Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Khác biệt gây choáng váng sau 3 tháng của cặp sinh đôi trong đó 1 bé ăn sữa công thức, 1 bé bú mẹ hoàn toàn

Người ngoài thậm chí còn không nhận ra được đó là hai đứa trẻ sinh đôi.

Mang thai đôi là niềm vui và hạnh phúc của nhiều cặp vợ chồng. Thế nhưng đi kèm với đó cũng là rất nhiều vất vả và cực nhọc trong quá trình chăm sóc và nuôi nấng lũ trẻ. Một trong những khó khăn mà các cặp vợ chồng có con sinh đôi gặp phải chính là người mẹ không đủ sữa cho con bú.

Một cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc sinh được hai bé song sinh một trai, một gái. Người vợ không đủ sữa cho cả hai con cùng bú mẹ, sau khi suy nghĩ gia đình cô đã đi đến quyết định sẽ cho bé gái bú mẹ hoàn toàn và bé trai ăn sữa công thức hoàn toàn. Sau 3 tháng nhìn lại hai đứa con mà cặp vợ chồng không khỏi sửng sốt.

Hai con sinh đôi, bà mẹ cho bé trai ăn sữa công thức và bé gái bú mẹ hoàn toàn, sự khác biệt sau 3 tháng khiến ai nấy choáng váng - Ảnh 1.

B gái mũm mĩm nặng tới 7,5kg khi được 3 tháng tuổi.

Hai đứa trẻ sinh ra với cân nặng xấp xỉ nhau nhưng sau 3 tháng thì chúng lại có sự khác biệt rõ rệt về cân nặng. Khi cô chia sẻ những hình ảnh về hai em bé sinh đôi của gia đình lên mạng xã hội, người xem thậm chí còn không nhận ra được đó là hai đứa trẻ sinh đôi.

Bé gái được bú sữa mẹ sau 3 tháng đã nặng 7,5kg. Bé trai ăn sữa công thức hoàn toàn chỉ nặng 4,5kg, nhẹ cân hơn rất nhiều so với bé gái. Từ đó có thể thấy sự ưu việt của sữa mẹ, sữa mẹ thật sự là thức ăn tốt nhất nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hai con sinh đôi, bà mẹ cho bé trai ăn sữa công thức và bé gái bú mẹ hoàn toàn, sự khác biệt sau 3 tháng khiến ai nấy choáng váng - Ảnh 2.

Hai con sinh đôi, bà mẹ cho bé trai ăn sữa công thức và bé gái bú mẹ hoàn toàn, sự khác biệt sau 3 tháng khiến ai nấy choáng váng - Ảnh 3.

Bé trai song sinh ăn sữa công thức nhìn khác rất nhiều so với em gái.

Trước sự thắc mắc của cộng đồng mạng, người mẹ chia sẻ sở dĩ cô cho một bé bú mẹ hoàn toàn và một bé ăn sữa công thức hoàn toàn vì lo lắng nếu ăn lẫn 2 loại sữa sẽ không tốt cho sức khỏe của con. Gia đình cô cho rằng bé trai luôn có sức khỏe tốt hơn bé gái nên quyết định để con trai ăn sữa công thức.

Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào chỉ ra việc ăn đồng thời cả sữa mẹ và sữa công thức sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé. Cha mẹ hoàn toàn có thể cho con ăn song song cả hai loại sữa. Chỉ có điều cần lưu ý không được trộn lẫn hai loại sữa trong cùng một cữ ăn, để tránh ảnh hưởng đến khẩu vị của bé và gây khó tiêu.

Khác biệt trong trường hợp trên giữa 2 đứa trẻ là thấy rõ, song trên thực tế, nhiều mẹ vì một lý do bất khả kháng nào đó mà không có sữa cho con bú từ lúc sơ sinh, bé phải ăn sữa ngoài hoàn toàn và vẫn phát triển tốt, tăng cân đều đặn, thậm chí rất bụ bẫm. Việc tăng cân ở mỗi đứa trẻ cũng khác nhau, nó còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định trẻ ăn sữa mẹ bụ bẫm hơn trẻ ăn sữa công thức, đây chỉ là một trường hợp riêng biệt.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau đó cho trẻ ăn dặm kèm với bú mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi.

Khác biệt gây choáng váng sau 3 tháng của cặp sinh đôi trong đó 1 bé ăn sữa công thức, 1 bé bú mẹ hoàn toàn - Ảnh 5.

Những ưu việt của sữa mẹ so với sữa công thức:

- Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé của bạn. Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ cũng thay đổi theo thời gian để đáp ứng với các thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng của bé.

- Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn so với sữa công thức.

- Sữa mẹ chứa đầy đủ các kháng thể giúp bảo vệ em bé của bạn khỏi bị nhiễm trùng.

- Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ có thể có chỉ số thông minh cao hơn so với những trẻ không được bú sữa mẹ.

- Những trẻ được bú sữa mẹ có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề sau: Nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiết niệu; vấn đề về da; sâu răng và nhiễm trùng trong khoang miệng; tiêu chảy, táo bón và đầy hơi; những bệnh lý về đường tiêu hóa; hen suyễn; dị ứng; bệnh tiểu đường; bệnh béo phì; các bệnh ung thư ở trẻ em như bệnh bạch cầu cấp và u lympho; hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS); thiếu máu do thiếu sắt; cơn đau tim và đột quỵ ở tuổi trưởng thành.

- Gắn kết tình cảm mẹ con: Thời gian bạn cho con bú là một khoảng thời gian thú vị, yên tĩnh để tương tác với em bé của bạn. Tiếp xúc thân thể giữa mẹ và con sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và làm cho bé cảm thấy an toàn hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khac-biet-gay-choang-vang-sau-3-thang-cua-cap-sinh-doi-trong-do-1-be-an-sua-cong-thuc-1-be-bu-me-hoan-toan-2020082916371525.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY