Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kết hôn 3 năm, đôi vợ chồng trẻ chữa mãi không có con hóa ra là vì bệnh này

Kinh nguyệt không đều nên kết hôn 3 năm mà chưa có con, chị H. đã đi khám và điều trị ở một số nơi nhưng không có kết quả. May mắn, đôi vợ chồng trẻ đã được các bác sĩ thụ tinh nhân tạo và sinh đẻ thành công.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI) cho sản phụ Nguyễn Thị H. (sinh năm 1995, ở Hải Dương).

Bệnh nhân H. đã kết hôn 3 năm, kinh nguyệt không đều và chưa có con. Chị H. đã đi khám và điều trị ở một số nơi nhưng không có kết quả. Qua giới thiệu của người quen ngày 6/9/2018 chị cùng chồng đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám.

Tại đây 2 vợ chồng chị H. được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng, cần thiết để sàng lọc, thăm dò và chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh.

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang(PCOS) – xét nghiệm prolactin cao trên 2000µU/mL (người bình thường từ 127 -637 µU/mL); chồng bệnh nhân lại có số lượng tinh trùng thấp.

Hai vợ chồng được bác sĩ cho điều trị theo phác đồ, sau 3 tháng bệnh nhân được tiến hành thụ tinh nhân tạo (IUI). Đến ngày thứ 14, chị H. thông báo có thai và tiếp tục đến khám và quản lý thai nghén tại bệnh viện.

Ngày 16/10/2019, một bé trai nặng 3,6 kg cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa, những giọt nước mắt hạnh phúc của hai vợ chồng cùng người thân.

Bác sĩ Nội trú Đào Thị Huế - là bác sĩ đã theo dõi đồng hành cùng gia đình sản phụ trong suốt quá trình khám và điều trị cho biết: “Thụ tinh nhân tạo IUI là một trong các kỹ thuật điều trị vô sinh đòi hỏi bác sĩ phải am hiểu về nội tiết sinh sản, có kinh nghiệm trong điều trị vô sinh.

Thụ tinh nhân tạo là thụ tinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung - được tiến hành bằng cách chọn lọc tinh trùng khỏe nhất của người chồng, sau đó bơm vào buồng tử cung của người vợ ở thời điểm rụng trứng. Kết quả là cho tinh trùng bơi vào ống dẫn trứng và thụ tinh với trứng của người vợ, từ đó dẫn đến thụ thai như bình thường. Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến vô sinh, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo có thể được phối hợp với chu kỳ kinh nguyệt của người vợ hoặc sử dụng kết hợp với các loại Thu*c hỗ trợ sinh sản.

Nhân trường hợp này Bác sĩ Đào Thị Huế cũng đưa ra lời khuyên: Các cặp đôi trước kết hôn nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, đối với những cặp vợ chồng đã kết hôn trên 1 năm hoặc các cặp vợ chồng đã từng có thai nay mong nuốn có thai trên 6 tháng quan hệ thường xuyên không áp dụng biện pháp Tr*nh th*i nào mà chưa có thai cần đến các cơ sở y tế uy tín điều trị về vô sinh để thăm khám và sàng lọc sớm, được bác sĩ tư vấn và đưa ra các biện pháp thụ thai phù hợp nhất.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thu-tinh-thanh-cong-sau-nhieu-nam-khong-co-con-n164704.html)

Tin cùng nội dung

  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Khi quan hệ chồng em vẫn dùng bao cao su, vậy tại sao em bị viêm nhiễm? Bệnh của em có nguy hiểm không và có thể chữa dứt điểm?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY