3% hexaclorophen có tác dụng kìm khuẩn mạnh và lâu bền vì giữ lại ở lớp sừng của da.
  • Người ta đã đặt vấn đề về sự an toàn của triclosan là chất sát khuẩn được dùng làm chất phụ gia của khá nhiều sản phẩm dùng hằng ngày trên khắp thế giới.
  • Củ cải trắng từng được ví von là nhân sâm trắng do nó có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh.
  • Khi Tết đến, mọi việc trong ngoài nhà đều rất bận rộn, cộng với nguồn thức ăn dầu mỡ, quy luật sinh hoạt thường bị rối loạn làm cho cơ thể chúng ta không thể duy trì sự cân bằng và ổn định trao đổi chất, gây rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY