Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thận trọng đặc biệt khi sử dụng Thuốc hướng thần

Thuốc chứa valproat là loại Thuốc hướng tâm thần, thường được dùng trong điều trị bệnh động kinh, rối loạn tâm thần lưỡng cực...
Thuốc chứa valproat là loại Thuốc hướng tâm thần, thường được dùng trong điều trị bệnh động kinh, rối loạn tâm thần lưỡng cực, dự phòng cơn đau nửa đầu cấp. Hiểu và tránh các nguy cơ khi sử dụng Thuốc chứa valproat là hết sức cần thiết đối với các thầy Thuốc và người bệnh.

Đối với bé gái, trẻ vị thành niên nữ, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ có thai khi sử dụng Thuốc chứa valproat trong điều trị động kinh, rối loạn tâm thần lưỡng cực hoặc dự phòng cơn đau nửa đầu cấp cần được khởi đầu điều trị và giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm. Chỉ nên sử dụng Thuốc này khi các biện pháp điều trị khác không có hiệu quả hoặc bệnh nhân không dung nạp được. Việc cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ của Thuốc nên được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cẩn thận trong mỗi lần thăm khám định kỳ. Tốt nhất nên kê đơn Thuốc chứa valproat dưới dạng đơn trị liệu và ở liều điều trị thấp nhất có hiệu quả. Nếu có thể, nên sử dụng dưới dạng giải phóng kéo dài để tránh nồng độ đỉnh trong huyết tương cao. Liều hàng ngày nên được chia ít nhất thành hai liều đơn.

Không dùng Thuốc để dự phòng cơn đau nửa đầu cấp trong các trường hợp sau: dự phòng cơn đau nửa đầu cấp ở phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i hiệu quả trong suốt thời gian điều trị bằng Thuốc chứa valproat. Cần loại trừ phụ nữ có thai trước khi bắt đầu điều trị bằng valproat.

Không nên dùng Thuốc chứa valproat cho bé gái, trẻ vị thành niên nữ, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ có thai trừ khi các biện pháp điều trị khác không có hiệu quả. Valproat có khả năng cao gây quái thai và tiềm tàng nguy cơ rối loạn phát triển ở trẻ từng bị phơi nhiễm valproat trong thời gian người mẹ mang thai. Bác sĩ nên đánh giá cẩn thận hiệu quả và nguy cơ của Thuốc trong mỗi lần thăm khám định kỳ cho bệnh nhân, khi bệnh nhi đến tuổi dậy thì, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đang được trị bằng Thuốc chứa valproat có kế hoạch mang thai hoặc vừa có thai.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bắt buộc phải dùng các biện pháp Tr*nh th*i có hiệu quả trong suốt thời gian điều trị. Bác sĩ cần thông báo cho bệnh nhân các nguy cơ liên quan tới việc sử dụng Thuốc chứa valproat trong thai kỳ.

Tuyệt đối không dùng Thuốc chứa valproat để dự phòng cơn đau nửa đầu cấp ở phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản không sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i trong suốt thời gian điều trị bằng valproat hoặc khi các biện pháp điều trị khác vẫn có hiệu quả.

Bệnh nhân nữ có kế hoạch mang thai cần cố gắng chuyển sang các biện pháp điều trị khác thay thế trước khi thụ thai nếu có thể.

Mời bạn đọc đón đọc phần 2 :"Nguy cơ do phơi nhiễm valproat trong thai kỳ" vào lúc 8h ngày 6/7/2015

BS. Bảo Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-than-trong-dac-biet-khi-su-dung-thuoc-huong-than-13518.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY