Khoa học hôm nay

Khám phá dòng sông có màu nước đen nhất thế giới, độc lạ nhưng ít người biết tới

Dòng sông Ruki có nước tối đến mức các nhà nghiên cứu không thể nhìn thấy bàn tay của họ trước mặt.

Theo trang IFL Science đưa tin về kết quả nghiên cứu về một dòng sông với màu nước lạ kỳ được đăng tải trên tạp chí Limnology and Oceanography đã nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dân. Theo đó, khác với màu sắc của các dòng sông khác trên thế giới thì nước sông Ruki lại có màu đen sì.

Bề rộng của sông Ruki khoảng 1/2km ở cửa sông và có lưu lượng trung bình lớn hơn nhiều so với sông Rhine, tuy nhiên ít người biết dòng sông này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học ETH Zurich không khỏi bàng hoàng khi tìm hiểu nguyên nhân vì sao dòng sông lại có màu sắc lạ lùng đến vậy.

Ảnh minh hoạ.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là tình trạng thiếu phù sa, sông Ruki chảy qua bề mặt gần như bằng phẳng nên không tích tụ nhiều phù sa. Bên cạnh đó mưa lớn trong vùng cuốn trôi DOC từ thực vật ở nền rừng khiến nhiều hợp chất bị rò rỉ.

Tiến sĩ Travis Drake và cộng sự đã quyết định đi tìm hiểu kỹ hơn về lý do chi tiết trên bằng cách sử dụng phương pháp đo tại chỗ do trong vùng không có nguồn cung cấp điện.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn đo mật độ và niên đại của DOC trong nước nhằm tìm hiểu liệu nó đến từ đầm lầy than bùn dọc bờ sông hay không, được biết lượng vật chất thực vật khổng lồ chưa phân hủy được những đầm lầy này giữ lại.

Cho tới hiện tại, quá trình này đã biến khu vực trên thành một bể carbon, trong trường hợp carbon trong đầm lầy thoát ra và giải phóng vào khí quyển thì nó sẽ trở thành nguồn thúc đẩy hiện tượng ấm lên toàn cầu. Đồng thời nhóm nghiên cứu dựa trên kết quả xác định niên đại bằng đồng vị carbon thì điều này hầu như không xảy ra.

Lượng DOC trên mỗi lít trên sông Ruki được vị tiến sĩ và các cộng sự ghi lại nhiều gấp 4 lần sông Congo và gấp 1,5 lần sông Rio Negro. Theo quan sát, dòng sông Ruki khá tĩnh lặng, nếu nước sông bão hòa carbon dioxide (CO2) thì khí gas này không thể thoát ra dễ dàng, ngăn cản hình thành nhiều CO2 hơn.

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/kham-pha-dong-song-co-mau-nuoc-den-nhat-the-gioi-doc-la-nhung-it-nguoi-biet-toi-d190171.html?fbclid=IwAR2fsyAj4amGoBFajSTCoiccOqKMyEHMEjgOz_8f8XrbVaKTxx_2ytIZhzg

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kham-pha-dong-song-co-mau-nuoc-den-nhat-the-gioi-doc-la-nhung-it-nguoi-biet-toi/20231114095051579)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY