Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kháng kháng sinh - tình trạng báo động không riêng Việt Nam

Hà Nội-Điều trị tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nam 71 tuổi, tiền sử đái tháo đường, gút, nguy kịch do kháng kháng sinh.

Bệnh nhân sốt, ho, khó thở, điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh ninh bình do viêm phổi. sau 10 ngày, tình trạng không cải thiện, biểu hiện nhiễm trùng ngày càng nặng, kém đáp ứng kháng sinh, ông được chuyển đến bệnh viện bạch mai.

Bác sĩ nguyễn hữu quân, khoa cấp cứu a9, bệnh viện bạch mai, cho biết bệnh nhân đến viện trong tình trạng khá nặng, phải thở máy và sử dụng Thu*c vận mạch hỗ trợ. ở bệnh viện tuyến dưới, bệnh nhân đã được dùng kháng sinh mạnh nhưng tình trạng nhiễm trùng không cải thiện. các bác sĩ bạch mai phải tiến hành kỹ thuật đặc biệt định danh vi khuẩn, đánh giá xem vi khuẩn có kháng kháng sinh không, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả hơn.

Đây là một trong những ca kháng kháng sinh được ghi nhận tại bệnh viện bạch mai sáng 23/11.

Theo phó giáo sư nguyễn văn chi, phụ trách khoa cấp cứu a9, tình trạng kháng kháng sinh đang tăng cao một cách đáng báo động theo từng năm. những năm trước, chỉ vài bệnh nhân kháng kháng sinh từ tuyến dưới chuyển đến, nay nhiều ca được cấy vi khuẩn ngay từ lúc bệnh viện bạch mai tiếp nhận đã phát hiện kháng Thu*c.

Như vậy, tình trạng bệnh nhân kháng Thu*c xảy ra nhiều bệnh viện. một năm qua, bệnh viện bạch mai điều trị khoảng 40-60% bệnh nhân nhiễm vi khuẩn kháng Thu*c kháng sinh.

"nhiều bệnh nhân vào viện vì một bệnh khác nhưng nhiễm trùng tăng nhanh, gặp vi trùng kháng kháng sinh khiến nguy kịch hơn, Tu vong do nhiễm trùng chứ không phải do bệnh lý lúc nhập viện", bác sĩ chi nói.

Tại mitinh truyền thông về phòng, chống kháng Thu*c, chiều 25/11, thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn, nói kháng sinh ra đời là bước ngoặt trong y học điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. tuy nhiên do sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không cần thiết... đã làm gia tăng tình trạng kháng Thu*c kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh. quá trình đầu tư, nghiên cứu cho ra đời các kháng sinh mới đã giảm trong nhiều thập kỷ nay, dẫn đến sự thiếu hụt kháng sinh hiệu quả để điều trị bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn đa kháng.

"Không hành động hôm nay, ngày mai không Thu*c chữa", Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh và nhắc lại "kháng Thu*c ngày nay không chỉ của riêng quốc gia nào mà là vấn đề y tế toàn cầu".

Báo cáo về kháng Thu*c năm 2014 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 114 quốc gia cho thấy người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ Tu vong tăng lên ở tất cả nhóm tuổi. Tại châu Âu, số ngày nằm viện tăng 2,5 triệu ngày, Tu vong 25.000 người mỗi năm. Thái Lan tăng hơn 3,2 triệu ngày nằm viện và Tu vong 38.000 người mỗi năm. Ở Mỹ khoảng 2 triệu người mắc bệnh nhiễm khuẩn và Tu vong 23.000 người mỗi năm.

WHO đưa

Theo bác sĩ quân, hiện tình trạng tự ý mua Thu*c kháng sinh điều trị của người dân rất đáng báo động. đặc biệt với những người mắc bệnh mạn tính, dễ nhiễm trùng như người có tiền sử đái tháo đường, gút... tự ý sử dụng kháng sinh điều trị nhiều, khi có bệnh do vi khuẩn sẽ rất dễ kháng kháng sinh.

Từ năm 2009 đến nay, số lượng Thu*c kháng sinh ở việt nam bán ra cộng đồng đã tăng gấp hai lần. có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỷ lệ này lên đến 91%.

"kháng sinh, sử dụng càng rộng rãi, vi khuẩn càng nhờn Thu*c nên có xu hướng tăng kháng sinh lên, chi phí cũng tăng theo", bác sĩ quân nói.

Bác sĩ Quân đang thăm khám cho bệnh nhân kháng kháng sinh. Ảnh: Mai Thanh.

Phó giáo sư chi khuyến cáo thói quen tự dùng kháng sinh đang gây nguy hại cho chính người bệnh. bên cạnh đó, khi gặp vi khuẩn kháng Thu*c cũng rất khó khăn cho bác sĩ vì phải lựa chọn kháng sinh phù hợp.

"nhiều loại kháng sinh không dùng được nữa, phải dùng Thu*c đắt tiền hơn, chi phí cao hơn, phối hợp nhiều loại Thu*c. cơ hội và tiên lượng cho người bệnh bị ảnh hưởng, nguy cơ Tu vong tăng lên so với nhóm bệnh nhân không kháng kháng sinh", bác sĩ chi nói.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó nguyên nhân quan trọng là thói quen sử dụng Thu*c của người dân. khi ho, sốt, hay có vấn đề bất ổn về sức khỏe, người dân thường ra nhà Thu*c đề nghị bán kháng sinh. khi dùng kháng sinh không đúng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng Thu*c, làm người bệnh mất chi phí, mất cơ hội chữa bệnh tốt.

Bác sĩ lưu ý, người dân chỉ uống Thu*c đúng theo đơn bác sĩ, không tự ý mua và dùng kháng sinh khi chưa có ý kiến của bác sĩ điều trị. khi được bác sĩ kê đơn có Thu*c kháng sinh, luôn uống đủ liều lượng đã được kê, không bỏ dở giữa chừng, ngay cả khi cảm thấy bệnh đã đỡ nhiều. không dùng Thu*c kháng sinh thừa từ lần sử dụng trước, không chia sẻ Thu*c kháng sinh trong toa Thu*c đang dùng cho người khác uống, ngay cả khi đó là người thân của mình. khi chia sẻ sẽ thiếu liều Thu*c cần uống và vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn mạnh lên và kháng lại các Thu*c điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khang-khang-sinh-tinh-trang-bao-dong-khong-rieng-viet-nam-4196338.html)

Tin cùng nội dung