Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khắc phục chứng nháy mắt

Tôi 37 tuổi, sức khoẻ bình thường. Tuy nhiên gần đây tôi rất hay bị nháy mắt, nhất là khi phải làm việc cường độ cao. Xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách khắc phục.

(Yên Bái)

Nháy mắt là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả 2 bên mắt, do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày. khi nháy mắt thì cơ vùng mặt cũng có thể co giật theo, các cơn co có thể kéo dài trong vài giây đến vài phút.

Nháy mắt hay xảy ra khi cơ thể bị mệt mỏi do mất ngủ, do căng thẳng thần kinh, thiếu máu hoặc các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viêm giác mạc... hoặc có các bệnh liên quan đến nháy mắt gồm: tổn thương của nhân xám trong não, bệnh nơron thần kinh...; một số hình thái động kinh cơn nhỏ, trong các bệnh lý có tổn thương dây thần kinh số v, vii; hoặc dây v, vii bị kích thích bởi các bệnh loét giác mạc, viêm màng bồ đào, khô mắt, zona mắt; bệnh gây thoái hóa nơron thần kinh như parkinson, hội chứng wilson; cơn hysteria; do dùng một số Thu*c hướng thần kinh...

Phòng bệnh bằng cách loại bỏ các nguyên nhân gây nháy mắt. bạn cần sắp xếp thời gian để ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày tránh cho mắt không bị mệt mỏi do thiếu ngủ. loại bỏ hoặc hạn chế những trạng thái gây căng thẳng thần kinh. khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị tích cực các bệnh gây nháy mắt như: thiếu máu, cận thị, loạn thị, viêm giác mạc...

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khac-phuc-chung-nhay-mat-n183816.html)

Chủ đề liên quan:

chứng nháy mắt nháy mắt

Tin cùng nội dung

  • Dạo này tôi hay bị nháy mắt. Khi tôi tập trung nói, hát, hay nhìn xuống thì ít bị nháy mắt.
  • Nháy mắt (hay còn gọi là tic mắt) là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt, do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày.
  • Con tôi bảy tuổi, gần đây mắt cháu cứ nháy liên tục, xin hỏi BS con tôi có bệnh gì về mắt không? Xin cám ơn BS. (Lê Thị Hoài Trang, Đồng Nai)
  • Tôi bị nháy mắt liên tục, trước đây chỉ nháy vài lần trong ngày, càng ngày tôi bị nháy mắt càng nhiều. Xin qúy báo tư vấn. Hoàng Văn Ba (Cao Bằng)
  • Con trai tôi 4 tuổi, thỉnh thoảng hay chớp mắt liên tục và than chói mắt. Xin hỏi Mangyte, bé bị bệnh gì?
  • Bé nhà tôi năm nay 10 tuổi, thời gian gần đây bé nháy mắt liên tục nhất là lúc nói chuyện hoặc vui buồn, xem ti vi… Xin hỏi bé bị bệnh gì?
  • Về mặt định nghĩa tật nháy mắt hay tic mắt được coi là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt.
  • Bé trai có hiện tượng giật vùng mắt, cơ hàm, phụ huynh nghi ngờ hội chứng TIC nhưng bác sĩ đưa ra nhiều nhóm nguyên nhân.
  • Cháu 19 tuổi, gần một tháng nay cháu bị nháy mắt liên tục một hồi rồi thôi, nhưng hay lặp lại.
  • Năm nay cháu 19 tuổi, gần một tháng nay cháu bị nháy mắt liên tục một hồi rồi thôi, nhưng hay lặp lại.