Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Khẩn cấp thiết lập lá chắn chống dịch COVID-19 tại đường biên, nhanh chóng xây dựng bệnh viện dã chiến

Các đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Y tế đồng loạt đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đã kịp thời, nhanh chóng điều lực lượng tinh nhuệ đến hỗ trợ địa phương- tỉnh Kiên Giang cả về điều trị- thiết lập bệnh viện dã chiến, xét nghiệm nhằm thiết lập lá chắn chống dịch tại biên giới.

Các đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Y tế đồng loạt đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đã kịp thời, nhanh chóng điều lực lượng tinh nhuệ đến hỗ trợ địa phương- tỉnh Kiên Giang cả về điều trị- thiết lập bệnh viện dã chiến, xét nghiệm nhằm thiết lập "lá chắn" chống dịch tại biên giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng 4 Thứ trưởng kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng trong khu vực, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã ký quyết định thành lập 5 đoàn đi kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác thăm và kiểm tra tại Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên- Kiên Giang Ảnh:Khôi Nguyễn

Theo đó, 5 đoàn kiểm tra sẽ do Bộ trưởng Bộ Y tế và 4 Thứ trưởng Bộ Y tế đảm nhiệm tiến hành kiểm tra lại các tỉnh, thành phố: Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến Kiên Giang ngày 18/4, đây là đoàn công tác đầu tiên trong 5 đoàn của Bộ Y tế lên đường dịp này. Tiếp đó, dự kiến cuối tuần này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sẽ đến kiểm tra tại Vĩnh Long và Cần Thơ.

Sáng ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến Đồng Tháp, sau đó là An Giang; Thứ Trưởng Trần Văn Thuấn cũng đã lên đường đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bạc Liêu, sau đó là Cà Mau và Sóc Trăng

Bộ Y tế điều lực lượng tinh nhuệ đến Kiên Giang

Với hơn 56 km đường biên giới chung với Vương quốc Campuchia trên đường bộ lẫn trên biển cùng hơn 145 hòn đảo lớn nhỏ, Bộ Y tế nhận định Kiên Giang là địa phương có “đường biên dài, vùng biển rộng nhưng khoảng cách nhỏ” do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập tại Kiên Giang đặc biệt là khu vực biên giới tại thị xã Hà Tiên là rất lớn; Công tác phòng chống dịch cần được triển khai quyết liệt, chặt chẽ toàn diện; Các phương án, kịch bản phòng, chống ngăn ngừa dịch COVID-19 cần được chuẩn bị và xây dựng sẵn sàng cho các tình huống khác nhau của dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm, làm việc với lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang - Ảnh: Khôi Nguyên

Chính vì thế trong chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng chống dịch, triển khai công tác tiêm vắc xin COVID-19 tại tỉnh Kiên Giang cuối tuần qua, tư lệnh ngành y- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh sẵn sàng hỗ trợ địa phương về các vấn đề chuyên môn và kỹ thuật. Bộ Y tế sẽ xem xét, có những hỗ trợ phù hợp để giải quyết nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc trong công tác xét nghiệm, vật tư, điều trị.

Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh sẽ là hai đơn vị chủ lực hỗ trợ năng lực chăm sóc điều trị và xét nghiệm cho các địa phương biên giới Tây Nam, đặc biệt Kiên Giang, trong phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, Bộ trưởng chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử chuyên gia trực tiếp hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên nhằm nâng cao năng lực điều trị tại chỗ, đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng cần đến ICU (đơn vị hồi sức tích cực), thậm chí là ECMO (tim phổi nhân tạo) kết nối với hệ thống hội chẩn, điều trị toàn quốc nhằm huy động lực lượng chuyên gia khi cần thiết.

Ngoài ra, giao Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh làm việc với địa phương để hỗ trợ thiết lập các labo xét nghiệm đủ tiêu chuẩn tại Hà Tiên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nâng cao năng suất và năng lực xét nghiệm tại chỗ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra và làm việc tại tỉnh Kiên Giang, nơi đang được đánh giá là điểm nóng về dịch COVID-19 trong khu vực Ảnh: Khôi Nguyễn

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý tỉnh Kiên Giang cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc Gia phòng chống dịch COVID-19, các Bộ, ban ngành và của địa phương; Tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19 trên đường bộ và trên biển;

Tuyên truyền, phổ biến để huy động người dân tham gia công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”; Tăng cường, chủ động công tác lấy mẫu giám sát tại các địa điểm, nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhằm kiểm soát tốt và giúp phát hiện sớm các trường hợp ca bệnh, tránh nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Kiên Giang cũng cần tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ để phục vụ công tác xét nghiệm, tầm soát diện rộng cũng như sẵn sàng trong các tình huống, kịch bản có thể xảy ra.

Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy đến hỗ trợ thành phố Hà Tiên thiết lập phòng bệnh hồi sức cấp cứu và thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh Lam Hiếu/VOV

Khẩn trương thiết lập bệnh viện dã chiến- "lá chắn" điều trị vùng biên

Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã đến Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang để hỗ trợ thành phố Hà Tiên trong việc tư vấn, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng tham gia chi viện Kiên Giang đợt này khá đông (gồm 13 người), bao gồm các chuyên gia về hồi sức, thận nhân tạo, kiểm soát nhiễm khuẩn... trong đó có bác sĩ Trần Thanh Linh - phó khoa hồi sức cấp cứu, người từng được điều động chi viện hỗ trợ ở nhiều điểm nóng chống dịch như Đà Nẵng, Gia Lai...

Đoàn công tác có nhiệm vụ hỗ trợ y tế cho Trung tâm Y tế Hà Tiên trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID- 19; thiết lập phòng bệnh hồi sức cấp cứu (bao gồm của ECMO và lọc máu), hướng dẫn sàng lọc, phân luồng tiếp nhận và di chuyển bệnh nhân, công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế; tư vấn thiết kế, thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 ở TP Hà Tiên (quy mô khoảng 500 giường) và TP Rạch Giá (có thể trên 500 giường)

Kiên Giang khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến Ảnh: Lam Hiếu/VOV

Ngành y tế Kiên Giang cũng đã điều động Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang hỗ trợ một tổ điều trị tăng cường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều động 1 tổ hỗ trợ giám sát chuyên môn về dịch tễ, cách ly, hướng dẫn các nội dung trong khu cách ly cho Trung tâm Y tế TP Hà Tiên.

Dồn tất cả nguồn nhân lực, vật lực để bảo vệ tuyến biên giới cả trên bộ lẫn trên biển

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, khó khăn nhất hiện nay của Kiên Giang vẫn là chống nhập cảnh trái phép bằng đường biển vì Kiên Giang có chiều dài bờ biển lên đến hơn 200 km và 63.000 km2 diện tích mặt nước biển, trong đó nhiều vùng nước lịch sử chưa phân định được nên hàng ngày có hàng ngàn tàu cá của hai nước hoạt động khai thác hải sản.

Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các lực lượng ở Hà Tiên vẫn bám chốt đảm bảo công tác, nhiệm vụ và ngăn chặn các trường hợp người xuất nhập cảnh trái phép Ảnh: Khôi Nguyên

Theo ông Nguyễn Lưu Trung, trước hết tỉnh Kiên Giang vẫn phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khu vực biên giới để ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Trước mắt, trong vòng 10 ngày tới, phòng hồi sức cấp cứu phải được thành lập xong. Bệnh viện dã chiến sẽ cố gắng hoàn thành càng sớm càng tốt. Đề cao tinh thần cảnh giác, kêu gọi tất cả người dân tham gia vào cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 và dồn tất cả nguồn nhân lực, vật lực để bảo vệ tuyến biên giới cả trên bộ lẫn trên biển.

"Bộ Y tế đã phản ứng nhanh khi chỉ đạo lực lượng tuyến trên kịp thời hỗ trợ Kiên Giang"

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam đánh giá Bộ Y tế đã chủ động, vào cuộc kịp thời khi lên kế hoạch lập bệnh viện dã chiến, nâng công suất xét nghiệm, chi viện nhân lực chống dịch về Kiên Giang.

Bộ Y tế đã phản ứng nhanh khi chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy giúp Kiên Giang thiế lập bệnh viện dã chiến, chuẩn bị khu cấp cứu mức độ cao trong tình huống dịch lan rộng và có bệnh nhân nặng ngay tại cửa khẩu Hà Tiên. Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh hỗ trợ về xét nghiệm.

"Điều này khẳng định chúng ta quyết tâm thực hiện phòng chống dịch theo đúng phương châm 4 tại chỗ"- Chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Bộ Y tế đã chủ động, vào cuộc kịp thời khi lên kế hoạch lập bệnh viện dã chiến, nâng công suất xét nghiệm, chi viện nhân lực chống dịch về Kiên Giang.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, ngành y tế đã chủ động phòng chống, nguy cơ dịch xâm nhập sẽ giảm đi. Song địa phương tuyệt đối không được lơ là bởi nguy cơ vẫn còn. Từ ngày 20/2 đến nay khoảng 1.300 người nhập cảnh qua cửa khẩu Hà Tiên, phát hiện 31 vụ nhập cảnh trái phép. Trong 14.000 mẫu xét nghiệm kể từ đầu dịch, phát hiện 38 ca dương tính trong đó 18 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Hà Tiên. Số cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh là 303 người.

"Dịch bên ngoài có lớn, nhưng bên trong nước ta nhanh nhạy, đáp ứng phòng dịch tốt thì hoàn toàn có thể giữ vững được phòng tuyến. Bộ đội, công an, kiểm dịch làm tốt sẽ không có ca nhập cảnh bất hợp pháp, người nhập cảnh chính ngạch được cách ly nghiêm ngặt. Giả sử mầm bệnh bị lọt vào vòng trong thì cũng là ổ nhỏ, dập tắt được ngay, không lây lan"- PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6080e226f8ec6ed68e5163c2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY