Tin tức hôm nay

Tin tức

Huy động mọi nguồn lực phòng, chống dịch bệnh do nCoV

Chiều 6-2, Bộ Y tế có công điện hỏa tốc đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện cách ly, phòng, chống dịch bệnh (PCDB) do nCoV đối với các trường hợp nhập cảnh trên chuyến bay của Hãng Asiana Airlines từ Xơ-un (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất.

Các hành khách đến TP Hồ Chí Minh qua ga Sài Gòn được đo thân nhiệt.

Theo đó, đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành rà soát tất cả người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trên chuyến bay nêu trên để thực hiện các biện pháp cách ly trong vòng 14 ngày, giám sát, huy động nguồn lực để thực hiện các biện pháp PCDB, bảo đảm phục vụ việc cách ly.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế thông tin, Việt Nam có thêm hai trường hợp dương tính với nCoV. Trường hợp thứ nhất, người bệnh P (nữ, 49 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) là mẹ đẻ của người bệnh N.T.D đã được xác định dương tính với nCoV trước đó. N.T.D là một trong bảy người Việt Nam khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và cùng trở về Việt Nam ngày 17-1-2020. Trường hợp thứ hai, người bệnh D (nữ, 16 tuổi; xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) là em gái ruột của bệnh nhân N.T.D. Hiện, sức khỏe của hai người bệnh ổn định.

Như vậy, tính đến ngày 6-2, Việt Nam có 12 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có ba trường hợp đã được xuất viện. Các trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị, theo dõi tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Sáng 6-2, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về PCDB do nCoV tổ chức cuộc họp tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác PCDB do nCoV trong quân đội. Tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Ðơn, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo PCDB cho biết, đến nay, các đơn vị quân đội đã chuẩn bị được hơn 100 vị trí doanh trại để sẵn sàng tiếp nhận hơn 31 nghìn người và bảo đảm chế độ ăn cho công dân từ Trung Quốc về nước trong thời gian cách ly 14 ngày; chủ động tập huấn, tham gia tập huấn về công tác y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác PCDB... Ðến nay, cơ bản quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Chính phủ ghi nhận những nỗ lực trong việc góp phần triển khai công tác PCDB, ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân.

Chiều 6-2, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn đã trao 350 nghìn khẩu trang y tế để PCDB do nCoV cho đại diện tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Ðồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn chia sẻ những khó khăn, tổn thất vì dịch bệnh do nCoV trên thế giới và Trung Quốc, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp làm tốt công tác PCDB, không để bị gián đoạn, ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi bên.

Cùng ngày, UBND huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) khẳng định không có việc trên địa bàn có ba người Trung Quốc bị nhiễm nCoV. Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam đóng trên địa bàn có chín lao động người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sau Tết, có sức khỏe bình thường. Số lao động nêu trên đang được doanh nghiệp quản lý, theo dõi, chủ động cách ly tại khu làm việc, không rời khỏi khu vực nhà máy theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.

Ngày 6-2, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, các chủ doanh nghiệp, người lao động Trung Quốc trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp PCDB. Tập đoàn Hồng Phúc cho người lao động, người tiếp xúc với người tại vùng tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được nghỉ tại quê nhà, khi có thông báo hết dịch mới quay trở lại làm việc. Lao động các tỉnh khác ở Trung Quốc sang Việt Nam làm việc phải có giấy kiểm tra y tế của hai nước và vẫn phải tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày. Doanh nghiệp thực hiện phun tiêu độc, khử trùng, thành lập các tổ đội y tế theo dõi tình hình sức khỏe người lao động. Hiện, bệnh viện đang cách ly, điều trị người bệnh V.M.Ð (38 tuổi), quê xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc có yếu tố dịch tễ liên quan. Mạng lưới y tế ở Thanh Hóa giám sát 53 người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm nCoV, cách ly tại doanh nghiệp 135 người và cách ly tại gia đình 709 người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 12 người bệnh có những biểu hiện nghi nhiễm nCoV đang điều trị cách ly ở các bệnh viện Nghệ An đều có kết quả âm tính. 12 người bệnh nêu trên đều từ Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) trở về ăn Tết.

Ngày 6-2, Bệnh viện Nhi T.Ư tổ chức tập huấn trực tuyến về ứng phó dịch bệnh do nCoV cho hơn 10 nghìn cán bộ y tế, học viên tại gần 300 điểm cầu. Tất cả nhân viên y tế này được hướng dẫn thực hành về kiểm soát nhiễm khuẩn. Hiện, Bệnh viện Nhi T.Ư đã có các biện pháp tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc nCoV, chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, kể cả tình huống tiếp nhận người bệnh nhiễm nCoV khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư hết giường.

Ngày 6-2, tại Hội nghị ngành du lịch ứng phó với dịch bệnh do nCoV do Tổng cục Du lịch tổ chức, ngành du lịch đề xuất nhiều nhóm giải pháp, trong đó cấp bách nhất là xây dựng, triển khai chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại; đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch; giảm giá, miễn phí vé tham quan từ một đến hai tháng sau khi hết dịch để kích cầu. Về lâu dài, cần đào tạo nhân lực, nâng cao kiến thức xử lý khủng hoảng du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát, tuyên truyền quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng không bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Ngày 6-2, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết, đã có 63 tỉnh, thành phố cho học sinh mầm non, phổ thông nghỉ học. Ðối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, đã có 63 tỉnh, thành phố thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp học. Ðến 16 giờ ngày 6-2, đã có cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh lịch nhập học cho sinh viên lùi lại đến ngày 10-2; 54 trường lùi đến ngày 17-2; Ðại học Thái Nguyên nghỉ hết tháng 2; hai trường ở Vinh cho nghỉ đến khi nào có thông báo lại lịch học; 35 cơ sở vẫn tiếp tục cho sinh viên học tập theo lịch từ ngày 3-2. Có năm trường hợp sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có yếu tố phơi nhiễm đang được cách ly, trong đó hai sinh viên sức khỏe đã khá hơn.

Bộ GD và ÐT chỉ đạo các sở GD và ÐT phối hợp sở y tế căn cứ tình hình thực tế tham mưu cho UBND cấp tỉnh có cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay không. Trường hợp tiếp tục cho học sinh nghỉ học, các sở GD và ÐT căn cứ khung chương trình các cấp học để đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh các mốc thời gian kết thúc năm học. Bộ GD và ÐT sẽ căn cứ tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch chung nếu cần thiết. Ðồng thời, chỉ đạo các sở GD và ÐT hướng dẫn các trường học có giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch học tập phù hợp điều kiện thực tế để bù lại thời gian nghỉ học.

Chiều 6-2, UBND thành phố Hồ Chí Minh quyết định kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh, sinh viên, học viên đến hết ngày 16-2. UBND các quận, huyện có trách nhiệm rà soát, thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động ngoại khóa, trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống và giữ trẻ nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 6-2, Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Tháp thống nhất với đề xuất của lãnh đạo Sở GD và ÐT tỉnh về việc cho tất cả học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến ngày 16-2.

Ngày 6-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do nCoV. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh,... Tại hội nghị, Ngân hàng VPBank công bố sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm; giảm 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng thuộc các ngành, lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch, các DN có thị trường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu tại thị trường Trung Quốc. Ngân hàng An Bình (ABBank) dành 4.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 đến 2%/năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường và từ 3%/năm với cho vay trung dài hạn để hỗ trợ các DN.

Ngày 6-2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPoly - đơn vị thành viên của PVN) đã kịp thời sản xuất, xuất bán ra thị trường năm tấn nguyên liệu (sợi DTY) để sản xuất khẩu trang y tế. Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã sản xuất thành công nước rửa tay khô sát khuẩn.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV; khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...; khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: Rửa tay bằng xà-phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng. Ngày 6-2, Bộ Y tế đã cung cấp Bộ câu hỏi - đáp của WHO về nCoV, gồm 21 câu hỏi và trả lời liên quan nCoV, như đường lây truyền, cơ chế lây truyền, thời gian ủ bệnh, sự khác biệt giữa nhiễm nCoV và cúm, cảm lạnh, cách phòng tránh và cách dùng khẩu trang...
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43172502-huy-dong-moi-nguon-luc-phong-chong-dich-benh-do-ncov.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất tinh sớm là một dạng chung trong hệ thống rối loạn cương dương, được lý giải với nhiều quan điểm khác nhau.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY