Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Indonesia: Các bệnh viện gặp khủng hoảng, bãi đậu xe biến thành phòng cấp cứu

Những dự đoán về việc Indonesia biến thành Ấn Độ thứ 2 đang dần trở thành hiện thực. Số ca nhiễm biến thể dễ lây lan Delta chiếm hơn 60% số trường hợp mới mắc COVID-19 đã khiến nhiều bệnh viện ở ngay thủ đô Jakarta không để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

“Sóng thần” COVID-19 ở Indonesia

Nằm bên ngoài bức tường kính tại một trong những cơ sở cấp cứu tại một bệnh viện ở Tangerang, Benten, cô Uta Verina Maukar, 26 tuổi, nhìn mẹ  khi bà đang nằm trên giường cấp cứu. Cô nhắn tin trấn an bà rằng mình đang ở ngay bên ngoài. 

Người mẹ nhìn cô  từ  bên kia căn phòng qua lớp mặt nạ dưỡng khí, bà cố gắng ngồi dậy để có thể nhìn thấy cô ấy rõ hơn. Cả hai nhìn nhau một lúc. Đó là lần cuối cùng Uta nhìn thấy khuôn mặt mẹ mình. Bà qua đời vì COVID-19 vào ngày hôm sau khi mới 51 tuổi.

Đối với hai chị em Uta, mọi thứ diễn ra quá nhanh. Kể từ khi người mẹ có kết quả dương tính với COVID-19, hai người con đã đưa bà đi qua 4 bệnh viện nhưng các phòng hồi sức tích cực (ICU) ở đó đều kín chỗ. “Tôi đã gọi cho hàng chục bệnh viện, họ đã không nhận cuộc gọi của tôi hoặc chỉ báo cho tôi rằng họ đã hết giường”, cô Uta nói.

Một bệnh nhân COVID-19 nằm trong lều tạm bên ngoài khu cấp cứu của một bệnh viện ở Jakarta, Indonesia.

Bất chấp mọi việc, hai người con đã đưa mẹ tới 4 bệnh viện, họ tìm được một chiếc giường bệnh bình thường ở bệnh viện thứ 5.  “Các bác sĩ nói rằng mẹ tôi phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Nhưng họ đã hết giường và máy thở tại phòng hồi sức ”, một người con nói. Người mẹ là một  trong năm bệnh nhân khác, dù đang rất nguy kịch nhưng đều phải “xếp hàng” để chờ một chỗ trống ở phòng  ICU. Bà ấy đã qua đời sau 2 ngày nằm viện.

Sự lây lan của biến thể Delta được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới và tăng số người mắc bệnh nặng, gây sức ép lên hệ thống y tế.  Nhiều người bệnh đã ch*t mà không được điều trị y tế kịp thời.  Indonesia liên tục công số số liệu mắc bệnh và Tu vong kỷ lục kể từ khi dịch bệnh xuất hiện.

Cuộc khủng hoảng y tế ngày càng lan rộng

Trên mạng xã hội tràn ngập những lời khẩn cầu của  người dân đang tìm phòng bệnh hay bình oxy cho người thân của họ. Cô Eva Sri Rahayu  và gia đình của mình ở Bandung, Tây Java đã sử dụng các nhóm trên mạng xã hội để tìm người hiến máu cho anh trai, nhưng bệnh nhân đã ch*t trước khi họ tìm thấy sự giúp đỡ.  Eva đã mất hai người anh trai vì COVID-19. Hiện cô cũng đang phải chiến đấu với virus nguy hiểm này tại nhà.

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân

Cuộc khủng hoảng ở các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Indonesia nghiêm trọng đến mức tình nguyện viên của tổ chức độc lập Sáng kiến hỗ trợ người bệnh COVID-19 (Lapor COVID) tuyên bố rằng họ gặp rất nhiều khó khăn và không thể tiếp tục hỗ trợ các gia đình tìm giường bệnh. “Một lần nữa chúng tôi xin lỗi, vui lòng đến trực tiếp phòng khám cộng đồng, bệnh viện hoặc liên hệ với bộ phận y tế.”, tuyên bố của Lapor COVID nêu rõ.

Những hình ảnh trên mạng xã hội gần đây cho thấy nhiều bệnh viện ở thủ đô Jakarta và Tây Java trong tình trạng quá tải, người bệnh phải nằm  điều trị trong những chiếc lều dựng trước bệnh viện. Một số bệnh nhân phải ngồi  xe lăn, thậm chí có người  nằm sau xe bán tải  khi nhân viên y tế khám bệnh.

Nhiều bệnh viện chuyển đổi bãi đậu xe thành phòng cấp cứu để có thể tiếp nhận được nhiều bệnh nhân hơn. Ba bệnh viện lớn ở Jakarta  là Bệnh viện Persahabatan, Bệnh viện Fatmawati và Bệnh viện Sulianti Saroso - hiện chỉ tập trung vào việc điều trị cho người mắc COVID-19.

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện (PERSI) Lia Gardenia Partakusuma cho biết công suất sử dụng giường tại một số bệnh viện ở khắp các tỉnh như Jakarta, Banten, Yogyakarta, Tây Java và Trung Java đã đạt 100%. Bà Lia cho biết thêm, tình trạng lây nhiễm ở nhân viên y tế cũng đang gây áp lực lớn đối với hệ thống y tế.  Hiệp hội bệnh viện cho biết, số ca mắc mới đang tăng lên khắp 28 tỉnh thành. “Trong những ngày tới, nếu số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng  thì bệnh viện của chúng tôi có thể vỡ trận” bà Lia nói với Tờ Guardian.

Người đứng đầu nhóm giảm thiểu rủi ro của Hiệp hội Y tế Indonesia Adib Khumaidi đã mô tả đợt bùng phát dịch mới nhất ở Indonesia là cơn “sóng thần”. Việc một người được chỉ định nhập phòng ICU có nghĩa là “bệnh nhân đang cần máy thở, vì bị suy hô hấp”. Các bệnh viện không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh là một vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay, ông Adib Khumaidi nhận xét.

Đến nay, Tổng thống  Joko Widodo  đã tăng cường các biện pháp hạn chế kéo dài đến ngày 20/7, nhưng các chuyên gia y tế lo ngại rằng những biện pháp mới này không đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus….

Hải Yến

(Theo The Guardian)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60e6a987f8ec6e815e6de773)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY