Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ít niềm tin với vaccine Covid-19

Susan Bailey, một điều dưỡng nghỉ hưu ở Mỹ, chủ động tiêm phòng hầu hết các loại vaccine, trong đó có cả vaccine cúm hàng năm. Tuy nhiên, bà khẳng định không tiêm vaccine nCoV.

Bailey chia sẻ: "tôi không phản đối vaccine. cả hai con của tôi đều được tiêm phòng đầy đủ, nhưng tôi sẽ không tiêm vaccine ncov".

"tôi có các vấn đề về sức khỏe. vì vậy, tôi muốn vaccine phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi sử dụng trên người. tôi e ngại một vaccine được tung ra thị trường quá sớm sẽ không đảm bảo được tính an toàn", bà nói thêm.

Nhiều người trên thế giới có cùng nỗi lo với bà. họ bác bỏ quan điểm cực đoan của cộng đồng anti-vaccine, nhưng lại lo lắng về tính an toàn của vaccine covid-19 sắp ra mắt.

Neil johnson, một nhà khoa học tại đại học george washington, người đang nghiên cứu về sự hoài nghi vaccine trên mạng xã hội, cho biết 4 cơ sở phản đối chính của họ là: tính an toàn, sự cần thiết của việc tiêm vaccine, niềm tin vào các công ty dược phẩm và sự nhận thức về tính không chắc chắn trong khoa học.

Để đánh giá mức độ quan ngại của người dân phổ biến như thế nào, ông gợi ý nên hỏi gia đình và bạn bè xem họ có dám dùng vaccine covid-19 không nếu bây giờ chúng sẵn có.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn hỏi 10 người và cả 10 người đều nói có mà không cần thêm bất kỳ cảnh báo nào", ông nói.

Nhiều nhà khoa học cho biết vaccine là công cụ hiệu quả nhất trong việc chống lại các bệnh truyền nhiễm. nó giúp ngăn ngừa 6 triệu ca Tu vong mỗi năm. nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chúng an toàn. tiến sĩ anthony fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu của mỹ, nói rằng việc sử dụng rộng rãi vaccine ncov có thể chấm dứt đại dịch. một nghiên cứu trên tạp chí y khoa lancet cho biết đây là cách duy nhất để chấm dứt hoàn toàn tình trạng đóng cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo một thăm dò gần đây, một nửa số người Mỹ do dự khi phải sử dụng vaccine. Một nghiên cứu khác của Học viện Hoàng gia London cũng cho thấy kết quả này tương tự ở Anh.

Mục đích cuối cùng của vaccine là tạo ra miễn dịch cộng đồng. theo fauci, một vaccine có hiệu quả từ 70% đến 75%, nhưng nếu chỉ 2/3 dân số được tiêm phòng thì sẽ khó mà đạt được mục tiêu này.

Một nghiên cứu được công bố bởi đại học hamburg vào tháng 6 cho thấy cần 71-74% số người dân ở châu âu và mỹ được tiêm vaccine để đạt được miễn dịch cộng đồng. tuy nhiên, mức độ sẵn sàng tiêm vaccine hiện tại của người dân ở pháp, đức và hà lan chưa đủ để đạt đến ngưỡng này.

Sự hoài nghi về vaccine đang có dấu hiệu lan rộng. tại brazil - nơi các công ty của anh, trung quốc và mỹ đang tiến hành thử nghiệm, có một nhóm người phản đối và tranh cãi trên mạng xã hội nhằm chống lại "vaccine trung quốc". theo reuters, các cuộc biểu tình phản đối ở nam phi cũng đang diễn ra.

Theo một cuộc khảo sát năm 2018, 95% người dân Nam Á tin vaccine an toàn, cao hơn bất kỳ khu vực nào. Tuy nhiên, tại Philippines, đợt bùng phát dịch sởi năm 2019 có liên quan đến việc tiêm chủng giảm mạnh. Nguyên nhân là do nhiều người mất niềm tin vào vaccine sau khi phát hiện vaccine phòng sốt xuất huyết năm 2017 tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ.

Theo một báo cáo trên tạp chí lancet được công bố vào tháng 4, quyết định ngừng khuyến nghị tiêm vaccine hpv năm 2013 của nhật bản có thể dẫn đến gần 11.000 ca Tu vong đáng lẽ phòng ngừa được do ung thư cổ tử cung. tổ chức y tế thế giới (who) cho biết "những cáo buộc không có cơ sở" về vaccine đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân ở nhiều quốc gia và "có thể để lại hậu quả nghiêm trọng".

Đại dịch covid-19 làm giảm số lượng người dân được tiêm chủng trên toàn thế giới, phần lớn do việc đóng cửa trường học và mối lo ngại đến các phòng khám. nhiều nhà khoa học cho rằng "việc do dự tiêm vaccine có thể là một trở ngại tiếp theo".

Theo một cuộc khảo sát của reuters vào tháng 5, tốc độ phát triển là mối lo lớn nhất của người dân đối với vaccine ncov vì hầu hết các vaccine khác phải mất tới 10 đến 15 năm để phát triển.

Gần đây, nga đã phê duyệt vaccine sputnik v trước khi bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3. trung quốc cũng đã bỏ qua giai đoạn này và phê duyệt một loại vaccine vào tháng 6.

Với một số loại vaccine, sự phát triển được đẩy nhanh bằng cách kết hợp các giai đoạn. một số vaccine được thử nghiệm an toàn trên động vật và con người song song và những người khác phải trải qua thử nghiệm giai đoạn 1/2 đồng thời, nghĩa là chúng được thử nghiệm lần đầu trên hàng trăm người thay vì các nhóm nhỏ hơn.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) cho biết họ sẽ không cắt giảm các bước trong việc phát triển vaccine. bộ trưởng bộ y tế pháp tuyên bố pháp sẽ không chấp thuận một vaccine chưa qua thử nghiệm giai đoạn 3. anh khẳng định các thử nghiệm của họ tuân theo một lộ trình được xác định trước với các tiêu chuẩn cao.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO phát biểu: "Chúng ta cần một cuộc thảo luận thích hợp về vaccine. Đó không phải cuộc thảo luận một chiều hay mang tính ép buộc. Chúng ta đang nói về việc xây dựng một buổi trò chuyện cởi mở, người tham dự được cung cấp thông tin đầy đủ - và sẽ để cho người dân tự quyết định sau khi được tư vấn".

"chúng tôi nghĩ rằng chính phủ và giới khoa học các nước có vai trò quan trọng trong việc này. người dân cũng nên lắng nghe một cách cầu thị. hy vọng kết quả của buổi trò chuyện sẽ là sự chấp nhận vaccine một cách rộng rãi", ông ryan nói.

Các chuyên gia cho rằng cần xây dựng một chiến lược về thời điểm sản xuất vaccine, bao gồm cách thức và địa điểm phân phối, các lựa chọn có thể có và cách giải quyết các mối quan tâm của người dân.

Vào tháng 6, tiến sĩ Fauci cho biết ông đã có một kế hoạch để tiếp cận cộng đồng, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố.

Đại học johns hopkins đã đưa ra một kế hoạch nhằm giúp người dân sẵn sàng cho việc tiêm vaccine, bao gồm: xây dựng niềm tin của công chúng, bảo đảm tính khả thi, giao tiếp trên phương diện cá nhân và thành lập các cơ quan độc lập nhằm đảm bảo quyền sở hữu công cộng.

Mạnh Kha (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/it-niem-tin-voi-vaccine-covid-19-4150102.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY