Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Italia bùng nổ vườn rau gia đình thời Covid-19

Những ngày giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, sau màn ca hát hồn nhiên, ấn tượng trên ban công và sân thượng tại hàng trăm tư gia thành Venice, bây giờ đến lúc hàng ngàn hộ dân Roma trồng rau ở ... công viên.

Phong trào đang diễn ra sôi nổi tại các công viên Roma, như Tre Fontane và Caffarella. Được phép của chính quyền thành phố, Ban quản lý các công viên có thể giao đất hoang hóa, chưa trồng hoa hoặc cây cảnh cho dân làm vườn rau. Đến cuối tháng 4/2021 Ban quản lý công viên Caffarella thông báo, đã hết khoảng không phân phối theo yêu cầu, cho dù mỗi hộ gia đình chỉ được cấp tối đa diện tích 50 mét vuông.


Ngày thường của một chủ vườn rau gia đình ở công viên Caffarella

Cùng thời gian, Ban quản lý khu dân cư Mantagnota, đơn vị quản lý các vườn hoa thuộc công viên lớn Tre Fontane nhận được ngày càng nhiều đơn xin cấp đất. Có chi tiết thú vị: đối tượng quan tâm đông nhất là công dân lứa tuổi 20-30. Thời dịch bệnh các bạn trẻ không chỉ được khuyến khích bởi viễn cảnh tự tay gieo trồng, chăm sóc vườn rau sạch của gia đình, mà còn bởi không gian cộng đồng 23 nghìn mét vuông. Mọi người ở đó canh tác cùng nhau – nhổ cỏ, làm đất, gieo mầm, trồng và tưới rau, cùng quan tâm làm vệ sinh, thu gom rác thải. Đối với nhiều người, đây là cơ hội duy nhất, để tái lập cảm giác, bản thân là bộ phận của mạng xã hội, hoặc cộng đồng.

- Từ đợt giãn cách xã hội đầu tiên, đến nay con số các gia đình thành phố Roma sở hữu vườn rau gia đình tăng 30% - ông Andrea Messori thuộc mạng lưới Hiệp hội Vườn gia đình chia sẻ.  

Giãn cách xã hội buộc nhiều tụ điểm hoạt động công cộng, trong đó có các quán ăn, rạp chiếu bóng, bảo tàng hoặc gallery, nơi đông đảo người Italia tiêu xài thời gian rỗi, buộc phải đóng cửa. Cùng lúc vô số sự kiện văn hóa, thể thao phải hủy bỏ, các tua du lịch nước ngoài phải lùi vô thời hạn, vậy nên không có gì ngạc nhiên, khi cư dân Thành phố Vĩnh hằng hăng hái tìm phương thức mới tiêu xài thời gian rỗi. Ngày càng nhiều người tham gia hoạt động ngoài trời. Canh tác rau sạch trên mảnh vườn gia đình là một trong số hoạt động đó.

Ngọc Báu

(Włosi chcą mieć własne ogródki działkowe. Zainteresowanie wzrosło o 30 proc)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6088c1aaf8ec6e9cc76d7df2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY