Khoa học hôm nay

Khẩn trương ứng phó nguy cơ rét hại, mưa tuyết, băng giá

(HNMO) - Từ ngày 19 đến 22-2, thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, có nơi mưa tuyết, băng giá.

(HNMO) - Từ ngày 19 đến 22-2, thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, có nơi mưa tuyết, băng giá. Để giảm thiệt hại, cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó.

Ảnh: Luy Xá Xuy

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, ở phía Nam Trung Quốc có một khối không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống nước ta.

Khoảng chiều tối và đêm mai (18-2), bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn tới thành phố Hà Nội. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối và đêm mai đến ngày 20-2, thành phố Hà Nội mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to, với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi lớn hơn. Từ chiều tối mai, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 3.

Từ ngày 19 đến 20-2, thời tiết hà nội rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất cả đợt tại khu vực nội thành 8-10 độ c, ngoại thành 7-9 độ c.

Các tỉnh, thành phố còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, từ trưa và chiều mai đến ngày 20-2, mưa dông, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60 mm/24 giờ, có nơi cao hơn 80mm/24 giờ, vùng núi và trung du khu vực Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài mưa dông, trên đất liền khu vực Bắc Bộ, từ chiều mai có gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), từ đêm mai, gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-5m...

Đặc biệt, từ ngày 19 đến 22-2, thời tiết các tỉnh, thành phố thuộc khu vực bắc bộ và thanh hóa rét đậm, rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ c, vùng núi 3-6 độ c, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ c và có khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết...

Để chủ động ứng phó với rét hại, băng giá và tránh lặp lại những trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra trong thời gian qua, văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực bắc bộ, bắc trung bộ khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn bảo đảm phòng, chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để bảo đảm an toàn. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng bắc bộ và bắc trung bộ chủ động triển khai biện pháp chống rét cho mạ và diện tích lúa vụ xuân mới gieo cấy; điều chỉnh linh hoạt lịch gieo cấy đối với diện tích còn lại phù hợp với diễn biến thời tiết để tránh thiệt hại.

Các địa phương căn cứ diễn biến thời tiết, chủ động cho học sinh nghỉ học, không đến trường học trực tiếp, để bảo đảm an toàn, nhất là đối với các trường nội trú ở khu vực miền núi.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, từ tháng 12-2021 đến nay, các tỉnh, thành phố miền Bắc đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh; trong đó có 2 đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất tại Trạm khí tượng Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) là 1,8 độ C, Sa Pa 4,5 độ C, Phanxipang (tỉnh Lào Cai) âm 2 độ C... Dù đã được thông tin và chỉ đạo kịp thời nhưng tại tỉnh Thanh Hóa vẫn xảy ra 2 vụ ngạt khí do người dân sưởi ấm bằng bếp than làm 3 người ch*t, 3 người phải cấp cứu. Ngoài ra, rét đậm, rét hại còn làm 22 gia súc tại tỉnh Bắc Kạn và Sơn La bị ch*t.

Thống kê cũng cho thấy, đợt rét lịch sử xảy ra từ ngày 14-1 đến 20-2-2008, nhiệt độ thấp nhất tại Trạm khí tượng Sa Pa (tỉnh Lào Cai) là âm 1 độ C, Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) âm 2 độ C. Đợt rét này đã làm 137.932 gia súc bị ch*t.

Đợt rét xảy ra từ ngày 3-1 đến 3-2-2011, nhiệt độ thấp nhất tại Sa Pa là 0 độ C, tại Mẫu Sơn âm 3,6 độ C. Đợt rét này đã làm hơn 30.000 gia súc bị ch*t.

Đợt rét xảy ra từ ngày 22 đến 28-1-2016, nhiệt độ thấp nhất tại Mẫu Sơn là âm 5 độ C, Sa Pa âm 4,2 độ C. Đợt rét này đã làm 36.678 gia súc bị ch*t.

Đợt rét từ ngày 7 đến 13-1-2021, nhiệt độ thấp nhất tại Sa Pa là âm 2 độ C, Mẫu Sơn âm 3,4 độ C; trên địa bàn huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa xuất hiện mưa tuyết. Đợt rét này đã làm 2.354 gia súc bị ch*t.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1024955/khan-truong-ung-pho-nguy-co-ret-hai-mua-tuyet-bang-gia)

Chủ đề liên quan:

băng giá mưa tuyết thời tiết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY