Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Huyết áp thấp khi mang thai có cần điều trị?

Em đang mang thai mà huyết áp thấp quá, có 80/60 thôi. Có cách nào làm tăng huyết áp được không ạ? Lúc chưa mang bầu, huyết áp của em cũng thấp thế ạ.
Khi mang thai, nhất là thai 3 tháng giữa, huyết áp thấp vì hormon thai nghén progesteron sẽ làm giãn thành mạch máu và đó là lý do tại sao huyết áp thường giảm trong giai đoạn giữa thai kỳ. Ở một số chị em, do ốm nghén không ăn uống được dẫn tới thiếu nước nên huyết áp càng thấp. Huyết áp thấp có thể dẫn đến ngất nếu đứng quá lâu hay ngồi dậy quá nhanh.

Hơn nữa, bạn lại có tiền sử huyết áp thấp, vì vậy nếu không có biểu hiện gì đặc biệt thì có thể hoặc không cần điều trị bằng Thu*c. Bác sĩ sẽ chỉ can thiệp khi huyết áp tăng cao hơn bình thường. Trường hợp của bạn cần chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt như: uống đủ lượng nước (1,5 - 2 lít/ngày). Nếu lượng nước trong cơ thể mẹ không được bổ sung kịp thời, nó sẽ làm nghẽn sự vận chuyển máu vào bào thai.

Biện pháp khắc phục huyết áp thấp còn tùy thuộc vào nguy cơ sức khỏe của từng thai phụ; chẳng hạn, nếu thai phụ bị mất nước thì sẽ được chỉ định truyền nước. Vấn đề là bạn cần chú ý để phòng tránh các mối nguy do huyết áp thấp bằng cách: với tư thế nằm, nên nằm nghiêng về một bên thay vì nằm ngửa. Nằm nghiêng sẽ khiến dây thần kinh hông và vùng lưng dưới không bị đau.

Nếu bị chóng mặt, nên nhanh chóng ngồi xuống cho đến khi ngừng cảm giác hoa mắt. Nên đứng dậy một cách từ từ; đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là nước lọc; duy trì chế độ luyện tập hàng ngày. Các nghiên cứu chứng minh, luyện tập thường xuyên có tác dụng duy trì huyết áp ổn định; ngoài ra cần ăn uống đủ chất để mẹ khỏe và thai không bị suy dinh dưỡng. Nhớ khám thai định kỳ tại cơ sở y tế.

Theo BS. Nguyễn Kim Dung - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/huyet-ap-thap-khi-mang-thai-co-can-dieu-tri-n241141.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY