Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Khai trương khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Sáng 15/11/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã khai trương khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo.
Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức được quy định tại Quyết định thành lập, khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo của Bệnh viện có 3 bác sĩ, 7 điều đưỡng viên làm việc ở các đơn vị cơ bản là đơn vị lọc máu, đơn vị điều trị nội trú, đơn vị điều trị ngoại trú được trang bị máy lọc máu và hệ thống RO, 11 máy chạy thận thông thường, 1 máy siêu lọc HDF online là loại máy B.braun, Gambo do Đức sản xuất với chất lượng tốt.

Hiện tại, khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo được bố trí một khu vực riêng phục vụ việc điều trị với đầy đủ cơ sở vật chất của một khoa lâm sàng cũng như đặc trưng riêng của khoa, bao gồm phòng hành chính, phòng trực của bác sĩ và điều dưỡng, phòng lọc máu người lớn, phòng lọc máu nhi, phòng lọc máu cấp cứu, phòng cấp cứu, phòng dịch vụ, phòng người bệnh điều trị nội trú, phòng chờ lọc máu và 20 giường bệnh nội trú được thiết kế riêng biệt,...

Về mô hình bệnh tật và chức năng, nhiệm vụ của khoa, bác sĩ Trương Công Luận-Trưởng khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo của bệnh viện đa khoa tỉnh quảng trị cho biết: “Các bệnh lý của thận và hệ thống tiết niệu rất đa dạng, chiếm tỷ lệ lớn trong các bệnh lý nội khoa với số người mắc và kể cả người bệnh nhỏ tuổi ngày càng tăng, đặc biệt là có nhiều trường hợp không những mắc các bệnh lý thận-niệu đơn thuần mà còn mắc thêm nhiều bệnh phối hợp. Do đó, trong khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan thận-tiết niệu cần thực hiện nhiều kỹ thuật phức tạp với nhiều máy móc hiện đại.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều mặt bệnh về thận và tiết niệu như suy thận cấp, suy thận mạn, suy thận lọc máu chu kỳ, lọc màng bụng, viêm cầu thận, viêm thận, sỏi thận, viêm đường tiết niệu, đã ghép thận cần điều trị thải ghép cũng như nhiều bệnh lý không liên quan nhưng cần phải lọc máu như ngộ độc cấp, bệnh hệ thống, suy gan cấp… Vì vậy, việc thành lập và đưa vào hoạt động khoa Nội thận-tiết niệu-thận nhân tạo sẽ vừa giúp người dân của tỉnh giảm gánh nặng chi phí khám và chữa các bệnh lý của thận và hệ thống tiết niệu vừa giúp giảm tải ở bệnh viện tuyến trên cũng như khằng định năng lực, chất lượng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Được biết, hiện có 88 người mắc các bệnh lý của thận và tiết niệu được bệnh viện đa khoa tỉnh quảng trị tiến hành chạy thận nhân tạo và số lượt lọc máu ở Bệnh viện là khoảng 1.000 lượt/tháng.

Tin, ảnh: BỘI NHIÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khai-truong-khoa-noi-than-tiet-nieu-than-nhan-tao-cua-benh-vien-da-khoa-tinh-quang-tri-n138479.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY