Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khai trương Trung tâm tiêm chủng “5 sao” ở Quảng Ninh – Giải tỏa nỗi lo “khát” vắc xin dịch vụ

Trung tâm tiêm chủng vắc xin dành cho trẻ em và người lớn với tiêu chuẩn “5 sao” vừa được khai trương tại Tp. Hạ Long, Quảng Ninh. Theo đánh giá, sự ra đời của Trung tâm tiêm chủng Vắc xin Hạ Long sẽ góp phần giải tỏa tình trạng khát “ vắc xin” dịch vụ không chỉ cho người dân Quảng Ninh mà còn cho người dân toàn vùng Đông Bắc Việt Nam. Ngoài ra, người dân ở các địa phương này cũng sẽ được tiếp cận với nhiều loại vắc xin nằm dịch vụ với giá cả hợp lý mà chất lượng được đảm bảo.

Người dân sẽ được tiếp cận thêm 20 vắc xin mà chương trình TCMR chưa có

Phát biểu tại lễ PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, việc nghiên cứu ra vắc xin phòng bệnh là 1 trong những thành công vĩ đại nhất của y học, nhờ có vắc xin mà nhiều dịch bệnh đã được khống chế, loại trừ và thanh toán, hiện nay chúng ta không còn thấy những người bị mặt rỗ, các cháu lê lết ở các xã phường đó là vì chúng ta đã thực hiện tốt tiêm chủng. Bệnh đậu mùa chúng ta đã thanh toán từ những năm 1980, bại liệt chúng đã thanh toán năm 2000, bệnh uốn ván sơ sinh được loại trừ vào năm 2005…

Trung tâm Tiêm chủng vắc xin chất lượng "5 sao" tại TP. Hà Long

Cũng theo PGS.Phu Chương trình TCMR của Việt Nam được tiến hành từ những năm 1985, đến 1989 được nhân rộng trên phạm vi cả nước. Từ việc tiêm vắc xin phòng 6 bệnh ban đầu, đến nay đã nâng lên tiêm vắc xin phòng được 10 bệnh. Nhờ có vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mà các bệnh có vắc xin đã có thể giảm đi hàng trăm, hàng nghìn lần so với không có tiêm chủng cũng như một số bệnh đã được loại trừ.

Ngay ngày đầu khai trương VNVC Hạ Long đã đón nhiều phụ huynh đưa con đến tiêm chủng

Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có hơn một triệu em bé chào đời. Trong khi bối cảnh dịch bệnh có nhiều biến đổi phức tạp, nhiều bệnh có xu hướng gia tăng đe dọa sức khỏe người dân như: sốt xuất huyết, sởi, cúm… mà đối tượng chính lại là trẻ em, nhất là các bé sơ sinh hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, có nguy cơ lớn nhất mắc các bệnh truyền nhiễm, để lại di chứng nặng nề nếu không có biện pháp phòng ngừa ban đầu, đó là tiêm phòng đầy đủ trong 2 năm đầu đời.

Tiêm chủng cho trẻ tại VNVC Hạ Long

Mặc dù vậy, tiêm chủng dịch vụ tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nổi bật là các vấn đề: khan hiếm vắc xin do thiếu nguồn cung, các điểm tiêm chủng thường xuyên quá tải, cơ sở vật chất chưa được đầu tư tốt, việc bảo quản vắc xin chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của cơ quan chức năng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được quan tâm chú ý, danh mục vắc xin chưa đầy đủ và giá vắc xin có thể tăng đột biến khi vắc xin khan hiếm…

Chính vì vậy người dân ở khắp nơi đều mong muốn được tiếp cận và sử dụng dịch vụ tiêm chủng cao cấp với danh mục vắc xin phong phú, vắc xin đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý, ổn định; quy trình tiêm an toàn với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Khu vui chơi cho trẻ em trong VNVC Hạ Long

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng khẳng định, việc thành lập và ra mắt Trung tâm tiêm chủng VNVC tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh không những chỉ phục vụ cho người dân của tỉnh Quảng Ninh, mà còn cho các tỉnh trong khu vực Đông Bắc, sẽ giúp giảm tải cho các điểm tiêm hiện tại. Ngoài ra, sự ra đời của các trung tâm VNVC trên khắp cả nước sẽ giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ. Điển hình như việc ở Đà Nẵng, khi báo chí phản ánh tình trạng mòn mỏi chờ vắc xin dịch vụ nhưng khi VNVC Đà Nẵng được thành lập thì mọi thứ đã đi vào ổn định.

Quảng Ninh sẽ có thêm một đơn vị tham gia vào công tác y tế dự phòng

Chia sẻ với phóng viên, Ths. Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho hay, việc khai trương Trung tâm tiêm chủng VNVC Hạ Long là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa, bởi Quảng Ninh có thêm một đơn vị tham gia vào công tác y tế dự phòng tại địa phương.

Cũng theo ông Tuấn, hàng ngàn người dân, đặc biệt là trẻ em của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc Việt Nam nói chung sẽ được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh, trong đó có các loại vắc xin đã phải chờ đợi khá lâu do khan hiếm.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc VNVC Hạ Long khẳng định, người dân Quảng Ninh và các vùng lân cận sẽ được hưởng toàn bộ chính sách ưu đãi, bình ổn giá giống như các TT VNVC trên toàn hệ thống, điều này hy vọng sẽ giải quyết kịp thời tình trạng tăng giá vắc xin đột biến khi khan hiếm đang xảy ra tại nhiều nơi.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, từ hôm nay, người dân Quảng Ninh và các vùng lân cận sẽ được bình đẳng với các tỉnh thành lớn trên cả nước về vắc xin, dịch vụ tiêm chủng cao cấp, giá thành hợp lí. Người dân Quảng Ninh và các vùng lân cận sẽ không còn vất vả, tốn kém tiền bạc, thời gian và công sức đi về Hà Nội để tiêm chủng vắc xin”, Bà Thủy nói.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khai-truong-trung-tam-tiem-chung-5-sao-o-quang-ninh-giai-toa-noi-lo-khat-vac-xin-dich-vu-n158658.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY